Ẩm thực Phú Yên – Món Ngon Một Lần Nhớ Mãi

Phú Yên, mảnh đất đầy hoang sơ hòa quyện giữa biển và núi đã khiến cho bao con người từng đặt chân đến một lần đều cảm thấy nhớ nhung xao xuyến. Nhưng không chỉ dừng lại ở cảnh đẹp, vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh” còn có vô vàn những món ăn ngon miệng mà rẻ, ăn một lần là không thể nào quên.

Bánh tráng
Nếu nói về bánh tráng, thì vùng đất Hòa Đa nổi tiếng nhất vùng Phú Yên. Nơi đây có khoảng 50% hộ dân sống bằng nghề làm bánh tráng từ bột gạo.

Bánh Tráng Hòa Đa

Bánh Tráng Hòa Đa

Bánh tráng có độ dày vừa phải, tốt nắng nên cho ra hương thơm đặc biệt khi nướng. Bánh tráng ở đây thường được ăn với thịt heo thái chỉ, cháo lòng, bánh hỏi và trở thành món ngon hấp dẫn níu chân nhiều thực khách.
Với người dân địa phương, trước khi rời quê cha đều mang trong mình nhưng xấp bánh tráng để dành ăn dần cho thỏa nỗi nhớ quê hương. Nhiều khách du lịch ăn thử qua cũng cảm thấy hấp dẫn và mang về để làm quà quý tặng cho gia đình.

Hải sản đầm Ô Loan.
Có thể nói hải sản tại đầm Ô Loan đã trở thành một thương hiệu không chỉ riêng ở Phú Yên mà còn trên khắp cả nước. Nổi bật ở đó có thể kể đến sò huyết, hàu, ghẹ, cà ngừ,… Trong các loại hải sản trên, thì sò huyết ở đây được coi là giống sò to nhất cả nước với con to, thịt dày, ăn một con thôi mà ngập đã chân răng. Ngoài ra, còn có hàu sữa được người dân đánh bắt quanh năm, nhưng đẹp nhất là vào cuối xuân đầu hạ. Thời điểm này hàu nhiều nhưng không dễ khai thác.

Sò huyết đầm Ô Loan to, thị dày, ăn rất đã miệng

Sò huyết đầm Ô Loan to, thị dày, ăn rất đã miệng

Hàu Ô Loan thường bám vào các rạn san hô, bờ đá dưới đầm. Khi bắt lên, được chế thành nhiều món ăn như tắm chanh ăn liền, nhúng dấm, nướng bơ sữa hoặc nấu cháo ăn nhẹ. Mà nấu cháo cũng phải kén loại gạo, để thịt hàu được ngon nhất phải là lại gạo đỏ, nấu cùng với muối tiêu và không cần cho bất cứ loại bột nêm nào khác. Nhớ là cháu hàu ăn lúc nguội sẽ ngon hơn nóng, bởi lúc nguội, hàu mới cho hương vị thịt ngon ngọt nhất mà không sợ bị tanh.

Cháo hàu sữa được đánh giá là đáng thưởng thức nhất khi du lịch Phú Yên

Cháo hàu sữa được đánh giá là đáng thưởng thức nhất khi du lịch Phú Yên

Tôm hấp nước dừa
Biển Phú Yên luôn đa dạng những loại tôm như tôm hùm, tôm càng, tôm sú, tôm đất,…Đa phần là tôm được đánh bắt ở đầm, chỉ có số nhỏ là được nuôi.

Tôm sú Phú Yên

Tôm sú Phú Yên

Tôm được chế biến thành rất nhiều những món ăn ngon như gỏi, tôm nướng, tôm lăn bột chiên, tôm rang muối,…Nhưng nổi bật và độc đáo hơn cả đó là tôm hấp nước dừa xiêm. Nếu như bình thường ta dùng nước để luộc tôm thi ở đây người dân Phú Yên sử dụng nước dừa để tăng vị ngọt, thơm ngon cho món ăn.

Cá ngừ đại dương
Hàng năm, người dân Phú Yên đánh bắt được hơn 2000 tấn cá, phục vụ lơn cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Thịt cá ngừ đỏ tươi được cắt lát thành những nhớ mỏng, dài, cuốn với bánh tráng rau thơm, chấm ăn kèm với gia vị chanh mù tạt, xì dầu, lạc rang. Món ăn chế biến vừa đơn giản, vừa tiện cho những buổi tiệc ngoài trời.

Mắt cá ngừ đại dương hầm là món ăn không phải ai cũng đủ can đảm thử

Mắt cá ngừ đại dương hầm là món ăn không phải ai cũng đủ can đảm thử

Ngoài ra, mắt cá ngừ cũng là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, mùi vị độc đáo, ăn rất ngon lại hiếm, nếu đủ can đảm vượt qua nỗi sợ ban đầu thì rất dễ ghiền món ăn này.

Ghẹ sông Cầu
Chỉ to bằng lòng bàn tay nhưng ghẹ Phú Yên lại cực bụ, chắc thịt, gạch chạy đến tận phần chân, thân xanh mẫm, càng và yếm lốm đốm trắng, béo mầm. Ghẹ có thể được hấp, rang muối, làm món nhâm nhi lai rai khi nhậu nhẹt rất thú vị. Nếu muốn có bữa cơm ghẹ thì có ngay tô canh ghẹ, đĩa ghẹ rim me nóng sốt.

Ghẹ hấp Sông Cầu chắc thịt, thơm ngon

Ghẹ hấp Sông Cầu chắc thịt, thơm ngon

Ghẹ sau khi được đánh bắt sẽ được đưa ra chợ hải sản, các nhà hàng, quán ăn mua sẵn. Chủ hàng sẽ nhốt sẵn ghẹ vào lồng rồi thả xuống biển. Khi nào muốn thưởng thức, thực khahschir cần ngồi nghỉ ngơi, hóng gió biển mát rượi chừng mươi mấy phút là đã có ngay đĩa ghẹ hấp hoặc ghẹ rang muối thơm ngon.

Ghẹ rang me đậm đà, ngọt dịu

Ghẹ rang me đậm đà, ngọt dịu

Hớp một ngụm bia mát lạnh, lấy tay lột nhẹ vỏ yếm, bóc cái mai đầy gạch đỏ hồng, dùng thìa cạy từ từ lớ gạch chấm muối chanh ăn trước, sau đó mới đến lớp thịt trắng. Ghẹ không dành cho người ăn vội, phải từ từ chậm rãi thưởng thức cái vị ngọt ngọt, thơm, mịn màng ở đàu lưỡi, sau đó ngấm dần xuống cổ họng.Vừa ăn vừa trò chuyện, uống bia, khi nào cảm thấy đã đời mới thôi

Cua Huỳnh Đế
Là loại cua to lớn, nhiều thịt, màu đỏ hồng trông cực hấp dẫn. Mai cua có hình tựa như trái táo, đầu cua dài và nhiều râu,…Cua được đánh bắt quanh năm nhưng ngon nhất vẫn là vào tháng chạp âm lịch. Đây là thời điểm cua to, nhiều thịt, và ngon nhất, gạch cua nở đây mai, ăn vô cùng ngon và bổ dưỡng.

Cua huỳnh đế là món ăn rất được cánh mày râu ưa chuộng

Cua huỳnh đế là món ăn rất được cánh mày râu ưa chuộng

Cua được bắt lên vẫn còn quẫy, dem đi hấp cách thủy, luộc,…Trước khi luộc cua sẽ được chọc vào yếm để tránh quẫy gãy chân. Đặc biệt nhất và được yêu thích nhất vẫn là món cua huỳnh đế, thịt sẽ được tách ra bằng hai bát tô lớn đầy, đem đi nấu cháo có mùi thơm vô cùng đặc trưng. Ăn vào có thể tăng cường sinh lực cho đàn ông, bồi bổ cho chị em phụ nữ, nhất là người mới ốm dậy và cần được tẩm bổ.

Chuột đồng
Không chỉ nổi tiếng ở vùng Miền Tây Nam Bộ mà chuột đồng còn là đặc sản của vùng đất Phú Yên. Chuột được đánh bắt khi lúa chín vàng, chuột ngửi tháy mùi thơm lúa chín, mon men đến ăn lúa mà bị bắt vào rọ.

Chuột đồng lá lốt là món ăn được người dân Phú Yên đặc biệt ưa chuộng

Chuột đồng nướng lá lốt là món ăn được người dân Phú Yên đặc biệt ưa chuộng

Chuột được mang về làm sạch lông, rửa sạch, chế biến thành nhiều món ăn phong phú như xào xả ớt, chuột đồng xé phay, hấp nước dừa, xào sả ớt, chuôt kho,..Đặc biệt, người dân Phú Yên còn khéo léo chế theo một món nổi tiếng của Ấn Độ đó là Cà ri thịt chuột cho đậm đà hương vị.
Chuột sau khi chế biến xong sẽ được bày biện lên đĩa, nhậu lai rai với rượu Quán Đế nổi tiếng. Thịt ăn ngọt như thịt gà, thơm lừng tỏa hương khiến khách thập phương không khỏi ngây ngất. Ăn một lần rồi nhớ mãi.

Leave a Reply