Du Lịch Cần Thơ – Về Xứ Tây Đô Thăm Bến Ninh Kiều Lộng Gió

Xưa kia, mảnh đất Cần Thơ luôn là nơi có cảnh đẹp hiền hòa, cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng. Ngày nay, mặc dù trở thành một trong những tỉnh thành trọng điểm về kinh tế của vùng Miền Tây Nam Bộ, cuộc sống có phần nhộn nhịp hơn, nhưng nơi đây dường như vẫn còn giữ được nguyên vẹn nét đẹp thanh bình ngày nào như người ta đã từng thấy Cần Thơ trong tác phẩm “Người đẹp Tây Đô” nổi tiếng một thời. Hãy cùng điểm qua những địa danh không thể không ghé tới trong chuyến du lịch Cần Thơ cho bản thân.

Bến Ninh Kiều
Nếu nói tới Huế, chúng ta nghĩ tới dòng sông hương nhẹ nhàng và thơ mộng, nhắc tới Hà Nội là nghĩ ngay đến Hồ Gươm với vẻ đẹp cổ kính ngàn năm, thì với con người Cần Thơ, họ luôn tự hào khi có được bến Ninh Kiều trông ra dòng sông Hậu quyến rũ.

Bến Ninh Kiều

Xưa nơi này là một khu chợ ven sông được hình thành từ thời chúa Nguyễn. Hiện nay, bến đã trở thành công viên giải trí của người dân thành phố Cần Thơ. Công viên rộng rãi, thoáng mát, có nhiều bãi cỏ và hàng ghế đá giúp cho khách du lịch có thể ngồi nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành, phóng tầm mắt và thả hồn theo dòng nước mênh mông để tâm hồn mình được thư thái trước cảnh vật bao la ấy.Bến NInh Kiều về Đêm

Nếu đến đây vào ban ngày, bạn sẽ thấy nơi đây là cả một không gian năng động với tàu thuyền tấp nập qua lại, thì khi mặt trời khuất dần, nơi đây khoác lên mình lớp áo đèn rực rỡ. Chiếc du thuyền tại bến đúng 7h tối sẽ đưa khách thưởng ngoạn cảnh đẹp yên bình trên sông. , ngắm nhìn mặt nước lung linh ánh đèn soi bóng và thưởng thức làn điệu dân ca hay đờn ca tài tử đặc sắc trên thuyền.

Chợ nổi Cái Răng
Với người Miền Tây Nam Bộ, chợ nổi trên sông là phương tiện giao thương, trao đổi các mặt hàng nông sản, sản phẩm sử dụng hàng ngày. Và đó cũng là nét đặc sắc gắn liền với đời sống, nét văn hóa của người dân miền sông nước, thu hút được rất nhiều sự chú ý của khách du lịch tới Miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi Cái Răng được xem là khu chợ nổi có quy mô nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là nét riêng của xứ Tây Đô – Cần Thơ.

Chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 10km đường bộ và 30p đi thuyền, bạn đã có thể đến chợ nổi Cái Răng. Nơi đây từ tờ mờ sáng đã tấp nập thuyền bè qua lại, tiếng cười nói huyên náo, nhộn nhịp của các tiểu thương đang chuẩn bị cho một ngày buôn bán mới. Ghe thuyền nào cũng chất đầy những nông sản hấp dẫn như cam, quýt, bưởi, xoài, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng,… cả rau củ quả như rau thơm, xà lách, cải bắp, lá hẹ, khoai tây, khoai môn,… đủ cả. Năm hết Tết đến, chợ lại nhộn nhịp, rực rỡ màu sắc các lại hoa tươi, như đào, mai, cúc vàng, đồng tiền, kim ngân lượng, ớt cảnh,…

Khi tham quan, bạn sẽ thấy trên mỗi ghe thuyền, các chủ hàng đều có cắm một thân cây cao (gọi là cây beo), ở đó người ta treo một số mặt hàng nông sản, và các loại củ quả. Đó chính là một phương thức chào hàng độc đáo của các tiểu thương khi bán hàng tại chợ nổi. Chỉ cần treo những món hàng mình có lên trên cây sào đó là khách có thể tự biết mà tìm tới. Với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, họ trầm trồ, thích thú với những hình ảnh độc đáo chợ nổi mang lại. Họ như cuốn vào nhịp sống buôn bán nhộn nhịp, rộn rã trên sông rồi để lại những tiếng “ồ” đầy thích thú và ngạc nhiên.

Vườn cò Bằng Lăng
Được xây dựng vào năm 1983 với tổng diện tích hơn 20.000m2, vườn cò Bằng Lăng là một trong những sân chim lớn nhất khu vực Miền Tây Nam Bộ. Đến đây, bạn sẽ thấy choáng ngợp trước số lượng hàng chục nghìn con cò chung sống với nhau. Khu vườn là nơi sinh sống của trên dưới 20 giống cò của Việt Nam như cò trắng, cò xanh, cò se, cò quắm,…Thậm chí có cả những giống cò quý hiêm hội tụ về đây sinh sống như cò lửa, có màu lông đỏ như buổi chiều muộn. Đặc biệt một số loài chim quý hiếm cũng về đây làm tổ, kiếm ăn.Vườn cò Bằng Lăng

Thời gian đẹp nhất khi ngắm vườn chim là vào lúc tờ mờ sáng (5h) hoặc chiều tối (18h), khi đó những đàn cò thức dậy đi kiếm ăn và trở về, để lại một khung cảnh đẹp khó quên. Từ sớm tinh mơ, đàn cò trắng đi kiếm ăn tạo nên một bức tranh trắng xóa đẹp tuyệt xen lẫn sắc xanh của bầu trời. Và khi chiều về, chúng lại nối đuôi nhau bay về trong tiếng lá xào xạc xen lẫn tiếng gọi đàn ríu rít của những con còn đang bay trong gió.

Vườn cò Bằng Lăng sẽ là địa điểm lý thú cho những du khách yêu những phút giây yên bình, thong thả, thả hồn mình trong không khí trong lành của vùng quê thanh bình, tĩnh lặng.

Khu du lịch sinh thái miệt vườn.
Có thể nói những khu miệt vườn du lịch chính là một trong những điểm mạnh của tỉnh Cần Thơ khi có gần 20 điểm tham quan miệt vườn rộng lớn, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch ghé thăm hàng năm. Trong đó huyện Phong Điền được coi là “vương quốc trái cây” khi có đầy đủ tất cả các loại quả tươi của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Khác với những điểm du lịch ồn ào, náo nhiệt khác, các điểm miệt vườn lúc nào cũng trong lành, mát mẻ, du khách vừa có thể thưởng thức thoải mái các loại trái cây ngon ngọt, thơm lừng, vừa có thể nghỉ ngơi, thư giãn giữa không gian yên bình, giải tỏa những căng thẳng của chốn thành thị.Khu du lịch sinh thái miệt vườn

Ngoài việc đến thăm vườn cây, du khách còn có thể tham gia vào các hoạt động tại các vườn cây như câu cá, tát nước, thử cuộc sống một ngày làm nông dân khi được tự tay trồng cây, chăm quả, ăn một bữa cơm của một người nông dân miệt vườn đích thực.

Chùa Nam Nhã
Đây là ngôi chùa nổi tiếng và từng là một tiệm thuốc của cụ Nguyễn Giác Nguyên, sau khi kháng chiến nổ ra, cụ hiến đất xây chùa và nơi đây trở thành một trong những căn cứ Cách Mạng, nuôi dưỡng những chiến sỹ yêu nước. Đến năm 1991, chùa vinh dự được nhà nước công nhận là di tích lịch sử Cách Mạng.

Ngôi chùa không chỉ nổi tiếng về các phong trào Cách Mạng mà còn bởi kiến trúc xây dựng. Cổng chùa được lợp bằng lớp mái ngói, hai bên có câu đối mag hàm nghĩa mời gọi con người thiện tâm tu đạo, cùng chung chí hướng yêu nước.
Chùa Nam Nhã

Sân chùa được bao trọn cả một khu vườn rộng lớn, nhiều cây cảnh quý giá, có cây cũng phải đến gần trăm tuổi được uốn nét kỳ công. Bên trong chùa gồm 5 gian chính, các họa tiết bên trong chùa đều được chạm khắc tỉ mỉ. Phía sau chùa có một vườn cây ăn quả rộng lớn, hàng năm đều cho ra những trái cây thơm ngọt để cúng Phật.Cổng vào chính điện của chùa

Khi du lịch Cần Thơ và đặc biệt là đến chùa Nam Nhã, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp yên bình ở trong chùa, mà còn được nghe kể về những câu chuyện, hoạt động sôi nổi của các chiến sĩ yêu nước thời xưa với bao gian khổ, khó khăn nhưng vô cùng vĩ đại.

 

Leave a Reply