Ghé Chợ Phiên Quản Bạ

Huyện Đồng Văn – Hà Giang có rất nhiều chợ phiên của đồng bào địa phương, nơi đó gắn liền với đời sống sinh hoạt cũng như thể hiện lên nét văn hóa đặc sắc của các tộc người và đây chính là một trong những điểm hấp dẫn của du lịch Hà Giang cũng như du lịch Tây Bắc. Mỗi chợ tại Đồng Văn đều có những phiên họp khách nhau chợ Sà Phìn họp vào ngày Tỵ, Hợi, chợ Lũng Phìn họp vào các ngày Dần, Thân, chợ Phó Cáo họp vào ngày Thìn, Tuất, chợ Phó Bảng họp vào các ngày Tỵ Ngọ. Còn chợ Quản Bạ hay còn gọi là chợ Quyết Tiến, thì họp phiên vào chủ nhật hàng tuần.

Chợ Phiên Quản Bạ

Cổng chợ Quản Bạ – chợ Quyết Tiến

Mỗi buổi họp chợ phiên luôn được đồng bào vùng núi mong chờ bởi do địa hình hiểm trở nên không thể họp chợ hàng ngày được. Cũng giống như các chợ phiên khác, chợ phiên Quản Bạ là nơi tập trung giao thương, buôn bán các sản vật của đồng bào các xã trong huyện cũng như những vùng lân cận. Đến với chợ phiên du khách không chỉ được giao lưu mua bán các sản vật, mà còn có cơ hội khám phá cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của các tộc người trên rẻo cao Đồng Văn.

Chợ Phiên Quản Bạ

Những thanh niên người Dao ăn mặc đẹp cùng nhau đi chơi chợ phiên

Là một dịp mà ai ai cũng mong chờ, vậy nên khi đi chợ phiên mọi người thường mặc những bộ quần áo đpẹ nhất của mình và mang theo những sản vật cây nhà lá vườn, những mặt hàng sản xuất tại gia để đến chợ “góp vui”. Có thể nói, đi chợ phiên chỉ là một cái cớ để họ có thể gặp gỡ, trò chuyện và giao lưu tình cảm.

Chợ Phiên Quản Bạ

Người mẹ trẻ dắt theo đứa con và mang theo chút rau trồng được xuống chợ

Chợ Phiên Quản Bạ

Chỉ chút lạc, nải chuối nhưng, đồng bào vẫn xuống chợ để giao lưu trò chuyện với mọi người

Chợ Phiên Quản Bạ

Mặt hàng quần áo, vải vóc được bày bán nhiều

Trước đây, chợ phiên Quản Bạ chỉ bán nông sản, thực phẩm, vải vóc tự sản xuất: nải chuối, cân lạc, rau xanh, thổ cẩm, vải dệt từ thổ cẩm,… nhưng những năm gần đây hàng hóa Trung Quốc đã thay thế hết các mặt hàng vải vóc, thổ cẩm, có thêm những hàng bán điện thoại di động, có thêm hàng bán kem – mặt hàng được trẻ em ở đây vô cùng thích thú mỗi khi đến chợ phiên.

Chợ Phiên Quản Bạ

Cửa hàng lò rèn của một đồng bào H’Mong

Chợ Phiên Quản Bạ

Một cửa hàng bán điện thoại di động được nhiều người quan tâm

Chợ Quản Bạ đặc biệt nhiều hàng bám thắng cố vô cùng đông đúc, và có cả hàng bán chè như ở chợ miền xuôi. Chợ bán nhiều nhất là rau xanh – cải Mèo, củ cải, đậu Hà Lan – những nông sản của các vùng rau lân cận.

Chợ Phiên Quản Bạ

Phía cuối chợ là những hàng bán rượu ngô theo những can lớn 20 lít

Chợ là nơi để họp mặt, vui chơi, nên mỗi người dân đến chợ đều phải uống rượu để bày tỏ lòng mình với mọi người, với người bạn lâu ngày không gặp hay với người bạn vừa mới quen. Những can rượu ngô 20 lít tại các cửa hàng nhanh chóng cạn đi trong những cuộc trò chuyện không hồi kết. Chỉ 30 – 35 độ thôi, nhưng sau khi tan chợ, nhiều người đã say khướt và phải để vợ dìu lại những ngôi bản xa xôi trên đỉnh núi.

 

Leave a Reply