Bờ Biển Xanh Côte D’Azur, Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua Khi Tới Pháp

Một lần ghé Côte d’Azur – Bờ Biển Xanh, được tính từ thành phố cảng Marseille (Pháp) đến thị trấn Menton (giáp nước Ý), mới hiểu vì sao nơi này mỗi năm hút hàng triệu du khách.

Côte d’Azur nổi tiếng nhờ có địa hình địa mạo núi và biển đan xen rất đa dạng, vừa hùng vĩ vừa nên thơ - Ảnh: N.H.B.

Côte d’Azur nổi tiếng nhờ có địa hình địa mạo núi và biển đan xen rất đa dạng, vừa hùng vĩ vừa nên thơ – Ảnh: N.H.B.

Từ những năm 1730 giới quý tộc Anh đã tìm đến đây để xây dựng những ngôi biệt thự thứ hai của mình, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trốn mùa đông lạnh lẽo ở quê nhà.

Người có nhiều công lao trong việc tạo dựng nên kiến trúc cảnh quan ở Côte d’Azur là một người Anh nổi tiếng – thuyền trưởng James Cook (1728-1779). Ông đã đưa về đây nhiều loài cây ở miền nhiệt đới và á nhiệt đới như cau, cọ, chà là, cam, quýt, bưởi, chanh, phật thủ, bông bụt, bông giấy…

Có cả những loài ở châu Úc và Nam bán cầu như phượng tím, bạch đàn chanh, mimosa… Đây cũng là ba trong số những loài cây sống tốt ở Bờ Biển Xanh hơn là ở nơi xuất xứ. Tháng 2 hằng năm ở đông nam nước Pháp có mười ngày lễ hội mimosa.

Cũng từ đây vào năm 1898, những cây mimosa (thuộc hai loài: acacia podalyriaefolia và acacia dealbata) đã xuống tàu biển đậu cảng Marseille để được chuyển đến Đà Lạt…

Làng trên núi

Côte d’Azur còn nổi tiếng nhờ có địa hình địa mạo núi và biển đan xen rất đa dạng, vừa hùng vĩ vừa nên thơ. Nếu đi từ phía bắc qua tỉnh Var, bạn sẽ thấy những thung lũng và cánh đồng hẹp nhưng màu mỡ mà cây trồng chủ yếu là lúa mì, lúa mạch, nho, ôliu, hạnh nhân, hướng dương…

Nằm trong những nhánh núi đá vôi cao độ từ 400-1.400m, tạo nên những hẻm núi phong cảnh ngoạn mục, trong đó có Gorges du Verdon đẹp nhất châu Âu và là một trong “mười địa danh đẹp như mơ của nước Pháp”. Nguồn nước thiên nhiên nơi đây rất tinh khiết trong lành, đạt cấp độ sạch 1(+), đủ canxi và các vi lượng nên có thể uống trực tiếp.

Đến Alpes Maritimes sẽ vô cùng thích thú thấy có nhiều ngôi làng xây trên núi, hình thành từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 15, người Pháp gọi là Villages Perchés. Người ta kể rằng để chống lại các cuộc tấn công trong chiến tranh, các cuộc đột nhập của cướp biển, người dân vùng này đã phải xây làng trên các đỉnh và sườn núi đá, có tháp canh quan sát ở nơi cao nhất để thuận lợi cho việc phòng thủ.

Từ những năm 1730 giới quý tộc Anh đã tìm đến đây để xây dựng những ngôi biệt thự thứ hai của mình - Ảnh: N.H.B.

Từ những năm 1730 giới quý tộc Anh đã tìm đến đây để xây dựng những ngôi biệt thự thứ hai của mình – Ảnh: N.H.B.

Một loại hoa mimosa khác với mimosa Đà Lạt - Ảnh: N.H.B.

Một loại hoa mimosa khác với mimosa Đà Lạt – Ảnh: N.H.B.

Lên thăm những Villages Perchés, du khách sẽ được thấy những hình bóng chiến binh xưa với đầy đủ áo giáp, nón sắt, gươm, dao găm, cung tên từ thời ấy và những kỷ niệm của làng, cũng như có dịp ngắm mây bay man mác ở miền này mà nhiều nhà văn tên tuổi thế giới như Prosper Mérimée, Ernest Hemingway… đã từng ca ngợi.

Nếu đến đây vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, du khách còn được tham quan, mua bán ở những chợ ngoài trời mang đậm nét văn hóa truyền thống của Côte d’Azur… Những Villages Perchés tiêu biểu là Saint Paul, Gourdon, Eze, Saorge, Peillon.

Vùng này còn có dãy núi đá Este’rel màu đỏ sẫm, đứng soi bóng xuống Địa Trung Hải thật ấn tượng. Nay ở bên sườn và chân dãy núi này, ông vua hãng thời trang cá sấu Lacoste từ thế kỷ trước đã đầu tư hàng tỉ USD xây những ngôi làng biệt thự cao cấp để đáp ứng nhu cầu và ao ước của giới thượng lưu mới trong nước và thế giới.

Đi tìm biểu tượng nước Pháp

Vùng Bờ Biển Xanh ở tỉnh Alpes Maritimes có chiều dài khoảng 300km với nhiều vịnh, ghềnh đá, bán đảo nhỏ tạo nên cảnh quan phong phú đẹp mắt, rất thuận tiện cho các hoạt động giải trí, thể thao dưới nước.

Nếu có đủ thời gian, du khách có thể lên canô hoặc thuyền buồm vãn cảnh biển của Nice (mang phong cách kiến trúc Ý), Saint Raphael… và chiêm ngưỡng thành phố bên Bờ Biển Xanh từ ngoài khơi.

Bánh mứt tuyệt vời ở Côte d’Azur - Ảnh: N.H.B.

Bánh mứt tuyệt vời ở Côte d’Azur – Ảnh: N.H.B.

Dạo bộ tìm mua những vật lưu niệm cũng là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: N.H.B.

Dạo bộ tìm mua những vật lưu niệm cũng là một trải nghiệm thú vị – Ảnh: N.H.B.

Trên con đường ngao du ven Địa Trung Hải từ Cannes đến Menton, nối liền với Ý, du khách sẽ được dịp ngạc nhiên với cánh rừng thông Alpes “lá đổ một chiều” (kết quả của những trận gió Mistral thổi từ đất liền ra Địa Trung Hải tạo nên hiện tượng “lệch tán”, lá cành chỉ vươn ra phía biển).

Tại đây có một địa danh mà không du khách nào muốn bỏ qua, đó là Công quốc Monaco. Du khách có thể thoải mái tản bộ trên những nẻo đường ở khu phố cổ nằm trên đỉnh bằng của núi đá Monaco, ngắm phong cảnh trời mây Địa Trung Hải thơ mộng.

Thăm vườn thượng uyển Saint Martin, bạn sẽ được thấy đầy đủ bộ sưu tập hoa hồng của châu Âu, châu Mỹ và thế giới cùng nhiều loài hoa khác thật hấp dẫn. Tại đây, du khách sẽ được giải thích vì sao lại có loài hoa hồng tuyệt đẹp mang tên Grace Monaco, về loài hoa diên vỹ (Iris) biểu tượng của nước Pháp và là thứ nguyên liệu hảo hạng của Bờ Biển Xanh đã tạo nên thương hiệu nước hoa Channel 5 tuyệt vời.

Quả thật chỉ mới “cưỡi ngựa xem hoa” thôi đã thấy choáng ngợp với vùng Bờ Biển Xanh này rồi.

Nguồn: Sưu tầm
Xem thêm thông tin Tour du lịch Châu Âu tại đây!

Leave a Reply