Chiêm Ngưỡng Quần Thể Di Tích Anjar Libăng

Anjar là quần thể di tích cổ tại Libăng, cách Beirut 50km và cách sông Litani một đoạn. Mỗi di tích lịch sử của Libăng đều đánh dấu một giai đoạn lịch sử và một nền văn minh. Anjar đánh dấu giai đoạn Umayyad trong lịch sử Libăng.

Quần thể di tích Anjar

Anjar là một pháo đài cổ do Umayyad Caplin al-Walid con trai của vua Abd al-Malik ibn Marwan cai quản vào đầu thế kỷ thứ 8. Nơi đây đã từng rất phồn thịnh và sầm uất và là trung tâm buôn bán lớn ở thời Umayyad. Dưới chính sách cai trị của Umayyad, không đến 30 năm sau, Anjar đã bị hư hỏng và bị bỏ hoang. Ngày nay những phần còn lại của công trình này trở thành điểm tham quan độc đáo ở Lebanon.

Anjar là một pháo đài cổ do Umayyad Caplin al-Walid con trai của vua Abd al-Malik ibn Marwan cai quản vào đầu thế kỷ thứ 8

Anjar là một pháo đài cổ do Umayyad Caplin al-Walid con trai của vua Abd al-Malik ibn Marwan cai quản vào đầu thế kỷ thứ 8

Những bước tường chạy dài 370m về phía Nam và 310m từ Đông sang Tây chiếm 114.000m2 diện tích pháo đài cổ. Những bức tường này có độ dầy 2m, trát bằng vữa bùn, có nền móng đổ bằng gạch vỡ và đá vụn, xung quanh tường ngoài được ốp bằng những hòn đá tự nhiên có kích thước lớn; những hòn đá nhỏ hơn được dùng để ốp tường trong. Những dòng chữ đề tặng của Umayya được tìm thấy ở trên khắp các bức tường rào. Có 4 cái tháp và một cổng ở giữa mặt tiền khu pháo đài. Đặc biệt một lối đi rộng 20m nằm giữa các cổng. Du khách dễ nhận thấy sự ảnh hưởng của kiến trúc Roman trong cách tổ chức và sắp xếp các công trình này. Có hai hàng cột chính chạy song song thành một con đường chia đôi pháo đài. Bên trong pháo đài cổ gồm có hai cung diện, một thánh đường và một nhà tắm công cộng.

Có hai hàng cột chạy song song chia đôi pháo đài

Có hai hàng cột chạy song song chia đôi pháo đài

Cung điện chính nơi vua ở được đặt ở cung phần tư phía Nam của khu pháo đài với những cửa sổ mái vòm được xây bằng gạch. Một loạt các khung mái vòm nối với nhau cứ ba vòm một tạo thành những mặt tiền từ con đường chính dẫn đến mặt tiền phía Tây sẽ khiến cho du khách có cảm giác kinh ngạc, như lạc vào thế giới cổ xưa của người La Mã để trở về thời kỳ Byzantine.

Bước vào đây du khách sẽ có cảm giác như mình được quay lại thế giới cổ xưa của người La Mã

Bước vào đây du khách sẽ có cảm giác như mình được quay lại thế giới cổ xưa của người La Mã

Những phần còn lại của những nhà tắm công cộng ở khu phần tư phía Bắc trong pháo đài cổ là bằng chứng rõ ràng nhất về sự ảnh hưởng của kiến trúc La Mã cổ đại. Đi về phía bắc của khu thánh đường du khách sẽ được tham quan những dấu tích còn lại của các cung điện nhỏ, nơi ở của hoàng hậu và các cung phi. Không giống như cung điện lớn, cung điên nhỏ này có vẻ duyên dáng hơn với những hoạ tiết trang trí và trạm khắc phức tạp và tinh tế của các hình chim, vỏ sò và các lá ô rô.

Nét chạm khắc cổ của người xưa để lại

Nét chạm khắc cổ của người xưa để lại

Không chỉ có ý nghĩa về mặt kiến trúc, Anjar còn mang giá trị lịch sử to lớn bởi nó là di tích còn lại của những nền văn minh trung cổ và cổ đại, đánh dấu sự phát triển của các giai đoạn lịch sử. Chính với ý nghĩa ấy mà Anjar đã nằm trong danh sách Di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận năm 1984. Đọc thêm chi tiết du lịch Ấn Độ tại đây!

Leave a Reply