Hành Trình Khám Phá Thành Phố Byblos, Libăng

Những phần còn sót lại của một nền văn minh cổ đại được tìm thấy ở Byblos, một trong những thành phố cổ nhất của người Phê-ni-xi. Được xây dựng tại đây từ thời kỳ đồ đá mới, Byblos gắn liền với các truyền thuyết và lịch sử về vùng Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm. Babylos cũng có liên quan trực tiếp đến lịch sử và quá trình truyền bá chữ phê-ni-xi.

Thành phố cổ Byblos

Thành phố cổ Byblos

Byblos có tên Hi Lạp là Gebal có nghĩa là “ngọn núi” đã có lịch sử từ rất lâu đời, được người Ai Cập ghi nhận từ đầu năm 1550 TCN, thuộc Libăng, cách Beirut 30km về phía Bắc nay có tên là Jbail đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới năm 1984. Nơi đây nổi tiếng với những thắng cảnh như những ngôi đền cổ của người Phê-ni-xi, lâu đài Byblos, tường thành thời Trung Cổ, Bảo tàng Sáp ong, bảo tàng hoá thạch Byblos, nhà thờ thánh John, khu chợ và khu dân cư cổ của người Hồi giáo và đặc biệt một di sản phi vật thể rất có giá trị của thế giới là lễ hội mùa hè quốc tế Byblos.

Những cư dân đầu tiên đặt chân đến nơi đây khoảng 7000 năm về trước

Những cư dân đầu tiên đặt chân đến nơi đây khoảng 7000 năm về trước

Đầu tiên du khách sẽ được tham quan di tích của những ngôi đền cổ của người Phê-ni-xê nằm trong danh sách nghiên cứu của khảo cổ học, dược xây dựng năm 2700 TCN với hình chữ L rất độc đáo gồm hai đền Baalat Gebal (xây dựng năm 2700 TCN) và đền Obeilisks (xây dựng trong khoảng năm 1600 TCN).

Đền Obeilisks có niên đại khoảng 1000 - 1500 TCN

Đền Obeilisks có niên đại khoảng 1000 – 1500 TCN

Tiếp theo là lâu đài Byblos do đội quân chữ thập xây dựng vào thế kỷ 12, nằm gần cảng ở 34 độ về phía Bắc, 35 độ về phía Đông. Lâu đài được xây dựng bằng nguyên liệu đá vôi trong vùng. Những di tích còn lại của công trình này là kiểu kiến trúc La Mã: đó là kiểu cấu trúc hào bao quanh lâu đài.

Lâu đài Byblos

Lâu đài Byblos

Một công trình kiến trúc cổ cũng khá đẹp là nhà thờ Baptist đã từng được hoạt động trong suốt cuộc viễn chinh năm 1150. Nhưng công trình này đã bị hư hỏng nhiều do trận động đất thế kỷ 12 và trong thời gian nội chiến.

Hai điểm tham quan thú vị nữa mà du khách không thể bỏ qua là viện bảo tàng sáp ong và đá thạch Byblos. Nơi đây trưng bày những bức tượng bằng sáp ong và đá hoá thạch có tuổi thọ hàng triệu năm từ thời người Phê-xi-nê còn giữ lại được cho đến ngày nay.

Cuối cùng để tìm hiểu thêm về truyền thống văn hoá và lịch sử lâu đời của Byblos, du khách hãy ghé thăm khu chợ và phố cổ của người Hồi giáo, ghé thăm những cửa hàng bán lưu niệm nơi đây để mua một vài món quà lưu niệm hay ngắm xem những tác phẩm mỹ thuật cổ. Nhiều du khách lại thích đi dạo dọc trên những con phố lát đá cuội và tìm hiểu kiến trúc độc đáo nơi đây.

dsfs

Khu chợ người Hồi giáo là nơi khách du lịch lựa chọn để tìm hiểu rõ hơn về  thành phố cổ Byblos

Đọc thêm chi tiết du lịch Hồng Kông tại đây!

Leave a Reply