Hành Hương Về Kinh Đô Cổ Polonnaruwa, Sri Lanka

Polonnaruwa là kinh đô cổ của Sri Lanka. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của quốc đảo này. Trong thành phố Polonnaruwa có hồ nước Parakrama Samudraye rất lớn, được xây dưng trong thế kỷ thứ 10. Du khách còn có thể tham quan di tích các ngôi chùa cổ, đặc biệt là chính điện Gal Vihara. Nơi đây có ba tượng Phật lớn, được tạc từ núi đá với tư thế đứng, ngồi thiền và niết bàn.

Kinh đô cổ Polonnaruwa

Kinh đô cổ Polonnaruwa

Hồ nước Parakrama Samudraye được xây dựng từ thế kỉ thứ 10

Hồ nước Parakrama Samudraye được xây dựng từ thế kỉ thứ 10

Polonnaruwa đã được nhà vua Vijayabahu I chọn là kinh đô vào thế kỷ thứ 8 và từ thế kỷ thứ 12 nó đã trở thành trung tâm của truyền thống Phật giáo Therevada ở Sri Lanka. Có nhiều hình tượng đá khổng lồ cửa Phật miêu tả những thời điểm ý nghĩa trong cuộc đời của ngài. Nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch đến từ Ấn Độ, Trung Quốc

Tượng phật ở kinh đô cổ Polonnaruwa

Tượng phật ở kinh đô cổ Polonnaruwa

Phật giáo đã có mặt ở Sri Lanka hơn 2000 năm và theo truyền thuyết, đức Phật đã từng đến đảo quốc này 3 lần. Phật giáo Therevada đã phát triển dưới triều đại các vua Sinhalese và nhiều đền đài đã được xây dựng. Vào thế kỷ thứ 12, dưới thời cai trị của
Parakramabahu I (1153 – 1186), một số công trình tiêu biểu ở Polonnaruwa đã được tạo dựng như: cung điện, vườn tược bồn nước và các tu viện.

Những phần còn lại của cung điện vua Parakramabahu ở Polonnaruwa

Những phần còn lại của cung điện vua Parakramabahu ở Polonnaruwa

Về kiến trúc, Polonnaruwa có ngôi bảo tháp lớn bằng đá có hình dáng giống như phong cách truyền thống và ở mái vòm trên cùng có phần xây hình chữ nhật và những tháp nhỏ vuốt thon. Ở Gal Vihara còn có một tượng Phật ngồi trong thế liên hoa toạ với tay bắt ấn thiền. Một trong những bức tượng đáng lưu ý ở đây là tượng Phật nằm nghiêng về bên phải vào lúc tịch diệt. Tượng dài gần 14m với những chi tiết điêu khắc tinh tế. Cạnh bên là bức tượng một nhà sư đứng khoanh tay, có thể đó là A-nan-đà. Pho tượng này cao gần 7m.

Kinh đô cổ Polonnaruwa đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Đọc thêm chi tiết du lịch Malaysia!

Leave a Reply