Tổng Quan Về Miền Đất Thánh Jerusalem

Thành cổ Jerusalem có diện tích 1km2, được mệnh danh là thành phố của những hoài niệm. Những bức tường bao quanh được xây dựng dưới đế chế Ottoman của Sultan Suleiman (1520 – 1566). Thành cổ có 11 cổng nhưng hiện nay chỉ mở 7 cổng là Jaffam, Zion (Thiên dường), Dung (Rác thải), Lions (Sư tử), Herods (Anh hùng), Damascus và New. Một trong những cánh cổng hiện nay không hoạt động là cổng Vàng, nằm cao hơn mặt đất, dưới chân núi Đồi và chỉ nhìn thấy khi đứng ngoài thành phố.

Jerusalem

Theo quan niệm của người Do Thái, khi Đấng cứu thế xuống trần, Người sẽ tiến vào Jerusalem qua cánh cổng này. Để ngăn Người tới, các tín đồ Hồi giáo khóa chặt cánh cổng từ thời — Suleiman.

Jerusalem – miền đất hội tụ ba tôn giáo lớn nhất trên thế giới: Do Thái, Cơ Đốc và đạo Hồi. Mỗi người khi đặt chân đến đây đều cảm thấy như đang trôi trong những giấc mơ bí ẩn, đều như gợi lại lịch sử hình thành thành phố Jerusalem.

Thành phố Jerusalem, mảnh đất mang đến nỗi niềm hoài cố cho các du khách

Thành phố Jerusalem, mảnh đất mang đến nỗi niềm hoài cố cho các du khách

Đó cũng chính là lý do vì sao giữa lúc chiến tranh xảy ra, Jerusalem vẫn hấp dẫn khách du lịch Úc, khách du lịch Ấn Độ cũng như nhiều khách du lịch đến từ các nơi khác trên thế giới. Thành cổ Jerusalem được chia thành 4 khu, được đặt tên theo sự sát nhập dân tộc của cư dân. Những khu vực này hợp thành hệ thống vuông góc đường phân cách là những con phố nối từ cổng Damascus tới cổng Thiên đường (chia thành phố theo hướng Đông – Tây) và từ cổng Jaffa tới cổng Sư tử (Bắc – Nam).

Cổng Damascus

Cổng Damascus

Vào thành phố qua cổng Jaffa và đi trên phố David, du khách sẽ phân biệt rõ khu vực của người Cơ Đốc giáo ở bên trái, khu vực của người Armeni ở bên phải. Khu vực của người Do Thái nằm bên phải đường Do Thái, bên trái là khu Hồi giáo. Mỗi di tích nơi đây đều mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của các tín đồ Hồi giáo.

cổng Jaffa

Cổng Jaffa

Qua cổng Jaffa đi vào thành phố Jerusalem, du khách sẽ nhận thấy tháp canh hình trụ được xây dựng 2000 năm trước. Đây là một phần quan trọng trong di tích thành luỹ cổ. Trong thành luỹ có sân chầu và bảo tàng trưng bày lịch sử. Ấn tượng nhất là khách sạn đã 500 năm tuổi mang tên Citadel Youth nằm ngay cổng Jaffa.

Khách sạn Citadel Youth nằm ngoài công

Khách sạn Citadel Youth nằm ngoài công Jaffa

Chui qua một cửa bé xíu vào trong du khách sẽ cảm nhận được một luồng không khí mát mẻ, thoang thoảng mùi hương trầm. Khi du lịch tới Israel, rước mắt du khách là một căn phòng cũng bé xíu, trần thấp lè tè, một bộ bàn ghế bằng đá phủ thảm len kê sát vách. Xưa kia, khách sạn này chủ yếu dành cho các lái buôn đến từ các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ lại mỗi khi đến đây buôn bán. Nay khách sạn đã được tân trang đưa vào những thiết bị hiện dại như phòng tắm, bồn rửa mặt… dành cho mọi du khách.

Điểm đến thứ hai không thể bỏ qua trong hành trình khám phá thành cổ Jerusalem là “Bức tường than khóc”- di tích còn sót lại phía Tây của đền thánh Jerusalem sau khi ngôi đền bị tấn công và tiêu huỷ bởi quân La Mã vào năm 70. Người Do Thái rất tôn sùng bức tường này vì đây là phần duy nhất còn lại của một công trình lịch sử và là niềm tự hào của họ.

Đây là một trong những thành địa cổ nhất ở Jerusalem

Đây là một trong những thành địa cổ nhất ở Jerusalem

Núi Đền nằm ở phía Đông Nam của thành phố Jerusalem với hai khu di tích có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người Hồi giáo. Nhà thờ Khối đá AI Haram AI Sharif với hình ảnh mái vòm màu vàng rực rỡ là biểu tượng tiêu biểu của Jerusalem. Dưới mái vòm màu vàng kim này là thánh tích Tảng đá khởi thuỷ – một tảng đá lớn có hình thù kỳ lạ, nơi mà người Hồi giáo tin rằng Muhammad đã từ đó bay lên trời sau khi chết.

Nhà thờ Khối đá AI Haram AI Sharif là biểu tượng của thánh địa Jerusalem

Nhà thờ Khối đá AI Haram AI Sharif là biểu tượng của thánh địa Jerusalem

Đối diện với AI Haram AI Sharif khoảng 500m về phía Nam là thánh dường Al-Aqsa nổi tiếng, cùng với chiếc mái vòm hình vòng cung nhưng màu xám bạc. Al-Aqsa được xây dựng vào năm 693 để làm nơi cầu nguyện cho các tín đồ Hồi giáo trong thành phố.

Al-Aqsa nổi tiếng với mái vòm màu xám bạc

Al-Aqsa nổi tiếng với mái vòm màu xám bạc

Leave a Reply