Ghé Thăm Thành Phố Cổ Kandy – Sri Lanka

Đây là địa danh không thể thiếu trong chuyến tham quan Sri Lanka của bạn. Thành phố cổ Kandy, nơi cư ngụ của triều vua Sri Lanka cuối cùng luôn là địa điểm hứa hẹn nhiều điều thú vị cho du khách. Đây cũng là một trong những địa danh nổi tiếng nằm trong vùng “Tam giác văn hoá” của Sri Lanka.

Thành phố cổ Kandy, Sri Lanka

Thành phố cổ Kandy, Sri Lanka

Đến Kandy, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vườn bách thảo Kandy với hơn 10.000 loại cây được trồng tỉa hết sức công phu, đặc biệt là cây si với 150 năm tuổi có tán rộng đến 2460m2. Ở Sri Lanka có loài báo hoa mai là loài động vật quý hiếm có màu nâu hay nâu vàng nhạt với các đốm đen, nhưng lớp lông của chứng thì rất da dạng. Các đốm có xu hướng nhỏ hơn về phía đầu, lớn hơn và có tâm nhạt ở phía thân. Tại vườn quốc gia Yala ở Sri Lanka có mật độ báo hoa mai cao nhất thế giới.

Đặc biệt, nơi đây còn có Sri Dalada Maligawa (hay còn gọi là “Đền Răng”) nổi tiếng từ thời cổ đại là ngôi đền Phật giáo chính của Sri Lanka. Theo truyền thuyết, đây là nơi cất giữ răng của Phật. Mỗi năm Đền Răng thu hút hàng triệu khách thập phương đến tham quan và cầu nguyện.

Đền Răng- nơi được cho là đang cất giữ chiếc răng của Phật

Đền Răng- nơi được cho là đang cất giữ chiếc răng của Phật

Từ Kandy, du khách có thể tiếp tục cuộc hành trình đến chùa Aluvihara trên núi Dambulla. Đây là một di tích lịch sử quan trọng của Phật giáo. Du khách có thể vào lễ bái trong các hang động vì bên trong mỗi hang đều thờ tượng Phật và tưởng nhớ công đức của các bậc Trưởng lão hơn 2000 năm trước. Cách đó là viện bảo tàng dã được xây dựng cách đây hơn 50 năm. Trong bảo tàng trưng bày các loại lá bối, tìm hiểu về tiến trình phơi khô các lá và cách ghi khắc kinh điển trên lá. Tại đây còn có chùa Phật vàng. Chùa mới xây, có một tượng Phật sơn màu vàng, rất vĩ đại. Còn chùa Dumbulla có 5 hang động được người xưa biến thành chính điện thờ Phật, trên vách và trên trần của các hang có các bức bích hoạ xưa. Trong một hang lớn, ngay giữa hang có để một chậu lớn, hứng nước nhỏ giọt từ trên trần. Được biết, nguồn nước này nhỏ giọt quanh năm và không bao giờ cạn cả trong hàng ngàn năm qua. Tiếp đến là cung điện Sigiriya, được xây dựng cách đây khoảng 1500 năm, trên một núi đá cao khoảng 200m, dã được UNESCO công nhận là một kỳ quan thế giới.

Đềm Răng- ngôi đền Phật Giáo chính ở Sri Lanka

Đềm Răng- ngôi đền Phật Giáo chính ở Sri Lanka

Vùng đất thánh Anuradhapura được phát hiện vào khoảng cuối thế kỷ thứ 5 TCN và là thủ phủ của Sri Lanka của đảo quốc Sri Lanka trong suốt 14 thế kỷ. Nay nó vẫn còn là một thành phố của thần thánh và tín ngưỡng. Anuradhapura cũng từng là biểu tượng cho sức mạnh của người Sri Lanka. Mỗi năm có hàng ngàn khách du lịch đổ dồn về một cây bồ đề thánh trồng ngay giữa trung tâm thành phố khổng lồ. Truyền thuyết kể rằng, nó là một cành chiết của cây bồ đề Ficus Religiosa tại Ấn Độ mà Đức Phật đã từng ngồi bên dưới và ngộ đạo. Người ta ước tính tuổi thọ của nó khoảng 2500 năm. Nền lịch sử được ghi lại thành văn bản của Sri Lanka đã được bắt đầu khi có sự xuất hiện của người Aryan đến từ Ấn Độ. Họ đã đưa việc sử dụng kim loại, các phương pháp canh tác nông nghiệp tiên tiến và kỹ thuật thuỷ lợi vào Sri Lanka.

img_1869

Vùng đất Thánh được xây dựng từ khoảng thế kỉ 5.

Khu thánh địa này được canh gác rất chặt chẽ. Xe phải đỗ từ rất xa, rồi đi bộ vào, qua các cổng rà soát cẩn thận. Đến đây, du khách được tham quan quần thể di tích. Đó là Sri Mahabodhiya – nơi có cây bồ đề cổ thụ có tuổi đời hàng nghìn năm. Người dân Sri Lanka không cắt nhánh hay tỉa cành, để cây mọc tự nhiên và chỉ dùng những cột sắt để chống đỡ. Khi nhánh cây bị gió thổi rụng xuống, họ nhặt mang về để thờ. Trong khuôn viên của quần thể, Lovamahapaya là đại giảng đường được xây vào thế kỷ thứ 2, có chiều dài hơn 100m. Ngày nay chỉ còn lại các cột đá, gồm có 40 hàng, môi hàng có 40 cột, tổng cột là 1600 cái. Tháp Ruvanvelisaya dược xây dựng vào thế kỷ thứ 2, dã được trùng tu cách đây 50 năm, màu trắng, nổi bật trong vùng thánh địa. Tường thành chung quanh tháp có khắc hình voi. Tháp Thuparamaya có đường kính khoảng 20m, cũng chỉ còn lại các cột đá. Tháp Jetavanarama được xây vào thế kỷ thứ 3, là tháp lớn nhất của Sri Lanka với đường kính 200m.

Đọc thêm thông tin chi tiết du lịch Singapore tại đây

Leave a Reply