Chiêm Ngưỡng Vẻ Đẹp Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành vốn là cung điện của hai triều đại vua Trung Quốc là nhà Minh (1368 – 1644) và nhà Thanh (1644 – 1911) đã được giữ gìn tốt nhất cho đến ngày nay và trở thành khu di tích và thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Tử Cấm Thành, Trung Quốc

Tử Cấm Thành, Trung Quốc

Nằm ngay giữa thành phố Bắc Kinh, vì vậy rất dễ dàng để du khách du lịch Trung Quốc có thể đến thăm quan hay ghé qua và chiêm ngưỡng công trình này. Với diện tích hình chữ nhật rộng 750m, dài 960m, Tử Cấm Thành có tất cả 9.900 phòng ốc, gồm 800 cung và 8.886 phòng, được bao quanh bởi bức tường thành cao 10m và một hệ thống hào có chiều rộng lên tới 52m. Tại mỗi góc thành đều có tháp canh. Có 4 lối vào thành:

  • Ngọ môn (ở phía Nam)
  • Thần Vũ môn (ở phía Bắc)
  • Tây Hoa môn (ở phía Tây)
  • Đông Hoa môn (ở phía Đông)
Tử Cấm Thành nằm ngay giữa lòng thành phố Bắc Kinh

Tử Cấm Thành nằm ngay giữa lòng thành phố Bắc Kinh

Tử Cấm Thành được chia làm ba phần: Phần từ Ngọ Môn đến Bảo Hoà Điện gọi là Ngoại Triều, là nơi diễn ra các hoạt động triều chính. Phần từ Càn Thanh Môn cho đến hết Khôn Ninh Cung là Nội Đình, là nơi ở và sinh hoạt hàng ngày của hoàng gia. Sau cùng là Ngự Hoa Viên.

Ngự hoa viên trong Tử Cấm Thành ở Trung Quốc

Ngự hoa viên trong Tử Cấm Thành ở Trung Quốc

Khi du lịch Trung Quốc, đến thăm Tử Cấm Thành, du khách sẽ thấy rằng khu di tích được xây dựng với nhiều màu sắc khác nhau mang biểu trưng riêng: tường màu đỏ, cột màu tía, mái nhà cong ngược lên trang trí bằng ngói gốm màu vàng lấp lánh với nhiều hình vẽ trang trí. Màu sắc vàng và đỏ được sử dụng trong cung điện cũng có những tính biểu trưng riêng. Màu đỏ thể hiện sự hạnh phúc, may mắn và thịnh vượng. Vàng là màu của đất trên Cao nguyên Hoàng Thổ, cội nguồn của người Trung Quốc xưa. Màu vàng trở thành màu của vua chúa kể từ thời nhà Đường.

Các kiến trúc trong Tử Cấm Thành được xây dựng lên với nhiều màu sắc khác nhau

Các kiến trúc trong Tử Cấm Thành được xây dựng lên với nhiều màu sắc khác nhau

Trong hơn 500 năm, từ lúc hoàn tất năm 1421 đến năm 1925, khi trở thành một bảo tàng viện, Tử Cấm Thành vừa là trung tâm hành chính của Chính phủ, vừa là tư dinh của 24 hoàng đế nhà Minh và Thanh. Tại cửa chính của ở phía Nam (Ngọ Môn) dẫn vào Tử Cấm Thành ngày trước nơi đây thường dùng để tổ chức các nghi lễ như ăn mừng chiến thắng, lễ áp giải cống nạp tù binh, lễ công bố lịch năm mới… Còn trong Thái Hoà Điện là nơi vua và các đại thần nghị sự, cử hành các đại lễ như lễ đăng quang, lễ sinh nhật vua, lễ công bố danh sách các sĩ tử… Ngày nay Tử Cấm Thành trở thành một bảo tàng viện lớn nhất thế giới cất giữ báu vật nghệ thuật quan trọng nhất của Trung Quốc, cổ vật và hội hoạ, hàng năm có đến 10 triệu khách bao gồm khách du lịch Trung Quốc và khách du lịch quốc tế đến thăm.

Đọc thêm chi tiết du lịch Thái Lan tại đây.

Leave a Reply