Hành Trình Khám Phá Luang Prabang

Luang Prabang hay Louangphrabang là một thành phố tại Lào, trước kia nó từng là kinh đô của một vương quốc tên Lan Xang (vương quốc Triệu Voi) từ thế kỷ 14 đến năm 1946. Thành phố Luang Prabang nằm ở phía Bắc miền Trung Lào, bên sông Cửu Long, cách Viêng Chăn 425km về phía Bắc. Dân số của thành phố này khoảng 22.000 người.

Luang Prabang, thành phố của các ngôi chùa

Luang Prabang, thành phố của các ngôi chùa

Vào năm 1975, lực lượng cách mạng Lào tiếp quản thành phố này, nó đã từng là thủ đô hoàng gia, trung tâm của vương quốc Lào. Vào năm 1995, Luang Prabang được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Thành phố là trung tâm hành chính của tỉnh Louangphabang. Hiện nay, Luang Prabang là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước lớn nhất ở Lào.

Wat Mai, Luang Prabang

Wat Mai, Luang Prabang

Trải qua bao năm, Luang Prabang, cố đô của Lào đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử. Tuy vậy, giá trị vật chất và giá trị tinh thần của nó vẫn trường tồn theo thời gian.

Sự hấp dẫn của cố đô Luang Prabang xuất phát từ cuộc sống hàng ngày rất đỗi bình thường: ánh lửa hồng bừng lên từ những thanh củi đốt và cảnh những nhà sư trong những chiếc áo tu màu vàng chầm chậm đi khất thực. Ngoài vẻ đẹp của thành phố, ẩn trong những dãy núi ở Nam Lào là một mũi đất mà một bên là dòng sông Mê Kông, bên kia là nhánh sông Nam Khan với cảnh sắc cực kỳ hấp dẫn và chưa hề bị ô nhiễm. Nhà thám hiểm đồng thời là nhà tự nhiên học người Pháp thế kỷ 19 Henri Mohunt đã miêu tả thành phố này là một thiên đường “có ánh trăng rực rỡ của miền nhiệt đới và nếu cái nắng giữa trưa quá nóng thì cũng dịu bớt đi nhiều vì những cơn gió nhẹ dịu mát thổi về”.

Khi du lịch Lào, du khách sẽ thường xuyên nhìn thấy hình ảnh những vị sư đi khất thực với một ý nghĩa cao đẹp

Khi du lịch Lào, du khách sẽ thường xuyên nhìn thấy hình ảnh những vị sư đi khất thực với một ý nghĩa cao đẹp

Luang Prabang được xây dựng như là một trung tâm quyền lực chính của Lan Xang vào năm 1353. Từ thế kỷ 16, thủ đô được chuyển đến Viêng Chăn, nhưng thành phố này vẫn bảo tồn được địa thế của nó như là một cái nôi của nền văn hoá đa dạng của Lào. Luang Prabang còn là nơi bảo tồn di sản những thành tựu về nghệ thuật và kiến trúc. Các kiệt tác kiến trúc như Wat Xiengthong, điện thờ hoàng gia cổ xưa được xây dựng vào năm 1560 và Wat Mai với những mái nhà lợp dày năm tầng, là hai trong nhiều lăng mộ tuyệt đẹp có những đường nét kiến trúc và những chi tiết trang trí tuyệt vời. Tường của điện thờ Wat Mai được phủ bằng một lớp nhựa thể hiện một niềm tin về câu chuyện hoá thân của Đức Phật, trong khi Wat Xiengthong lại có những tác phẩm chạm khắc gỗ và trang trí rất phong phú.

Wat Xieng Thong có những tác phẩm chạm khắc gỗ và trang trí rất phong phú

Wat Xieng Thong có những tác phẩm chạm khắc gỗ và trang trí rất phong phú

Một thắng cảnh khác nữa là Wat Vixum, được xây dựng năm 1513 và sau đó được xây dựng lại vào năm 1898. Nó thờ bức tượng Phật lớn nhất Luang Prabang. Trong cùng quần thể kiến trúc này còn có Ta Mak Mo nổi tiếng vì kiến trúc hình bán cầu tuyệt vời.

Du khách đến đây còn có thể leo lên 328 bậc thang của Phousi (khối đá đặt trên đỉnh chùa ở trung tâm Luang Prabang). Những dài tưởng niệm tôn giáo ở đây rất nhỏ nhưng hình dáng lại rất đẹp. Một trong những mái nhà của thành phố mà du khách có thể nhìn thấy từ trên Phousi là lăng mộ hoàng gia ngày xưa – một kiến trúc hình chữ thập đôi rất ấn tượng trong sự kết hợp giữa những chi tiết kiến trúc khéo léo tinh vi của Lào và Pháp. Giờ đây, những lăng mộ này đã trở thành viện bảo tàng với nhiều hiện vật quý.

Luang Prabang nhìn từ đỉnh núi Phou Si

Luang Prabang nhìn từ đỉnh núi Phousi

Bên kia sông cũng có những lăng mộ như Wat Long Khoum, xây dựng từ thế kỷ 18 và được phục hồi vào năm 1995 và lăng Wat Chum Phet toạ lạc trên đỉnh đồi. Đi về hướng Nam Luang Prabang chỉ khoảng 30km du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thác nước Kuang Si tuyệt đẹp. Du khách cũng có thể ngồi trên con thuyền gỗ lên thượng nguồn đến những hang ở Pak Ou – nơi có hai động lớn thờ Đức Phật Tổ, đặc biệt là động Thặm Tìng với hàng trăm bức tượng Phật cổ tạo nên bầu không khí tôn giáo đầy uy nghiêm.

Đọc thêm về tour du lịch Malaysia!

Leave a Reply