Hành Trình Khám Phá Di Hòa Viên

Di Hòa Viên là một công viên Hoàng gia được xây dựng từ dời nhà Thanh, Di Hòa Viên nằm cách Bắc Kinh 15 km về hướng Tây Bắc. Khi Hoàng Thái Hậu tròn 60 tuổi, vua Càn Long dã cho xây dựng Di Hoà Viên để làm quà mừng thọ mẫu Hậu.

Di Hòa Viên được ví như trốn thần tiên nơi nhân gian.

Di Hòa Viên được ví như trốn thần tiên nơi nhân gian.

Di Hoà Viên nổi tiếng về nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc. Hoa viên rộng 294 mẫu, trong đó diện tích hồ chiếm 220 mẫu. Vườn được chia làm ba khu vực: khu hành chính (chủ yếu là Nhân Thọ Điện-nơi Từ Hi Thái Hậu tiếp các quan lại và giải quyết quốc sự), khu nghỉ ngơi (gồm cả điện và vườn hoa) và khu phong cảnh.

Hồ ở Di Hòa Viên chiếm một diện tích lớn

Hồ ở Di Hòa Viên chiếm một diện tích lớn

Di Hoà Viên có hai khu nổi bật là Vạn Thọ Sơn và hồ Côn Minh. Phần mé núi Vạn Thọ về phía Nam là các lâu đài kim điện xây theo một trục đối xứng từ dưới lên. Trên núi Vạn Thọ có rất nhiều loại hoa thơm cỏ lạ toả ra hương vị ngọt ngào khiến cho khách du lịch Trung Quốc tưởng như đi trong chốn bồng lai tiên cảnh và tận hưởng cảm giác phú quý vĩnh hằng.

Núi Vạn Thọ Gần Di Hòa Viên

Núi Vạn Thọ Gần Di Hòa Viên

Hồ Côn Minh trước đây gọi là Ung Sơn Bạc ôm lấy núi Vạn Thọ. Khách du lịch Trung Quốc khi hồ Côn Minh sẽ không khỏi ngạc nhiên vì nước hồ trong xanh, mặt nước lung linh ánh bạc soi bóng các cung điện trên núi. Giữa núi và hồ là hành lang có mái che dài 728m với 273 gian nối liền nhau.

Hồ Côn Minh xanh thắm trong Di Hòa Viên

Hồ Côn Minh xanh thắm trong Di Hòa Viên

Ngoài ra khi đến đây, khách du lịch Trung Quốc còn có cơ hội thấy hơn 8.000 bức tranh của các hoạ sỹ Trung Quốc phác hoạ cảnh và vật trong truyện “Tam Quốc diễn nghĩa”, “Tây du ký”, “Hồng lâu mộng”…

Trong cấu trúc và bố cục của Di Hoà Viên, hai yếu tố thiên nhiên quan trọng là mặt nước và núi non. Mặt nước của hồ chiếm đến ba phần tư diện tích của cả quần thể. Và đi liền với nó là hàng loạt cây cầu với những kiến trúc và hình dáng không trùng lặp tô điểm thêm cho vẻ đẹp của công viên hoàng gia này. Sự điểm xuyết của nó giữa một vùng hồ nước bát ngát, mênh mông gợi lên một khung cảnh đầy chất thơ của nghệ thuật vườn Trung Quốc.

Di Hòa Viên là sự kết hợp độc đáo giữa đất và nước

Di Hòa Viên là sự kết hợp độc đáo giữa đất và nước

Năm 1998, Di Hoà Viên đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới. Ngày nay, Di Hoà Viên là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Bắc Kinh, đón hơn 6 triệu lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

Leave a Reply