Ghé Thăm Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm tại, huyện Bố Trạch và Minh Hoá tỉnh Quảng Bình, giáp khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno ở Khammouan, Lào, tại một khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, 300 hang động, các sông ngầm và một hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới như linh trưởng, thằn lằn, vọc, sao la, mang…

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Quảng Bình.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình.

Giấu mình trong núi đá vôi được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, Phong Nha trở nên nổi tiếng bởi sự hào phóng của tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này một hệ thống hang động lộng lẫy. Khi du lịch Quảng Bình – đến với động Phong Nha, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hang động đẹp tuyệt vời như là Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường, hang Tối, hang E, hang Chà An, hang Thung, hang Én, Hang Khe Ry, Khe Thi, Khe Tiên… kỳ bí, lấp lánh màu sắc với những nhũ đá vôi sau hàng ngàn năm biến đổi của thiên nhiên đã tạo ra những bức tượng muôn hình, vạn trạng như hình sư tử, hình dáng đàn voi, hình ngai vàng, hình đức Phật… cùng với những ngóc ngách huyền ảo trong ánh sáng như đưa du khách vào một cung điện nguy nga.

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường

Nhưng đẹp và hấp dẫn du khách nhất vẫn là động Phong Nha với nhiều kỷ lục: có hang nước dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, đá rộng và đẹp nhất; hồ ngầm đẹp nhất; thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam; hang khô rộng và đẹp nhất thế giới. Động Phong Nha là một trong những điểm thu hút khách du lịch Quảng Bình nhất. Nằm sâu trong lòng núi gồm 14 hang do con sông ngầm dài 13.969m tạo thành, động Phong Nha có cửa động rộng khoảng 20m, cao 10m, với những thạch nhũ tua tủa như hàm răng và gió có thể luồn qua khe động vào trong các hang tạo ra những tiếng âm vang và không khí mát lạnh nên động này có tên là Phong Nha (Răng Gió) vì lẽ đó. Nước sông trong veo và phẳng lặng. Tít trong hang sâu là một hang động hun hút, hình xoắn như vỏ ốc. Đi vào bên trong là những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh. Dưới ánh đuốc du khách sẽ có cảm giác vừa xúc động, vừa hồi hộp, lo sợ như là đang nằm trong miệng một con quái vật khổng lồ: nó đen, màu đen của vực sâu nhưng lại đẹp, vẻ đẹp của những hình thù kỳ dị nguyên sơ mà trí tưởng tưởng của con người tha hồ gán cho chúng biết bao huyền thoại, sự tích…

Phong Nha Kẻ Bàng mang trên mình nhiều danh hiệu

Phong Nha Kẻ Bàng mang trên mình nhiều danh hiệu

Cùng với hệ thống hang động, Phong Nha – Kẻ Bàng còn hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp của những con sông (Chày, Son, Troóc, Trộ Mơợng…) nước quanh năm trong mát, chảy uốn lượn giữa thẳm núi rừng và những vách đá vôi cao dựng đứng, tạo nên những bức tranh thuỷ mặc thơ mộng.

Sông Son thơ mộng bên cạnh Phong Nha - Kẻ Bàng.

Sông Son thơ mộng bên cạnh Phong Nha – Kẻ Bàng.

Trong vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn có các tộc người sinh sống là Arem, Ma Coong, Chứt, Rục, Mã Liềng, Mày, Sách. Họ có nhiều nét đặc trưng văn hoá vật thể và phi vật thể hết sức độc đáo, đang là đối tượng nghiên cứu của các lĩnh vực khoa học xã hội, chắc chắn sẽ khiến cho du khách muốn quay lại du lịch Quảng Bình thêm nhiều lần nữa.

Không giống như Vịnh Hạ Long đẹp như bức tranh tố nữ, Phong Nha có vẻ đẹp của sự ẩn giấu, hoang sơ, vẻ đẹp tiềm tàng mà con người chưa khám phá hết.

Vẻ đẹp kì ảo của động Phong Nha

Vẻ đẹp kì ảo của động Phong Nha

Năm 2003, Phong Nha – Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo. Phong Nha- Kẻ Bàng đang hướng tới mục tiêu được UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí da dạng sinh học vào năm 2008.

Đọc thêm chi tiết thông tin du lịch Quảng Ngãi!

Leave a Reply