Hồ Uys Nuur – Kì Lạ Hồ Nước Mặn Trên Đất Liền

Hồ uys Nuur là hồ lớn nhất của Mông cổ, nằm trên độ cao 753m so với mực nước biển, bao phủ diện tích 3350 km2. Phần phía Đông Bắc của nó nằm trong lãnh thổ của nước Cộng hoà Tuva thuộc Liên bang Nga.

Lưu vực hồ Uys Nuur khi nhìn từ trên cao.

Lưu vực hồ Uys Nuur khi nhìn từ trên cao.

Khu dân cư lớn nhất bên bờ hồ là Ulaangom. Hồ nước mặn và nông này là phần còn sót lại của một biển nước mặn lớn đã từng che phủ một diện tích hớn hơn vài nghìn năm về trước.

Lưu vực hồ Uys Nuur

Hồ Uvs Nuur là trung tâm của lòng chảo Uvs Nuur, với diện tích của lòng chảo này là khoảng 70.000km2 và là một trong những cảnh quan thảo nguyên tự nhiên được bảo tồn khá tốt của đại lục Á – Âu. Ngoài hồ Uvs Nuur, vùng lòng chảo này còn có một số hồ nhỏ khác, đáng chú ý là hồ Ureg Nuur, nằm ở độ cao 1450m so với mực nước biển. Do các hồ này nằm về phía Bắc của các biển nội địa khác của khu vực Trung Á nên chúng là các môi trường quan trọng cho các loài thuỷ cầm di cư.

Lưu vực hồ Uys Nuur được chụp từ ảnh vệ tinh.

Lưu vực hồ Uys Nuur được chụp từ ảnh vệ tinh.

Lòng chảo này do nằm trong ranh giới địa khí hậu giữa Siberi và Trung Á nên nhiệt độ của nó dao động trong khoảng từ -58°C về mùa đông tới 47°C về mùa hè. Mặc dù khí hậu khắc nghiệt như vậy, nhưng trong khu vực của hồ này lại có một tiểu khí hậu thích hợp cho nhiều loài động vật và thực vật. Đây là quê hương của khoảng 173 loài chim và 41 loài động vật có vú, bao gồm các loài có mức độ đe doạ tuyệt chủng cao của toàn cầu như báo tuyết, cừu Aga hay dê rừng Châu Á.

Báo tuyết - loài động vật đang trong nguy cơ tuyệt chủng

Báo tuyết – loài động vật đang trong nguy cơ tuyệt chủng

Loài dê rừng Châu Á

Loài dê rừng Châu Á

Hồ Uvs Nuur đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới vào năm 2001.

Tìm hiểu tour du lịch Thái Lan tại đây!

Leave a Reply