Khám Phá Uzbekistan

Vị trí địa lý
Nước Cộng hoà Uzbekistan nằm trải dài 1,425 km từ Tây sang Đông và 930km từ Bắc tới Nam, giáp biên giới với Turkmenistan ở phía Tây Nam, Kazakhstan và biển Aral ở phía Bắc, với Taikastan cùng Kyrgyzstan ở phía Nam và phía Đông. Uzbenkistan không phải là nước lớn nhất vùng Trung Á nhưng là quốc gia Trung Á duy nhất giáp biên giới với tất cả bốn nước kia. Uzbekistan cũng giáp biên giới với Afghanistan ở phía Nam. Thủ đô của Uzbekistan là Tashkent các thành phố lớn là Bukhara, Samarkand, Tashkent.

Thủ đô của Uzbekistan là Tashkent

Thủ đô của Uzbekistan là Tashkent

Uzbekistan có diện tích là 447,400km2. Đây là nước lớn thứ 56 trên thế giới. Uzbekistan là một quốc gia nằm kín trong hai lục địa; 10% lãnh thổ nước này được trồng cấy dày đặc nhờ nước tưới tiêu từ các lưu vực sông. Điểm cao nhất tại Uzbekistan là Adelunga Toghi ở độ cao 4,301m.

Vị trí địa lí của Uzbekistan trên bản đồ

Vị trí địa lí của Uzbekistan trên bản đồ

Uzbekistan nằm trong vùng khí hậu lục địa, với lượng mưa hàng năm khoảng 100-200mm. Nhiệt độ trung bình mùa hè thường khoảng 40°C, mùa đông khoảng -23°C.

Đặc điểm dân cư
Uzbekistan là nước đông dân nhất vùng Trung Á. Dân số nước này ước tính đạt 27,7 triệu người, tập trung tại phía Nam và phía Đông đất nước, chiếm tới gần một nửa dân số trong vùng.

Người Uzbek chiếm đa số dân (80%). Các nhóm sắc tộc khác gồm người Nga 5,5%, Tajik 5%, Kazakh 3%, Karahalpak 2,5% và Tatar 1,5%.

Những cô gái, chàng trai Uzbekistan.

Những cô gái, chàng trai Uzbekistan.

Uzbek là ngôn ngữ chính thức duy nhất của quốc gia được sử dụng rộng rãi ở 74,3% dân số. Bên cạnh đó tiếng Nga là 14,2%. Tuy nhiên tiếng Nga trên thực tế là ngôn ngữ giao tiếp giữa các cộng đồng sắc tộc cả trong giao tiếp, kỹ thuật, khoa học, văn bản chính phủ và công việc kinh doanh. Theo điều tra dân tộc học thì khoảng 49% dân số Uzbekistan nói tiếng Nga.

Bên cạnh đó tiếng Tajik dược sử dung rộng rãi tai thành phố Samarkand và Bukhara chiếm 4,4% dân số.

Kinh tế
Cùng với nhiều nền kinh tế của các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập khác, kinh tế Uzbekistan gần đây có mức độ phát triển kinh tế rất cao, tới 9,1% trong quý đầu năm 2007 và mức lạm phát thấp 2,9%.

Uzbekistan là quốc gia có mức GDP trên đầu người đạt 460 USD và sức mua tương đương đạt 1860 USD. Sản xuất kinh tế tập trung ở hàng tiêu dùng. Uzbekistan hiện là nước sản xuất lớn thứ tư thế giới và là nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới, đứng thứ bảy thế giới về sản xuất vàng. Uzbekistan cũng là nước sản xuất khí gas, đồng, than, đầu mỏ, bạc và uranium khá quan trọng. Nông nghiệp đóng góp khoảng 37% GDP và sử dụng 44% nguồn nhân lực.

Kinh tế Uzbekistan phát triển.

Kinh tế Uzbekistan phát triển.

Văn hóa
Văn hoá Uzbekistan là một trong những nền văn hoá lâu đời và rực rỡ nhất của văn hoá phương Đông. Những bộ quần áo truyền thống, những đồ đạc, tranh vẽ, các điệu múa, bài hát của Uzbekistan không thể lẫn với những nền văn hoá khác vì chúng nó một nét độc đáo riêng không thể nào bắt chước được.

Những người dân Uzbekistan đang tưng bừng lễ hội

Những người dân Uzbekistan đang tưng bừng lễ hội

Những bài hát và các nhạc cụ tuỳ theo chức năng và hình thức biểu diễn được chia làm hai loại: loại thứ nhất là được biểu diễn trong những trường hợp đặc biệt như các buổi lễ, hội, hay tổ chức các trò chơi gắn với các phong tục và truyền thống; và loại thứ hai được biểu diễn mọi lúc, mọi nơi. Người Uzbek có bài hát riêng của mình đó là bài hát Koshu- một bài hát truyền thống của gia đình với giai điệu khá nhẹ nhàng, xen lẫn một hai dòng thơ.

Những diệu nhảy của người Uzbek có đặc điểm là rất mềm mại, uyển chuyển và biểu đạt cảm xúc. Đó là những bước di chuyển dễ dàng, động tác cơ bản được thực hiện tại chỗ và trong vòng tròn.

Các cô gái mặc trang phục truyền thống nhảy múa trong ngày hội mừng lễ Navruz ở Taskent, Uzebekistan

Các cô gái mặc trang phục truyền thống nhảy múa trong ngày hội mừng lễ Navruz ở Taskent, Uzebekistan

Nghệ thuật vẽ tranh truyền thống ở Uzbekistan đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước đây. Vào thế kỷ 16-17 nghệ thuật tranh thư pháp ở Bukhara và một số những trung tâm đô thị lớn phát triển rất rực rỡ. Người ta thường trang trí những bức tranh thư pháp bằng sơn màu nước và những vật liệu trang trí khác.

Trang phục truyền thống của người Uzbek cuối thế kỷ 20 vẫn còn duy trì đến tận ngày nay. Đàn ông Uzbek thường mặc áo sơ mi và choàng một chiếc áo khoác dài từ đầu đến chân. Trang phục của phụ nữ là những chiếc áo dài thắt ngang lưng có khăn trùm kín đầu, không có ống tay, quần cũng được may rất rộng.

Nghệ thuật kiến trúc của Uzbekistan là sự đa dạng về các kiểu kiến trúc truyền thống như kiến trúc Đạo hồi, kiến trúc Ba tư và kiến trúc Nga. Đó là những ngôi nhà và cung điện, toà thánh đường kiểu cổng mái vòm.

Kiến trúc mái vòm phổ biến ở Uzbekistan.

Kiến trúc mái vòm phổ biến ở Uzbekistan.

Uzbekistan cũng nổi tiếng với nghệ thuật thủ công truyền thống như thêu, dệt thảm, làm gốm, dệt lụa, trạm khắc gỗ, đá, đồng… đã được duy trì từ thời cổ đại cho đến nay.

Đọc chi tiết du lịch Ấn Độ tại đây!

Leave a Reply