Hành Trình Khám Phá Yên Tử

Giai đoạn giao mùa cuối thu đầu đông cũng là lúc người ta nhắc nhở nhau sống chậm lại, trải nghiệm nhiều hơn sau những ngày nắng hối hả tất bật. Cũng như vậy, những chuyến đi du lịch vào lúc này cũng hướng về nhiều hơn cội nguồn, tâm linh. Non thiêng Yên Tử có thể sẽ là điểm đến thích hợp cho bạn trong những ngày tháng 11 này.
Núi Yên Tử cao 1068m, nằm trên ranh giới thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Bắc Giang. Cách Hà Nội khoảng 130km, ngọn núi thiêng cao trên ngàn mét Yên Tử là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên khắp cả nước, gắn liền với sự ra đời, hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, dòng Thiền đầu tiên của Việt Nam, được sáng lập bởi Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Trong sử sách ghi lại, Yên Tử còn có tên là Bạch Vân Sơn  bởi quanh năm núi chìm trong mây trắng.

Một góc rừng nguyên sinh Tây Yên Tử

Một góc rừng nguyên sinh Tây Yên Tử

Chùa chiền thường là điểm đến của mùa xuân, khi người ta nô nức trảy hội, cầu chúc một năm mới bình an thịnh vượng. Thế nhưng Yên Tử có vẻ nhưng đã rơi khỏi quy luật, khi mà quanh năm nơi đây chẳng bao giờ vắng bóng khách thập phương. Hàng trăm nghìn con người tới đây, người vì ngưỡng mộ trước uy linh ngọn núi thiêng, người ước mong tai qua nạn khỏi, nhưng đa phần đều là để tìm về cái tâm mà đôi khi tất bật bộn bề người ta đã bỏ quên mất.

Quãng đường đi từ chân núi tới chùa Đồng quả thực biết thử thách lòng người. Hơn 6000m đường núi với hàng hà sa số các bậc đá trải dài, gian nan vất vả, đòi hỏi khách hành hương phải kiên trì nhẫn nại. Trên đường lên, bạn sẽ ngỡ tưởng mình đang bước chân vào đất Phật, bởi thoáng chốc sẽ lại hiện ra một ngôi chùa. Có tất cả 6 ngôi chùa rất cổ kính, lần lượt là chùa Giải Oan ở chân núi, tiếp đến là chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái, chùa Vân Tiêu và cao nhất là chùa Đồng ở độ cao 1068m. Tất cả các ngôi chùa này đều được xây theo kiến trúc chùa cổ của Việt Nam.

Khu Lăng Mộ Các Vua Trần - Tây Yên Tử

Khu Lăng Mộ Các Vua Trần – Tây Yên Tử

Cảnh quan trên đường lên đỉnh thiêng Yên Tử đẹp như một bức tranh thủy mặc. Dường như càng lên, cảnh càng thần tiên, không khí càng trong lành. Ở chân núi là tiếng suối Giải Oan róc rách, trên cao là những cánh rừng tùng cổ thụ (trên 700 tuổi) và rừng trúc. Hai loài cây được đích thân vua Trần Nhân Tông trồng thể hiện phần nào tính cách của vị vua anh minh nhà Trần.
Cao nhất, thiêng liêng nhất, chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh Phù Vân quanh năm mây phủ. Sau bao gian nan khó nhọc, giờ đây thành quả chính là những thắng cảnh tinh khôi, trong lành ngỡ như ở một vùng đất thần tiên nào đó. Có chăng ai đó có đức tin mãnh liệt sẽ thấy mình trong phút chốc được thoát ly khỏi cõi trần, thoát lên tiên để lại tất cả những phiền ưu, vướng bận.

Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh Phù Vân

Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh Phù Vân

Ca dao có câu:
“Trăm năm tích đức, tu hành
Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu”
Du lịch Yên Tử vào dịp lễ hội này, khách du lịch sẽ có dịp trải nghiệm hành hương cùng hàng vạn người từ khắp mọi miền về đây tham dự.

Leave a Reply