Kinh Nghiệm Dành Cho Người Già, Trẻ Nhỏ Đi Máy Bay Một Mình

Hiện nay, việc sử dụng phương tiện hàng không ngày càng trở nên thông dụng và dễ dàng hơn. Trong đó, những đối tượng như người già, trẻ nhỏ thực hiện những chuyến bay một mình mà không có người nhà đi cùng sẽ không còn là chuyện quá hiếm gặp.
Sau đây là một vài gợi ý giúp cho chuyến đi của người già, trẻ nhỏ thêm an toàn, đảm bảo hơn.

Vietnam Airlines

Vietnam Airlines

1. Với trẻ em đi một mình
Vietnam Airlines: Vietnam Airlines nổi tiếng là hãng bay chuẩn, và chính xác của Việt Nam, nên dịch vụ tại đây cũng rất đảm bảo, và yên tâm. Chính vì vậy, hãng hàng không này cho phép trẻ em dưới 12 tuổi đi một mình. Tuy nhiên, vé của trẻ em cần được đặt trước trên website hoặc qua các phòng vé.
Khi đã có vé rồi, bố hoặc mẹ bé sẽ mang vé cùng giấy khai sinh, CMT của bố/mẹ đến số 1 Quang Trung để đăng kí dịch vụ cho trẻ em đi một mình. Nếu không có giấy khai sinh, hoặc CMT, thì bố/mẹ cần mang các loại giấy tờ khác có thể chứng minh mối quan hệ như: sổ hộ khẩu…
Với các chuyến bay nội địa cần đăng kí trước 24h, và với chuyến bay quốc tế cần đăng kí trước 72h.
Phí: 500.000 VND/chặng nội địa và 50$/chặng quốc tế.

Vietjet Air và Jetstar: Hai hãng hàng không này không cho phép trẻ em dưới 12 tuổi tự thực hiện các chuyến bay. Với trẻ em từ 12 đến 14 tuổi sẽ được thực hiện chuyến bay bình thường. Sau khi đã đặt vé cho con, bố mẹ sẽ gọi vào đường dây nóng của hai hãng hàng không này để đăng kí cho bé đi một mình. Khi đến ngày bay, bố/mẹ/người giám hộ sẽ đưa bé đến sân bay, tại quầy, sẽ làm thủ tục thông tin, và kí cam kết về việc đồng ý cho trẻ đi một mình.
Yêu cầu: Đăng kí trước 48h
Không mất phí.

Khách hàng hoàn thành thủ tục trước chuyến bay

Khách hàng hoàn thành thủ tục trước chuyến bay

2. Với người lớn tuổi đi một mình
Hiện nay, chưa có quy định nào không cho phép người lớn tuổi tự thực hiện chuyến bay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, và chắc chắn, người nhà nên đưa người lớn tuổi ra sân bay để làm thủ tục. Sau đây, là một vài lưu ý, hướng dẫn cho khách du lịch lớn tuổi thực hiện chuyến bay một mình, và cả với những du khách lần đầu tiên đi máy bay:

Bước 1: Trước khi ra sân bay:
-    Nếu du khách đã đặt trước vé điện tử, thì trước khi tới sân bay, du khách cần có đầy đủ các thông tin cần thiết để nhận vé như: Mã số vé – Họ và tên – Ngày bay – Giờ xuất phát – Giờ đến – Số hiệu chuyến bay.
-    Để đến sân bay được tiện lợi hơn du khách có thể gọi trước xe taxi sân bay với giá khá ổn định. Tuy nhiên, khi lên xe taxi, du khách cũng cần lưu ý nhắc tài xế đưa đến đúng sảnh bay nội địa hoặc quốc tế, để tránh việc phải đi tìm chỗ.

Bước 2: Tại sân bay đi
-    Khi đã tới sân bay, du khách sẽ tìm một nhân viên phục vụ có mặc đồng phục tại gần đó. Đưa tờ giấy đã chuẩn bị tại nhà trước cho người nhân viên và hỏi quầy làm thủ tục bay đi …. của hãng hàng không… ở đâu?
-    Ví dụ: Xin hỏi, quầy làm thủ tục đi Hà Nội của Vietnam Airline ở đâu?
-    Khi đến quầy làm thủ tục, xếp hàng theo thứ tự. Trong lúc chờ, hành khách có thể cầm sẵn hành lí, vé máy bay và chứng minh thư.
-    Khi đến lượt làm thủ tục, hành khách yêu cầu được chọn vị trí gần lối đi và gần nhà vệ sinh. Nếu có hành lí kí gửi cần được bảo vệ, hành khách yêu cầu nhân viên dán thẻ dễ vỡ để bảo quản đồ được tốt hơn.
-    Khi đã hoàn thành xong thủ tục, quý khách hỏi nhân viên hướng đến cửa kiểm soát an ninh.
-    Trong lúc đến cửa kiểm soát an ninh, hành khách xếp hàng, và dừng tại vạch đỏ để chờ đến lượt của mình.
-    Khi bước qua cổng kiểm soat an ninh, ông/bà sẽ bỏ hành lí, ví tiền, điện thoại, những vật dụng có kim loại… vào một chiếc khay nhựa. Những vật dụng này sẽ đi qua băng chuyền di chuyển vào bên trong. Hành khách cũng đi qua cửa kiểm soát an ninh, và khi vào bên trong nhanh chóng lấy lại đồ đạc tư trang. Việc này diễn ra rất nhanh, nên quý khách hoàn toàn có thể yên tâm đồ không bị mất.
-    Sau khi đã qua cửa kiểm tra an ninh, hãy hỏi đường đến cửa lên máy bay, cửa lên máy bay đã được ghi và khoanh tròn lại trong vé. Hành khách nên ngồi gần cửa để tiện cho việc di chuyển.
-    Khi tới giờ bay, hãng hàng không sẽ gọi lên loa số hiệu của máy bay và nhắc nhở khách đứng ra cửa. Khi đến cửa, hành khách lưu ý xếp hàng lần lượt, cùng lúc cầm sẵn vé và chứng minh thư để lên máy bay.
-    Lúc này, nhân viên soát vé sẽ giữ lại một phần vé, và hành khách giữ cuống vé. Quý khách vẫn giữ cẩn thận phần cuống vé này để lên máy bay, và khi nhận lại hành lí kí gửi.

Trật tự xếp hàng làm thủ tục trước mỗi chuyến bay

Trật tự xếp hàng làm thủ tục trước mỗi chuyến bay

Bước 3: Trên máy bay
-    Khi lên máy bay, quý khách có thể nhờ nhân viên máy bay dẫn đến vị trí ngồi, để ngồi đúng chỗ. Hành lí xách tay có thể để lên cốp trên đầu hoặc dưới gầm ghế.
-    Hành khách nên đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh để tránh việc di chuyển khi máy bay đang bay.
-    Chuẩn bị sẵn khăn và áo khoác nhẹ, vì khi bay nhiệt độ sẽ giảm và thường sẽ lạnh hơn
-    Nhờ tiếp viên hướng dẫn cách sử dụng nhà vệ sinh, nhà vệ sinh trên máy bay không giống với ở nhà. Nên đi vệ sinh trước khi bay để tránh việc di chuyển khi máy bay đang bay.
-    Các chuyến bay của Vietnam Airlines có phục vụ đồ ăn trong khi bay, có thể ăn luôn hoặc bỏ túi mang về. Các hãng giá rẻ đồ ăn, đồ uống sẽ phải mua.
-    Không nhịn tiểu vì áp suất trên máy bay thay có thể đổi đột ngột, sẽ gây mất kiểm soát.
-    Khi máy bay hạ cánh, hành khách có thể nhờ người ngồi cạnh hoặc tiếp viên lấy giúp hành lí, và chú ý không để sót hành lý trên máy bay. Di chuyển theo những hành khách khác để lấy hành lí, nếu không theo kịp có thể hỏi nhân viên nơi lấy hành lí trong chuyến bay mình vừa đi.

Bước 4: Tại sân bay đến
-    Hành lý ký gửi được đặt trên băng chuyền, tìm và lấy đúng hành lý của mình sau đó cầm theo cuống vé máy bay (có dán tem trùng với tem được dán trên hành lý) qua cửa ra (cứ đi theo số đông các hành khách khác đến cửa ra).
Tại đây, nhân viên của hãng sẽ đối chiếu tem dán trên hành lý và tem hành lý mà khách giữ, nếu trùng sẽ được qua.
-    Tốt hơn là gia đình nên có người đón người nhà tại sân bay. Trường hợp không có, hành khách có thể qua cửa, đến khu vực đón taxi của sân bay, tại đây sẽ có người chịu trách nhiệm điều tiết taxi sân bay sắp xếp xe.
Khi lên xe hãy cung cấp địa chỉ đến cho tài xế, nên ghi lại thông tin hãng xe, biển số xe để dùng khi cần thiết (quên hành lý, xe chạy lòng vòng câu tiền…)
Có thể sử dụng dịch vụ xe bus sân bay để tiết kiệm chi phí, hãy nhờ sự giúp đỡ của nhân viên sân bay để đến quầy bán vé và tìm vị trí đỗ xe.

Lưu ý:
-    Nên có mặt tại sân bay sớm ít nhất 2 tiếng trước giờ bay
-    Tránh để chứng minh thư và vé cùng chỗ với tiền, khi lấy ra lấy vào rất dễ rơi tiền.
-    Nên có 1 túi nhỏ đựng tiền và đồ giá trị và thuốc đặc trị (như huyết áp, tim…) nếu có bệnh cần theo dõi, luôn mang túi theo mình kể cả trên chuyến bay hay lúc đi vệ sinh.
-    Không tiếp chuyện người lạ nếu không thoải mái
-    Không đưa đồ cho người khác giữ hoặc nhận giữ đồ của người khác, tuyệt đối không tin ai ở sân bay dù họ trông như thế nào (giàu, đáng thương, trẻ em…), mọi thông tin nên hỏi những người làm việc tại sân bay như bảo vệ, tiếp viên mặt đất, tiếp viên hàng không…
-    Khi bị ù tai có thể nuốt nước bọt hoặc ngáp sẽ đỡ.
-    Không mang theo các chất cấm lên máy bay: chất lỏng (dù là nước lọc, nước chè hay bất cứ thứ gì lỏng), dao, kéo và các vật sắc nhọn.
-    Đồ mang theo gọn nhẹ, không nên chia thành nhiều túi.
-    Không dùng dầu gió hoặc những thứ có mùi mạnh, sẽ dễ gây say máy bay và cảm giác mệt mỏi hơn.
-    Không nhận sự giúp đỡ của người lạ nếu không thực sự cần thiết.
-    Không bắt taxi dù, taxi chợ phía ngoài sân bay. Việc này có thể dẫn đến chi phí phải trả cao hơn hoặc rủi ro mất đồ, bị cướp…
-    Nếu sức khỏe không ổn định, tuổi quá cao và đang cần theo dõi các bệnh như tim, hen suyễn, cao huyết áp, mới phẫu thuật… nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bay và mang theo các loại thuộc đặc trị và tốt hơn hết là không nên đi một mình.

Leave a Reply