Làng Chài Bích Đầm, Chốn Bình Yên Nơi Thành Phố Biển Sôi Động

Nếu đã quá quen thuộc với những điểm đến nổi tiếng luôn đông khách du lịch ở thành phố biển Nha Trang, hãy thử tìm đến một nơi mới, vắng vẻ và bình yên như Bích Đầm để khám phá.

Bích Đầm là một xã đảo xa nhất của Nha Trang, nằm chung trong cụm đảo Hòn Tre. Là phần còn lại chưa được khai thác du lịch, Bích Đầm là một làng chài yên bình nằm giữa vùng nước quanh năm xanh biếc như ngọc – lý do của cái tên Bích Đầm mà người dân trong làng truyền tai nhau.

Bình yên Bích Đầm.

Bình yên Bích Đầm.

Cảnh sắc và con người nơi xóm đảo nhỏ này đều hiền hòa, bình dị, bạn có thể đi lòng vòng tự mình khám phá cuộc sống dân chài nơi đây. Thấy có khách đến đảo, những người dân chất phác thân thiện mời đến nhà chơi, mời theo họ đi tàu đánh cá bằng phương pháp lưới đăng – nghề biển truyền thống của tỉnh Khánh Hòa. Đồ nghề gồm 5 giàn lưới khác nhau: lưới lưng, lưới rọ, lưới tráng, lưới hom, lưới bửng, và giàn lưới rút để sẵn trên thuyền. Để giăng lưới, người ta kết bè, trải nạp trên mặt nước, giăng chì dưới đáy và thả nhiều neo để giữ giàn lưới đứng vững. Khi phát hiện đàn cá đã lọt vào, chỉ cần tung lưới rút xuống là đàn cá nằm trong đăng bị tóm gọn.

Dạo bước theo vòng gành đá, lang thang theo tiếng sóng mơn man bờ cát, làn nước trong xanh hiện dần trước mặt, vài con thuyền dân neo đậu nghỉ ngơi sau chuyến đánh cá khuya, cảnh sắc nơi đây vẫn còn nguyên vẹn của tạo hóa, thấy thật yên bình. Để khám phá thế giới dưới mặt nước trong xanh ấy, đừng chần chừ buông mình xuống làn nước mát lạnh và vùng vẫy cùng đàn cá li ti đủ màu sắc.

Người dân phơi mực để làm khô mực.

Người dân phơi mực để làm khô mực.

Men theo lối mòn thẳng vào rừng, đi khoảng 5 km, đến hải đăng Hòn Lớn – một trong những hải đăng cổ nhất nước ta, đến nay đã hơn 100 tuổi. Đứng ở đây, ngắm nhìn toàn bộ cảnh biển, cảnh vịnh, càng thấy bé nhỏ trước thiên nhiên kỳ vĩ và tươi đẹp.

Hơi thở trong trẻo của xóm đảo vùng vịnh trong từng bước chân, từng con sóng, trái ngược hoàn toàn với phía bên kia Hòn Tre, đông khách du lịch, náo nhiệt, sôi động.

Để khám phá làng chài yên bình này, bạn di chuyển bằng nhiều cách đến Nha Trang: Đường hàng không – bay tới Cam Ranh và đi bus tới trung tâm Nha Trang; xe khách chất lượng cao hoặc tàu hỏa tới Nha Trang… Cảng Cầu Đá là nơi có chuyến tàu duy nhất ra Bích Đầm, khởi hành lúc 11h30, chạy khoảng 2h sẽ ra tới đảo, và tàu rời đảo để vào đất liền lúc 6h sáng.

Dịch vụ du lịch chưa có, nên bạn có thể trò chuyện với người dân để xin ở homestay hoặc mang theo lều trại để cắm trại trên đảo. Làng chài có một vài hàng quán nhỏ, bán đồ ăn sáng cho dân trên đảo như: bún thịt nướng, bánh nậm lọc… Để có những bữa ăn ngon, hãy mua hải sản của người dân và nhờ họ chế biến.

Đình Bích Đầm, một điểm tham quan trên đảo.

Đình Bích Đầm, một điểm tham quan trên đảo.

Những trải nghiệm mới mẻ ở một làng chài yên bình với cảnh sắc tươi đẹp thực sự là một lựa chọn hay cho những khách du lịch ưa xê dịch khám phá.

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Reply