Seoul, Cảm Xúc Trong Tôi

Nói đến Hàn Quốc không thể không nhắc đến Seoul. Đây được xem là thủ đô hoa lệ của Hàn Quốc và thế giới với những khu nhà chọc trời xen lẫn khu nhà cổ xưa mang đậm nét kiến trúc văn hóa phương Đông.

Dù chưa một lần đặt chân đến Hàn Quốc nhưng đất nước này đã để lại trong tôi ấn tượng đẹp thông qua những bộ phim nổi tiếng một thời mà tôi từng xem như Mối tình đầu, Bản tình ca mùa đông… Ngoài ra, “du lịch qua màn ảnh nhỏ” đã giúp tôi khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của xứ sở kim chi với những địa danh du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Thông qua phim ảnh, tài liệu, thành phố này đã hiện ra trước mắt tôi là những khu cửa hàng, cửa hiệu hào nhoáng với các hãng thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng, mọc lên san sát nhau bên các hệ thống tàu điện ngầm. Đó là những khu nhà chọc trời xen lẫn với những khu nhà cổ xưa mang đậm nét kiến trúc văn hóa phương Đông. Thành phố này luôn tràn đầy sức sống, với những không gian thoáng đãng, trung tâm mua sắm giải trí nhộn nhịp, bởi nó sở hữu phố Myeongdong là một thiên đường thời trang đúng nghĩa.

Đây còn là địa điểm tập trung của các hãng thời trang và mỹ phẩm hàng đầu xứ kim chi và thế giới. Tất cả các tên tuổi quen thuộc như Tony Moly, Missha, The Face Shop, Nature Republic, The Saem, Etude House… đều có mặt ở đây. Du khách còn được thỏa sức mua sắm sản phẩm đặc trưng của Hàn Quốc tại trung tâm mua bán nhân sâm Gingseng Center, trung tâm mỹ phẩm Korean Cosmetics Shop…

 

Phố Myeongdong ở thủ đô Seoul.

Phố Myeongdong ở thủ đô Seoul.

Một khu phố nữa nổi tiếng sầm uất ở phía Nam thủ đô Seoul là khu phố Gangnam, được biết đến qua điệu nhảy ngựa Gangnam Style gây cơn sốt trên thế giới. Khu phố này sôi động và tấp nập suốt ngày đêm. Những âm thanh xập xình huyên náo, màn hình quảng cáo múa vui không nghỉ, dòng người hối hả cuồn cuộn, màu sắc lấp lánh rực rỡ… là những gì có thể nhìn thấy tại Gangnam. Nơi đây sở hữu Apgujeong-dong – khu trung tâm thương mại, nơi sinh sống của những người giàu sang bậc nhất Seoul. Bất cứ lúc nào, dù ngày hay đêm, dù ngày lễ hay ngày thường, sự đông đúc tấp nập luôn ổn định, dường như tất cả cư dân Seoul đều hội tụ về đây. Seoul là thế đấy! Một thành phố trẻ trung và “không bao giờ ngủ”.

Bên cạnh những khu trung tâm nhộn nhịp phát triển theo hướng hiện đại, xa hoa thì Seoul vẫn còn giữ nguyên nét cổ xưa và rất huyền bí. Thành phố yên bình và sâu lắng trong không gian của những khu phố cổ. Tại thành phố này có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng là niềm tự hào của Hàn Quốc như Lăng Sareung là nơi yên nghỉ của Hoàng hậu Jeongsun, khu mộ Seonjeongneung “ngự” giữa một rừng toà nhà chọc trời tại khu Gangnam và là nơi yên nghỉ của Vua, Hoàng hậu, Thái tử triều đại thứ 9 của Hàn Quốc… Những công trình này được được UNESCO công nhận di sản thế giới.

Ai đã du lịch tới thủ đô Seoul, chắc hẳn sẽ không quên thả hồn mình vào với dòng chảy êm đềm và hiền hòa của dòng Suối Cheonggyecheon đầy thi vị. Dòng suối dài 5,8km chảy ngay giữa thủ đô Seoul rất đẹp và thơ mộng, được ví như dải lụa mềm trang điểm cho thành phố, tựa như dòng sông Seine chảy qua thủ đô Paris. Có thể nói dòng suối Cheonggyecheon chính là suối nguồn cảm hứng cho các nhà văn, nhà thơ viết về những câu chuyện tình lãng mạn.

Suối Cheonggyecheon là điểm hẹn hò ưa thích của giới trẻ Hàn Quốc. Ảnh: Anthony Shane.

Suối Cheonggyecheon là điểm hẹn hò ưa thích của giới trẻ Hàn Quốc. Ảnh: Anthony Shane.

Hai bên bờ suối là con đường đi dạo sạch sẽ, thoáng mát. Bạn có thể đi bộ dọc con suối này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó với những dòng thác nhỏ, những cây cầu bắc qua dòng suối. Hoặc bạn có thể thả hồn mình trong hương vị cà phê vừa ngắm khung cảnh ở đây quá lãng mạn và thơ mộng, vừa tận hưởng những cơn gió mát lành, phóng tầm mắt ra xa là những công trình kiến trúc cổ hoành tráng, tuyệt đẹp và các công trình hiện đại hài hòa. Đứng bên bờ suối, bạn sẽ có cảm giác thanh bình trong tâm hồn và tạm quên đi những khó khăn trong đời thường.

Một điểm nhấn nữa ở Hàn Quốc là Sông Hàn – dòng sông uốn lượn giữa thủ đô Seoul và chia thành phố thành hai phần Bắc Giang và Nam Giang. Bắc Giang lưu giữ những giá trị truyền thống với nhiều cung điện và đền đài. Nam Giang mang đến cho thủ đô sức mạnh kinh tế với quận Gangnam giàu có. Sông Hàn chảy ngang giữa lòng thành phố như một dải lụa vắt nhẹ trên bờ vai người thiếu nữ đang xuân. Sông Hàn – dòng sông gắn liền với biết bao kỷ niệm của những lớp người xứ kim chi cũng là chứng nhân của những đổi thay ở thành phố trẻ trung và đầy năng động, đang từng ngày phát triển. Sông Hàn khiến bao khách du lịch đến với thành phố này cứ ngỡ ngàng bước đi không đành, lòng thầm ước sẽ trở lại.

Sông chảy qua nhiều khu vực hành chính, nhưng nổi tiếng nhất là những đoạn sông chảy qua thành phố Seoul. Dưới cầu là dòng nước lững lờ trôi, thi thoảng điểm xuyết bằng những con thuyền du lịch hay đi canô, thuyền máy trên sông ngắm nhìn những cảnh sắc thiên nhiên, những tòa nhà cao vút trong thành phố. Hai bên bờ sông là con đường đi dạo dưới hai hàng cây xanh mát. Những chiếc lá vàng rơi trên đám cỏ xanh tơ sẽ làm cho bạn có cảm giác hạnh phúc ngập tràn khi được cùng người yêu thương sánh bước bên bờ sông Hàn thơ mộng, lãng mạn.

Đặc biệt, khi hoàng hôn xuống, mặt trời khi ấy mang màu đỏ hồng in xuống dòng nước trong xanh, khẽ rung mình trên mênh mang mặt nước. Một khung cảnh tuyệt đẹp, thi vị để thấy và cảm nhận vẻ đẹp bình yên của buổi chiều tà. Trên mặt sông khẽ gợn nhẹ những sóng nước lăn tăn tạo nên bởi gió chiều đủ làm mái tóc ai bay trong gió. Những tia nắng cuối ngày nhẹ đan trong từng đám mây không đủ để làm mắt ai cay khi nhìn trực tiếp nhưng đủ để thấy nó ánh lên và huy hoàng. Chiều sông Hàn êm đềm như thế để những cặp đôi sánh bước bên nhau, tay trong tay nhìn mây nước hòa quyện, im lặng thôi, không ai nói gì cũng đủ để hiểu thấu lòng nhau.

Đắm mình trong không gian hoàng hôn nơi sông Hàn, bạn như được thấy mình thật hơn, tĩnh lặng hơn, không còn những ồn ào, những xô bồ của nhịp sống hiện đại đang hối hả. Một vài chiếc lá nhẹ rơi, lác đác không đủ đánh động bước chân người qua nhưng đủ để ai đó giật mình sau một ngày mải mê với công việc để nhận ra hơi thở của cây lá, thiên nhiên. Chiều sông Hàn lay động lòng người bởi những điều giản đơn ấy.

Sông Hàn đẹp nhất khi đêm về, khi muôn vàn ánh điện đủ sắc màu từ các tòa nhà cao tầng, từ những đường phố dọc hai bờ sông soi xuống mặt nước, ánh lên thật lộng lẫy huyền ảo với nhiều mảng sắc màu, tạo cho Seoul về đêm đẹp như viên ngọc lấp lánh có sức hút và quyến rũ đối với mọi người. Tới nơi này, bạn sẽ cảm nhận được sức trẻ của một thành phố phát triển từng ngày với những công trình hiện đại nhưng cũng không làm mất đi vẻ nên thơ, hữu tình: tháp truyền hình N Seoul Tower nhìn từ bờ phía Nam của sông Hàn; cầu Banpo trên sông Hàn, nổi tiếng với đài phun nước Cầu Vồng Ánh Trăng dài nhất thế giới; Đại lộ Olympic chạy dọc bờ Nam sông Hàn sáng rực trong đêm.

Cầu Banpo lung linh huyền ảo với những tia nước cầu vồng. Ảnh: dramafever.com.

Cầu Banpo lung linh huyền ảo với những tia nước cầu vồng. Ảnh: dramafever.com.

Sông Hàn như một dải ngọc uốn lượn. Phải nói rằng nước Hàn Quốc xây dựng một thành phố với điểm nhấn là dòng sông và những khu phố cổ, trung tâm thương mại, những đồi núi trập trùng nhấp nhô phía chân trời. Dòng sông dù trải qua bao biến cố, có lúc vật đổi sao dời mà dòng sông Hàn vẫn luôn là viên kim cương huyền diệu của thủ đô văn vật.

Sông Hàn như trái tim và linh hồn của con người Hàn Quốc, những ánh hoàng hôn loang loáng một chiều bên dòng sông Hàn lững lờ tạo nên một Hàn Quốc với vẻ đẹp tự nhiên, cổ kính, vừa nguy nga lộng lẫy, vừa huyền bí thơ mộng. Người dân Seoul rất yêu quý dòng sông quê hương và họ tự hào gọi thành phố của mình là “Điều kỳ diệu trên sông Hàn”.

Mặc dù hiểu biết về nước Hàn Quốc của tôi còn rất hạn chế, song thật sự nó rất đẹp trong trí tưởng tượng của tôi về một đất nước với nền văn hóa, nghệ thuật đồ sộ lâu đời; những con người tài hoa, thanh lịch, tinh tế, sâu sắc và một đất nước với những phong cảnh thiên nhiên làm mê đắm lòng người. Tôi ước mơ một lần được đặt chân đến Hàn Quốc mà người ta khi nhắc đến thường gọi với một cái tên thật thân thương “Xứ sở kim chi”.

Tôi nghĩ sẽ có những cung bậc cảm xúc thật khó tả, những ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc mỗi khi ai đó từng đặt chân đến đất nước này. Hẹn gặp Hàn Quốc vào một ngày gần nhất. Hàn Quốc đó, xa mà gần, tôi ngưỡng mộ và yêu biết bao!

Nguồn: Internet

Leave a Reply