Một Thoáng Libăng

Vị trí địa lý
Là một quốc gia nhỏ ở phía Đông vùng Trung Đông, Libăng (Libanon) giáp với Địa Trung Hải ở phía Tây (bờ biển: 225 km) và phía Đông giáp với vùng trũng Syria-Châu Phi. Libăng có 375km biên giới ở phía Bắc với Syria và 79km biên giới ở phía Nam với Israel.

Đất nước Li-băng xinh đẹp khi nhìn từ trên cao

Đất nước Li-băng xinh đẹp khi nhìn từ trên cao

Địa hình Libăng có nhiều núi, không có sa mạc. Libăng có khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng bởi mùa hè dài, nóng và khô còn mùa đông ngắn, lạnh và nhiều mưa.

Đặc điểm dân cư
Là một quốc gia nhỏ bé với lượng dân số là 3,6 triệu dân, Libăng là sự tập hợp của nhiều tôn giáo, sắc tộc. Có ba nhóm sắc tộc và tôn giáo chính là: Hồi giáo (Shiites, Sunnis, Alawite), Druze và Thiên chúa giáo (đa số là Thiên Chúa Maronite, Nhà thờ chính thống Hy Lạp, Tông đồ Armenia, Thiên chúa Melkite Hy Lạp, cũng như chính I thống Syria, Thiên chúa Armenia, Thiên chúa Syria, Chaldean, Thiên chúa Rôma Nghi thức Latin, Assyria, Thiên chúa giáo Ai Cập và Tin Lành).

Đa số dân tộc ở đây đều theo Đạo Hồi.

Đa số dân tộc ở đây đều theo Đạo Hồi.

Dân số thành thị tập trung chủ yếu tại thủ đô Beirut và núi Liban. Bên cạnh đó là khu vực rộng đáng kể nhưng rất thưa thớt người ở.
Ngoài ra còn có hơn 400.000 người Palestine đang sông tị nạn trên đất Libăng.

Đền thờ Hồi giáo Mohamad Al Amine ở thủ đô Beirut Libăng

Đền thờ Hồi giáo Mohamad Al Amine ở thủ đô Beirut Libăng

Ngôn ngữ chính của Libăng là tiếng Ả Rập. Bên cạnh đó người dân Libăng có thể sử dụng cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Vì tên của quốc gia này Libăng (tiếng Pháp) và Libanon (tiếng Anh) đều được sử dụng phổ biến.

Kinh tế
Libăng có một nền kinh tế dựa trên thị trường. Kinh tế theo định hướng dịch vụ; các lĩnh vực tăng trưởng chính gồm ngân hàng và du lịch. Không hề có hạn chế trao đổi ngoại tệ hay di chuyển đồng vốn, và độ bảo mật ngân hàng rất chặt chẽ. Đặc biệt không có hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Kinh tế Libăng phụ thuộc vào kinh tế thị trường

Kinh tế Libăng phụ thuộc vào kinh tế thị trường

Tài nguyên thiên nhiên chính của Libăng là đá vôi, quặng sắt, muối. Các mặt hàng xuất khẩu là: rau quả, thuốc lá, dê, cừu. Các mặt hàng nhập khẩu chính là dâu lửa, ô tô, dược-thực phẩm, hàng tiêu dùng. Năm 2005 mức xuất khẩu của Libăng đạt 1.782 tỷ USD, tăng trưởng GDP là 0,5%, GDP trên dầu người là 5.300 USD.

Văn hoá
Libăng từng là ngã ba đường giữa các nền văn minh trong nhiều thiên niên kỷ, vì vậy không ngạc nhiên khi một đất nước nhỏ lại sở hữu một nền văn hoá giàu có và mạnh mẽ đến như vậy. Số lượng lớn các nhóm sắc tộc, tôn giáo ở Libăng khiến nước này có một nền văn hoá ẩm thực, âm nhạc và các truyền thống văn học cũng như lễ hội rất lớn và đa dạng. Các trường phái nghệ thuật ở Beirnut phát triển đầy sinh khí với nhiều cuộc trưng bầy nghệ thuật sắp đặt, triển lãm, các buổi trình diễn thời trang và các buổi hoà nhạc được tổ chức quanh năm tại các gallery, các bảo tàng, nhà hát và các tụ điểm công cộng. Có rất nhiều lễ hội quốc tế được tổ chức tại Libăng, với những nghệ sĩ và khán giả từ Libăng cũng như từ nước ngoài. Những lễ hội mùa hè nổi tiếng nhất tại Baalbek, Beiteddine, và Byblos.

Baalbek ở Libăng

Lễ hội Baalbek ở Libăng

Libăng không chỉ là nơi giao hoà giữa Thiên chúa giáo và Hồi giáo mà còn là cánh cổng nối thế giới Ả Rập với Châu Âu cũng như là cây cầu cho Châu Âu tới Ả Rập.

Cảnh quan du lịch
Là một nước có nhiều tài nguyên khoáng sản, có khí hậu Địa Trung Hải ôn hoà, có nhiều phong tục và truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời nên Libăng là điểm thu hút rất nhiều khách du lịch trong khu vực và trên thế giới như khách du lịch Nhật Bản. Du lịch trở thành một ngành đóng góp chính trong tổng thu nhập của quốc gia Libăng trước thời gian nội chiến và thời kỳ hoà bình. Libăng nổi tiếng với những Di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận như pháo đài cổ Anjar, lâu đài cổ Byblos, thung lũng Quadisha… Nơi đây trước kia đã từng là cái nôi của những nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Ả Rập, Assyria, Ba Tư.

Leave a Reply