Nhà Hát Opera Sydney, Biểu Tượng Của Nước Úc

Đây là một công trình nhà hát tại thành phố Sydney. Nhà hát có kiến trúc độc đáo hình con sò hay những cánh buồm no gió ra khơi.
Đây không chỉ là công trình có kiến trúc hết sức độc đáo của thành phố Sydney mà của cả nước Úc, nó đã trở thành biểu tượng của Úc , hàng năm thu hút rất đông khách du lịch quốc tế đến tham quan. Công trình này đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới vào năm 2007.
Việc quy hoạch nhà hát Opera Sydney bắt đầu cuối thập niên 40 thế kỷ 20. Năm 1955 thiết kế được chấp nhận. Dự án được chia làm ba giai đoạn xây dựng và đến năm 1973 thì đã hoàn thành công trình kiến trúc nổi tiếng này.

Nhà hát Opera Sydney trong lễ khánh thành

Nhà hát Opera Sydney trong lễ khánh thành

Toạ lạc trên diện tích 1,8ha, với chiều dài 183m và chiều rộng 120m, nhà hát Opera là một trong những công trình; kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Nằm tại Bennelong Point ở bến cảng Sydney, gần với cây cầu Sydney Harbour cũng nổi tiếng, toà nhà và khu xung quanh tạo nên một hình ảnh nước Úc đặc trưng.

Cận cảnh nhà hát Opera Sydney, nước Úc

Cận cảnh nhà hát Opera Sydney, nước Úc

Kết cấu của nhà hát có 580 cột bê tông đóng sâu 25m dưới mực nước biển. Nguồn điện cung cấp cho nhà hát tương đương với công suất cho một thị trấn 25.000 dân. Mái của nhà hát được lợp bằng 1065 triệu viên ngói tự làm sạch bề mặt được sản xuất tại Thuỵ Điển. Mái được thiết kế để gió biển có thể luồn vào bên trong.
Công trình này gồm 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Các nhà hát có hình hàng loạt các con sò được biểu trưng bằng cách cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hoà nhạc và nhà hát kịch được đặt ở hai nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò khác. Một vài nhóm vỏ sò nhỏ hơn được dùng để đặt nhà hàng, 5 nhà hát tạo nên nơi biểu diễn.
Sảnh hoà nhạc có 2679 chỗ, là nơi có cây đàn organ dạng cơ khí lớn nhất thế giới với hơn 10.000 Ống sáo. Nhà hát Opera với 1547 chỗ là nơi biểu diễn chính. Nhà hát kịch có 544 chỗ, nhà hát có 398 chỗ và nhà hát studio có 364 chỗ.

Thông tin du lịch Úc

Leave a Reply