Những Danh Thắng Nổi Tiếng Philippines

Ruộng bậc thang Banaue
Nằm trải dọc theo quả đồi cao 1.500m, phía Bắc đảo Luzon, ruộng bậc thang Banaue được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới được hình thành cách đây 2000 năm. Các ruộng bậc thang Banaue là một bộ phận của Các ruộng bậc thang của Phillippines Cordileras có niên đại từ 2.000 đến 6.000 năm và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1995. Các ruộng bậc thang này có độ cao so với mặt nước biển là 1.500m và có diện tích 10.360km2 bên sườn núi.

Ruộng bậc thang Banaue, Philippines.

Ruộng bậc thang Banaue, Philippines.

Thửa ruộng bậc thang rộng nhất có diện tích 2.500m2, thửa nhỏ nhất chỉ 4m2. Hàng nghìn năm trôi qua, nước được dẫn vào các thửa ruộng không phải nhờ sự vận hành của hệ thống máy móc bơm nước tưới tiêu hiện đại mà bằng hệ thống các ống tre nứa nằm ở ngoại ô Baguioc- hệ thống dẫn nước nhân tạo lớn nhất thế giới. Nhìn từ xa những ruộng bậc thang rất giống như những bậc thang tầng tầng lớp lớp ngút ngàn lên đến tận lưng chừng trời được cắt gọt bởi con người từ hàng nghìn năm.
Đến với ruộng bậc thang du khách sẽ có ấn tượng mạnh mẽ bởi sự lao động kiên trì và dũng cảm của con người đã chinh phục được các vùng đất trên vùng rừng rậm nhiệt đới và núi non này để tưới tiêu, trồng trọt.

Nhà thờ Paoay
Nhà thờ Paoay nằm ở phía Tây vùng Batac, ở phía Bắc của vùng Currimao, cách Manila 480km về phía Bắc và cách thành phố Manila 23km về phía Nam.
Nhà thờ Paoay dược bắt đầu xây dựng từ năm 1704 đến năm 1894 thì hoàn thành, do các thầy dòng triều đại Agustin (đứng đầu là Fr. Antonio Estavillo) xây dựng nên. Paoay là một trong những nhà thờ có kiểu kiến trúc Gô-tích, Barốc ở Philippines đó là những bậc tường được xây ốp vào hai bên sườn của nhà thờ có độ cao gần nửa bức tường bên ngoài nhà thờ.

Nhà thờ Paoay, Philippines

Nhà thờ Paoay, Philippines

Những trụ tường này được xây mở rộng ra phía bên ngoài bức tường thành những khối hình trụ vát, không giống như những nhà thờ khác ở Philippines trông sừng sững như những lính gác khổng lồ bảo vệ nhà thờ khỏi sự tấn công của kẻ thù. Những phần khuất của trụ tường được xây bằng thạch cao, còn những phần nổi xây bằng đá san hô, tất cả hoà trong những hình vẽ trang trí hoa lá tạo cho du khách một cảm giác huyền bí như đi vào những ngôi đền của người Gia-va. Các bức tường có chiều dày là 1,67m và được đỡ bằng 24 trụ đá lớn có chạm khắc hoa văn.
Các nguyên liệu được sử dụng để xây tường là đá san hô và gạch. Những phiến đá san hô lớn dùng để lát phía chân tường còn gạch và những phiến đá san hô nhỏ dùng để lát phía trên tường. Vữa dùng để lát gạch và đá san hô do chính những người thợ xây dựng tự trộn và thiết kế để đảm bảo cho nhà thờ có thể chịu đựng được sự tàn phá của thời gian và thiên nhiên. Những nguyên liệu khác được trộn thêm vào trong vữa cũng rất lạ và đẹp mắt, phù hợp với phong cách kiến trúc của nhà thờ.

Phía mặt chính (mặt phía trước) của nhà thờ được xây hơi nghiêng về đằng trước, tạo một nét ấn tượng và sự khác biệt giống như những trụ tường. Nhìn từ một phía, những trụ tường khổng lồ này trông như những vòng xoắn ốc lớn
cho phía mặt chính của nhà thờ nổi như một trán tường đồ sộ trên mặt Mặt chính này được chia thành những trụ bổ tường hình vuông sắp xếp từ dưới đáy cho lên tới tận đỉnh của trán tường. Những mái đua được xây rộng đều dần ở hai bên nhà thờ khớp lên những trụ tường ở hai bên sườn, làm tăng sự chú ý và vững chãi.
Đứng ngay bên cạnh nhà thờ là một tháp chuông được xây dựng từ năm 1793. Trèo lên tháp chuông khiến du khách có cảm giác như được quay ngược lại thời gian. Bên trong tháp, mùi rêu mốc của những phiến đá san hô, của những cột ván và cầu thang gỗ đã bị mối mọt gợi lại những ngày đen tối của Katipuneros trong cuộc Cách Mạng chống lại quân xâm lược Tây Ban Nha năm 1896 khi họ dùng nơi đây làm đài quan sát.
Chỉ có thể đến nơi đây và tận mắt chiêm ngưỡng, du khách mới có thể cảm nhận hết được những nét đẹp cổ kính và huyền bí của Paoay, một thánh đường đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Vườn quốc gia sông Puerto Princesa Subterranean
Vườn quốc gia sông Puerto Princessa Subterranean nằm cách thành phố Puerto Princessa, Palawan, Philippines 50 km về phía Bắc, trong khu vực dãy núi Saint Paul ven bờ phía Bắc của hòn đảo này, giáp với vịnh St Paul về phía Bắc và sông Babuyan về phía Đông. Khu vườn quốc gia này đã thuộc về sự quản lý của chính quyền thành phố Puerto Princessa từ năm 1992 nên được lấy tên là vườn quốc gia sông Puerto Prnicessa Subterranean. Con đường nhỏ dẫn tới sông Subberranean nằm ở thị trấn Sabang.
Khu du lịch này nổi tiếng với phong cảnh của vùng núi đá và một con sông ngầm dài 8.2km chảy trong núi qua một cái hang rộng (hang Tarbo) trước khi đổ ra biển Nam Trung Hoa.
Đến nơi đây du khách có dịp được thưởng ngoạn phong cảnh của một vùng non nước hữu tình vừa nên thơ lại vừa có nét gì đó hoang dã.
Điểm đầu tiên hấp dẫn du khách đó là đứng từ xa nhìn về phía khu vườn quốc gia du khách sẽ có một phát hiện hết sức bất ngờ và lý thú. Đường viền phong cảnh của khu vực này tương tự như hình mặt người xoay một góc 90° theo chiều kim đồng hồ.

Hang động trong Vườn quốc gia Puerto Princesa Subterranean

Hang động trong Vườn quốc gia Puerto Princesa Subterranean

Đi thuyền trên con sông ngầm dẫn vào hang Tarbo, khách tham quan tha hồ chiêm ngưỡng phong cảnh hai bên bờ sông. Vào trong hang động là vô vàn những khối thạch nhũ và măng đá được thiên nhiên kết tạo qua hàng trăm năm thành những hình thù kỳ lạ và đẹp mắt. Hang được chia thành nhiều buồng lớn. Đi vào mỗi buồng du khách lại có cảm giác như lạc vào những mê cung.
Một đặc điểm nữa hấp dẫn du khách là con sông ngầm có cửa sông đổ trực tiếp ra biển và khu vực hạ lưu chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuỷ triều, nên nơi đây là môi trường sống vô cùng quan trọng cho rất nhiều sinh vật phát triển bao gồm hệ sinh thái biển, núi và một số diện tích rừng quan trong nhất của châu Á.
Chính vì giá trị to lớn của khu vườn quốc gia này mà ngày 4 tháng 12 năm 1999 UNESCO đã chính thức đưa khu vườn quốc gia sông Puerto Prnicessa Subterranean vào danh sách Di sản thế giới.

Rặng san hô Tubbataha
Rặng san hô Tubbataha nằm trên dải núi Cagayan ở giữa biển Sulu, cách thành phố Puerto Princessa 92 hải lý về phía Đông Nam và cách Cagayancillo 80 hải lý về phía Tây Nam.
Tubbataha là hệ sinh thái được hình thành từ hai đảo san hô vòng ở giữa biển Sulu. Đây cũng là nơi ẩn náu của rất nhiều sinh vật biển. Những rặng đá san hô nằm trên dãy Cagayan này là một nhánh thuộc dãy núi lửa ngầm vẫn đang tồn tại ở phía dưới lòng biển kéo dài từ phía Bắc Sultana tới phía Nam của đảo San Miguel dưới sự quản lý của thành phố tự trị Puerto Princessa.

Tubbataha là là nơi quy tụ của nhiều loài sinh vật biển và hệ thống các rặng san hô phong phú

Tubbataha là là nơi quy tụ của nhiều loài sinh vật biển và hệ thống các rặng san hô phong phú

Rặng san hô Tubbataha được công nhận là một công viên biển quốc gia vào tháng 8 năm 1988 và được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới năm 1993 bởi sự đa dạng và phong phú về các quần thể sinh vật biển.
Các đảo đá san hô nơi đây là nơi cư trú của một triệu loài sinh vật biển trong đó có 2000 loài cá và được coi là khu rừng mưa nhiệt đới dưới đại dương. Các sinh vật ký sinh nơi đây rất nhiều, chúng cung cấp thức ăn và nơi ẩn náu cho cá, tôm, mực, lươn, rùa và những sinh vật biển khác. Những loài cá lạ như cá nhám búa, cá chó, cá nhồng, cá đuối, cá vẹt… đều có ở nơi đây.
Đến với Tabbahata du khách sẽ dược thám hiểm đại dương bằng các hoạt động bơi, Ịặn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cửa biển.

Bạn đang quan tâm tới thông tin về du lịch Philippines?

Leave a Reply