Rùng Mình Với Những Nghi Lễ Hành Xác Trong Lễ Hội Ăn Chay Phuket Tại Thái Lan

Hàng năm, lễ hội ăn chay ở Phuket, Thái Lan thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch tới tham gia. Lý do là bởi họ hiếu kỳ, tò mò với sự độc đáo đến mức kinh hãi của những trò chơi trong lễ hội.
Lễ hội ăn chay Phuket là một trong những sự kiện sắc màu nhất, được tổ chức trong 9 ngày vào tháng 10, dựa trên niềm tin của những người gốc Hoa rằng việc kiêng thịt trong tháng 9 âm lịch sẽ giúp họ khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.

Lễ hội bắt nguồn từ đầu thế kỷ 19, khi đó một đoàn nghệ thuật Trung Quốc đã mắc phải căn bệnh nan y khó chữa thời đó. Họ đã ăn chay và cầu nguyện những vị thần trong niềm tin của mọi người và căn bệnh từ từ thuyên giảm. Tập tục ăn chay để tưởng nhớ đến sự cứu giúp của những đấng linh thiêng mang đến sức khỏe, an lành còn hành xác sẽ giúp có cơ thể và tâm hồn thanh cao, trong sạch hơn.
Le hoi hanh xac
3-201f7
Lễ hội được tổ chức ở 6 ngôi chùa chính ở Phuket. Ngôi chùa nơi tổ chức những nghi thức quan trọng nhất là Jui Tui, cách chợ đồ tươi sống không xa. Sự kiện đầu tiên là treo đèn lồng lên gậy, đánh dấu sự bắt đầu của lễ hội. Cây gậy này cao tới 10 mét, tượng trưng cho vị thần Hindu: Shiva. Trong những ngày tiếp theo, các gia đình Thái và Hoa mang các lễ vật và đèn, nến tới cúng bái tại các đền, chùa.
Trong màn diễu hành của lễ hội, họ thực hiện các hành vi như xiên các vật sắc nhọn lên khắp cơ thể, đâm thủng má bằng dao, xiên… Họ tin rằng hành động tự nguyện hiến thân để chứng tỏ lòng thành và trở thành lễ vật dâng lên các vị thần. Các tín đồ tin rằng các vị thần sẽ bảo vệ mình khỏi những tổn hại về mặt thể xác.
5-201f7
7-201f7

Tập tục bấm khuyên khổng lồ, đi trên than nóng được coi là những nghi lễ hành xác đáng sợ nhất. Với những tín đồ của lễ hội tham dự nghi lễ này được gọi là “manh song”, có nghĩa “ngựa của các vị thần”.
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để thử sức với tục “bấm khuyên”. Những chiếc khuyên ở đây có kích thước từ trung bình tới rất lớn, và đều rất kỳ lạ.

Đối với người mới bắt đầu, họ sẽ dùng những chiếc xiên nhọn như thế này. Còn với những tín đồ “kì cựu” của lễ hội, họ sẽ sử dụng bất cứ thứ gì để làm khuyên: từ đàn ghi ta, thước kẻ, đao, kiếm…
11-201f7
9-201f7

Đối với những người tham gia lễ hội ăn chay này, số lượng “khuyên” được xâu càng nhiều, kích thước càng lớn càng được nể phục, tôn trọng, chứng tỏ người đó hết lòng và tận tâm với các vị thần.
Suốt thời gian diễn ra lễ hội, những người sùng đạo phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc kiêng ăn thịt, uống rượu và quan hệ tình dục. Người dân nơi dây tin rằng, 9 ngày diễn ra lễ hội sẽ có 9 vị thần hạ thế giúp cuộc sống yên ổn và mùa màng bội thu vào năm sau.

Đến với lễ hội ăn chay Phuket, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đường phố Thái Lan tuyệt ngon. Hãy tìm những người bán hàng có lá cờ màu vàng, đó là tín hiệu về các món ăn đã được nấu chín mà không có thịt. Mặc dù hình ảnh một tín đồ dùng dao đâm thủng má có thể làm giảm đôi chút hứng thú ăn uống của du khách, tuy nhiên, không nên bỏ lỡ các món ăn hấp dẫn nơi đây.

Nguồn: Sưu tầm

 

Leave a Reply