Thưởng Thức Các Món Ăn Làm Từ Côn Trùng Trên Thế Giới

Rất nhiều vùng miền trên thế giới, người dân có thói quen và sở thích ăn côn trùng. Khi du lịch Campuchia, du lịch Thái Lan…, du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy hình ảnh muôn loài côn trùng được tẩm ướp thơm ngon, bày bán khắp nơi và được người dân địa phương cùng khách du lịch lựa chọn trong thực đơn của mình.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hiện nay trên thế giới có khoảng 2 tỷ người coi côn trùng là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đây là loại thực phẩm đặc biệt, có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt không bị tẩm ướp hóa chất. Các nhà khoa học cũng đưa ra nhận định, có khả năng trong tương lai, côn trùng sẽ là một trong những thực phẩm mới của con người. Cùng khám phá những vùng miền trên thế giới đang đặc biệt “ưu ái” món ăn lạ này.

Ăn côn trùng ở Campuchia

Khi du lịch Capuchia bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các quầy bày bán côn trùng

Khi du lịch Capuchia bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các quầy bày bán côn trùng

Cùng du lịch Campuchia để thưởng thức món ăn đặc sắc này.

Côn trùng là món ăn rất phổ biến ở đất nước chùa tháp. Trước đây, hầu như chỉ có người nghèo mới ăn món đồ này. Nhưng đến nay, côn trùng đã trở thành món ăn đặc sản ở Campuchia. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở mọi nơi từ góc chợ bình dân cho tới những nhà hàng cao cấp.

Điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Capuchia là tới các khu chợ đêm ở Phnom Penh, du khách càng cảm nhận sự đa dạng các loại côn trùng như dế, châu chấu, cà cuống, bọ cánh cứng, nhện… Đặc biệt, dế và nhện là những món được bày bán phổ biến hai bên đường và xuất hiện nhiều trên bàn nhậu.

Những món ăn này đã trở thành "thương hiệu" cho Campuchia

Những món ăn này đã trở thành “thương hiệu” cho Campuchia

Nhiều người ban đầu còn tỏ ra e dè khi đứng trước hàng loạt các món ăn có hình thù xấu xí. Tuy nhiên mùi vị của côn trùng sau khi làm sạch và tẩm ướp đều rất thơm ngon. Người Campuchia chủ yếu dùng phương pháp nướng hoặc rán để côn trùng có mùi vị thơm ngậy, giòn tan. Côn trùng ở đây còn xuất khẩu sang cả Thái Lan bởi chúng có mùi vị hoàn toàn tự nhiên.

Ăn côn trùng ở Mexico
Tại Mexico, việc chế biến các món ăn từ côn trùng đã thành truyền thống từ nhiều thế kỷ qua. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những món côn trùng này có thể xuất hiện từ nền văn minh Aztec. Các loại côn trùng ở đây được chế biến thành món ăn đặc sắc tại nhiều nhà hàng và cũng là lựa chọn của những gia đình bình dân ở Mexico.

Người dân Mexico rất thích các món ăn được chế biến từ ấu trùng kiến

Người dân Mexico rất thích các món ăn được chế biến từ ấu trùng kiến

Đặc biệt, người Mexico ăn rất nhiều các món từ trứng kiến, ấu trùng kiến. Món ăn có tên gọi Escamoles. Nó rất hấp dẫn với màu sắc bắt mắt và hương thơm của phô mai. Thông thường, người dân thưởng thức món ăn này bằng cách phết lên bánh mỳ. Đây cũng là một món ăn được khách du lịch Mexico lựa chọn khi đến đất nước này.

Ăn côn trùng ở Nhật Bản
Các món ăn từ côn trùng đã không còn xa lạ với đất nước mặt trời mọc. Tại Tokyo, một câu lạc bộ có tên gọi “Hiệp hội nghiên cứu ẩm thực từ côn trùng” được thành lập từ năm 1999 để giới thiệu loại thực phẩm mới mẻ này. Ông Shoichi Uchiyama, người sáng lập ra câu lạc bộ còn viết cuốn sách nấu ăn với các công thức chế biến từ côn trùng. Là một đất nước cẩn thận trong quy trình nấu nướng, du khách sẽ được tận hưởng những món ăn thơm ngon, độc đáo khi du lịch Nhật Bản.

Món sushi côn trùng của người Nhật Bản

Món sushi côn trùng của người Nhật Bản

Món châu chấu Inago no Tsukudani

Món châu chấu Inago no Tsukudani

Nổi tiếng nhất trong ẩm thực côn trùng tại Nhật Bản chính là món Inago no Tsukudani. Đây là món ăn rất phổ biến với dân cư tại các vùng nông thôn của tỉnh Yamagata, tỉnh Nagano và quận Gunma. Inago trong tiếng Nhật có nghĩa là châu chấu. Trước khi chế biến, châu chấu được để qua đêm cho tiêu hóa hết thức ăn rồi luộc và phơi khô dưới ánh nắng. Món ăn được hầm với gia vị tsukudani, nấu nhừ trong nước tương và rượu sake.

Ăn côn trùng ở Thái Lan

Món bọ cạp nướng nổi tiếng ở Thái Lan

Món bọ cạp nướng nổi tiếng ở Thái Lan

Người Thái rất thích dùng côn trùng để chế biến thành nhiều món ăn. Côn trùng rán là món hàng rong được bán nhiều nhất ở nước này. Ở Thái Lan, loại thực phẩm này được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng hơn với rất nhiều gia vị đặc biệt sẽ khiến du khách cảm thấy hài lòng để cảm nhận hương vị của các loài côn trùng. Ngoài ra, bọ cạp là món ăn riêng chỉ thấy xuất hiện duy nhất ở “đất nước của những nụ cười”.

Xem thêm thông tin về tour du lịch Thái Lan tại đây.

Ăn côn trùng ở Việt Nam

Đuông dừa ngâm nước mắm là món ăn khoái khẩu của nhiều dân nhậu tại Việt Nam

Đuông dừa ngâm nước mắm là món ăn khoái khẩu của nhiều dân nhậu tại Việt Nam

Trái ngược với vẻ ngoài, chả rươi sau khi được chế biến đã tạo thành món ăn hấp dẫn

Trái ngược với vẻ ngoài, chả rươi sau khi được chế biến đã tạo thành món ăn hấp dẫn

Ở Việt Nam, một số loại côn trùng đã trở thành món ăn đặc sản. Một số loài có hình thù gây sợ như bọ xít, trứng kiến, đuông dừa, ve sầu… nhưng sau khi qua tay những đầu bếp chuyên nghiệp đã trở thành món ăn hấp dẫn. Các vị khách đã du lịch Việt Nam luôn cảm thấy thích thú với ẩm thực làm từ côn trùng của Việt Nam. Đi dọc khắp những mảnh đất hình chữ S đều xuất hiện những món ăn đặc sản làm từ thực phẩm đặc biệt này như sâu chít hấp vùng Tây Bắc, chả rươi Hà Nội, sâu xào măng ở Mường Lát – Thanh Hóa, ve sầu rang lá chanh của Nghệ An, đuông dừa ngâm nước mắm béo ngậy ở Bến Tre hay nhộng ong rừng U Minh…

Bắt đầu du lịch Xuyên Việt, du lịch miền Tây Nam Bộ ngay hôm nay.

Nguồn: Tổng hợp.

Leave a Reply