Tới Thăm “Hoàng Cung Phía Đông” Tại Seoul, Hàn Quốc

Nằm giữa thủ độ Seoul, cung điện Changdeokgung được xây dựng trong suốt thời đại Joseon (1395 – 1910) là tổng thể bao gồm nhiều gian cung điện hơn bất cứ cung điện nào vào thời bấy giờ.

Lối vào chính của Cung điện Changdeokgung

Lối vào chính của Cung điện Changdeokgung

Công trình này đã được ghi vào danh sách Địa danh lịch sử số 122 với tổng diện tích lên đến 580.000m2, mặc dù riêng phần diện tích nền của gian cung điện chính không thuộc khu hậu viên đã chiếm diện tích 120.000m2.

Thủ phủ của triều Joseon đã được di dời từ Gaeseong phía Bắc tới Hàn thành (Seoul ngày nay) vào năm 1392, song công trình xây dựng chính thức được bắt đầu từ tháng 10 năm 1404 – năm thứ 4 triều vua Taejong. Công trình xây dựng của gian chính – jeongjeon bắt đầu vào tháng 2 năm 1405 và hoàn tất vào tháng 10 cùng năm.

Từ đó cung điện này được gọi là Changdeokgung. Do được xây dựng tại vị trí phía Đông của cung điện được xây trước đó – Gyeongbokgung, cung điện này còn được gọi là “Cung điện phía Đông”.

Nền của cung điện này ngày nay rộng hơn nền cũ, bởi trong suốt chiều dài lịch sử của cung điện, những vị vua kế vị luôn tiến hành mở rộng diện tích của cung điện. Cung điện Changdeok là một địa điểm rất được yêu thích của các đời vua trong các triều đại. Mặc dù thực tế, cung điện Gyeongbogung có diện tích rộng hơn, song cung điện Changdeokgung lại rất được yêu thích bởi trong tất cả các cung điện thì đây là cung điện duy nhất hoàn toàn mang đậm phong cách của Triều Tiên.

Cungđiện  Gyeongbok được xây dựng trên nền bằng phẳng và có các chức năng chính thức của một cung điện. Cungđiện này được xây dựng theo quy hoạch và thông số kỹ thuật của một nơi cư ngụ chính thức đáp ứng tất cả các yêu cầu của một thủ phủ. Tuy nhiên, cung điện Changdeokgung lại được thiết kế và xây dựng theo những thông số kỹ thuật được truyền lại từ thời Ba Vương quốc, do vậy nó giữ được những nét độc đáo của Triều Tiên.

Một khu vườn phía sau, cung điện Changdeokgung , Seoul, Hàn Quốc

Một khu vườn phía sau, cung điện Changdeokgung , Seoul, Hàn Quốc

Bản thân cung điện là một kiệt tác, trong đó đáng chú ý nhất là khu hậu viên gọi là Howon được mọi người ca ngợi do phong cảnh tươi đẹp và giàu tính sáng tạo. Khu vườn này, nằm trên khuôn viên rộng 300.000m2, được sắp xếp với các sảnh đường, toà nhà ngoạn mục, những hồ sen, tảng đá có hình thù độc đáo, những cầu đá, cầu thang, những lạch nước và suối rải rác giữa những khu cây cối rậm rạp, tất cả là những yếu tố chủ yếu của một công viên theo phong cách truyền thống Hàn Quốc.

Một đặc điểm khác biệt của cung điện Changdeokgung là trên thực tế, cung điện được xây dựng với nguyên tắc một mặt giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ môi trường tự nhiên, mặt khác lại được thiết kê để hài hòa tuyệt đối với thiên nhiên trong khả năng có thể. Các gian được thiết kế và xây dựng để có thể hoà hợp một cách dễ dàng với môi trường xung quanh, thậm chí người ta còn đưa ra những phương hướng để xem xét một cách kỹ lưỡng quá trình quy hoạch và xây dựng. Không gian được tận dụng để cung điện cấp những luồng không khí khác nhau và riêng biệt khắp khu vực nền. Ngoài ra, việc xây dựng cung điện cũng được cân nhắc kỹ lưỡng để công trình có thể có được tầm nhìn đa dạng khi được chiêm ngưỡng ở các góc độ khác nhau. Đây chính là một trong những lý do chính để vào năm 1997 UNESCO đã công nhận cung điện Changdeokgung là di sản văn hoá thế giới. UNESCO đã đưa ra hai lý do. Đó là cung điện Changdeokgung đã bảo tồn vẻ đẹp của công trình xây dựng Đông Á và hoà hợp với thiên nhiên một cách tuyệt vời.

Hiện nay, cung điện Changdeokgung là một trong những điểm tham quan hấp dẫn ở Hàn Quốc đối với cả du khách trong nước và nước ngoài.

Bạn đang quan tâm tới thông tin du lịch Hàn Quốc?

Leave a Reply