Tổng Quan Về Đất Nước Indonesia

Vị trí địa lý
Cộng hoà Indonesia (Indonesia tên tiếng Anh) có tên cũ là Nam Dương, là quốc gia quần đảo nằm trong khu vực Đông Nam Á, giữa lục địa châu Á và châu Đại Dương, nối liền Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, có đường xích đạo chạy qua. Thủ đô của Indonesia là Jakarta.
Indonesia có 17.508 hòn đảo, trong đó có một số đảo lớn Jilui Java, Sumatra, Kalimantan (trên đó có 1782km đường biên giới với Malayxia). Đường bờ biển dài 54.716km. Diện tích là 1.922.570km2.
Ven biển Indonesia là các đồng bằng thấp, vào nội địa nhiều đồi núi, nhất là trên các đảo lớn, một số là núi lửa còn hoạt động (hiện có khoảng 129 ngọn núi lửa đang hoạt động). Khí hậu xích đạo, nóng ẩm. Nhiệt độ trung bình năm 25-27°C, ở trên núi khí hậu mát dịu hơn. Lượng mưa lớn, từ 2000-4000mm/năm. Rừng nhiệt đới ẩm chiếm gần 2/3 diện tích lãnh thổ.

Quần đảo Raja Empat, Indonesia

Quần đảo Raja Empat, Indonesia

Đặc điểm dân cư
Theo điều tra dân số tới tháng 7 năm 2007, Indonesia có khoảng gần 234.693.997 người (đứng thứ 4 thế giới) với mật độ dân số là 126 người/km2 (đứng thứ 61 trên thế giới).
Indonesia là một quốc gia đa dân tộc. Các chủng tộc Mã Lai chiếm đa số, trong đó (số liệu năm 1990): người Java 39,4%, người Sunda 15,8%, người Mã Lai 12,1%, người Madura 4,3% và các chủng tộc khác. Dân thành thị chiếm 39% (năm 1999).
Ngôn ngữ chính thức của người Indonesia là tiếng Indonesia, một tiếng địa phương chuẩn hoá của tiếng Malay. Ngoài ra, ở Indonesia còn có hơn 300 ngôn ngữ địa phương.
Theo thống kê năm 1990, đa số dân chúng Indonesia theo đạo Hồi (chiếm 87%), đạo Cơ Đốc 9,6%, Ấn Độ giáo 1,8%, đạo Phật 1%.

Kinh tế và văn hoá
Về kinh tế: Indonesia là nước đang phát triển. Nông nghiệp (gồm cả lâm nghiệp và ngư nghiệp) chiếm 18,9% GDP (1998), và chiếm 41,2% lao động. Công nghiệp chế biến chiếm 26,2% GDP và 12,9% lao động (1997). Thương mại chiếm 14,9% GDP và 19,8% lao động. Tài chính chiếm 8 2% GDP và 0,7% lao động. Thu nhập bình quân trên đầu người năm 1998 đạt 640 USD.
Trong những năm gần đây, kinh tế Indonesia đã được cải thiện đáng kể: tăng trưởng GDP đạt trung bình 3- 4%/năm dự trữ ngoại tệ tính đến tháng 3 năm 2006 đạt 34 tỷ USD lạm phát ở mức 1 chữ số.
Các sản phẩm xuất khẩu là dầu thô, khí dốt, gỗ dán hàng may mặc, cao su. Thị trường xuất khẩu chính của Indonesia là Nhật Bản, Mỹ, Singapore và Hà Lan. Hàng năm, Indonesia phải nhập khẩu các sản phẩm chủ yếu là máy móc thiết bị vận tải, hoá chất, khí đốt, nguyên liệu.
Về văn hoá: Indonesia là quốc gia đa tộc và có một nền văn hoá thống nhất trong đa dạng. Chính vì vậy, ở mỗi dân tộc lại có một thói quen và cách ứng xử văn hoá riêng. Nhưng bên cạnh những nét đặc trưng riêng, các dân tộc nơi đây cũng có những nét khá tương đồng, mà du khách cần quan tâm khi có dịp tham quan đất nước xinh đẹp này.

Công viên quốc gia Bromo Tengger Semeru ở miền đông Java, Indonesia

Công viên quốc gia Bromo Tengger Semeru ở miền đông Java, Indonesia

Indonesia là đất nước có nền văn hoá vô cùng giàu có với sự hoà quyện của những sắc màu tôn giáo và một truyền thống văn hoá hết sức lâu đời. Là một đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới nhưng nơi đây cũng chịu nhiều ảnh hưởng của các nền văn hoá phương Tây như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan… Vì vậy, cho tới ngày nay những vở kịch múa nổi tiếng ở Java và Bali vẫn mang đậm dấu ấn của Ấn Độ giáo trong khi thể loại Batak ở vùng Bắc Sumatra lại là những nhóm hát tập thể mang tính chất giải trí đơn thuần.
Trong lôi Sống truyền thống, người Indonesia rất coi trong việc giữ thể diện và nói chung là họ rất lịch sự, không phê bình trực tiếp một người nào đó và thường tán thành những điều bạn nói hơn là làm bạn mất lòng. Họ cũng thích nói một điều gì đó hơn là tỏ ra không biết trả lời, nên khi bạn hỏi đường họ, có thể họ sẽ chỉ sai cho bạn khi họ không biết đường.

Người Indonesia cũng có những điều cấm kỵ riêng. Họ chấp nhận việc thiếu thốn quần áo mặc của những người nghèo không đủ khả năng sắm sửa nhưng khi người phương Tây mang dép, quần áo tắm, quần soọc hay áo không dây sẽ bị xem là không lịch sự. Đặc biệt là khi vào những nơi thờ phụng, bạn phải chú ý ăn mặc chỉnh tề, phải luôn luôn cởi giầy trước khi vào nhà thờ Hồi giáo và thông thường phải cởi giầy trước khi vào nhà ai đó.
Về ẩm thực: đôi với người theo đạo Hồi, không nên chê biên các món ăn được chế biến từ thịt heo. Thịt cừu, thịt bò, thịt gà, cá và đồ biển là những loại thực phẩm được ưa thích. Những món ăn của người Indonesia thường khá cay và cơm là thực phẩm chính. Trà và cafe là những thức uống phổ biến. Sau khi dùng bữa xong, bạn có thể sử dụng tăm nhưng không nên sử dụng chúng nơi công cộng.

Cảnh quan du lịch
Địa hình của Indonesia bắc qua đường xích đạo nên nóng quanh năm. Tháng 10 đến tháng 4 là nóng và ẩm ướt, tháng 5 đến tháng 9 là nóng và khô. Thời gian lý tưởng nhất để du lịch đến các hòn đảo phía Nam là từ tháng 4 đến tháng 10.
Thiên nhiên đã ban tặng cho Indonesia những cảnh sắc vô cùng đa dạng với những bờ biển dài thẳng tắp, những thác nước hùng vĩ, những ngọn núi lửa tuôn trào và cả cảnh sắc nhiệt đới thanh bình, ngoài ra ở đây còn là quê hương của loài rồng Komodo.
Đến Indonesia bạn không thể bỏ qua dịp chiêm ngưỡng những món quà kỳ lạ của thiên nhiên như những dải san hô đủ sắc màu trải dài từ Bali đến Sulawesi, thăm những thảm hoa nhiệt đới rực rỡ ở Sumatra và Kalimantan. Đây cũng là nơi có loài phong lan nhỏ xíu tới loài hoa Raffsesia lớn nhất thế giới với đường kính bông hoa lên tới gần lm. Vẫn còn hàng nghìn đảo không có người sinh sống, vẫn còn bao nhiêu điều kỳ bí mà con người chưa thể khám phá hết ở đất nước quần đảo này. Đó chính là sức quyến rũ kỳ lạ mà người dân nơi đây muốn trao tặng cho du khách khi đến đất nước họ.

Vương quốc Java cổ Indonesia

Vương quốc Java cổ Indonesia

Thủ đô Jakarta có tên gọi thời cổ là kinh đô của vương quốc Java cổ. Dấu ấn lịch sử đậm nét của Jakarta chính là nét hội tụ của nền văn hoá Batawie-Indonesia, văn hoá Hồi giáo và phương Tây. Du khách có thể tham quan thủ đô với các thắng cảnh: tượng đài quốc gia Monas, bảo tàng quốc gia, bến cảng Sunda Kelapa, khu giải- trí Taman Mini và vô số các cửa hàng mua sắm.
Từ Jakarta, du khách có thể bay tới Bali – hòn đảo của Thượng đế để thoả sức thả mình trong nắng gió và biển cả. Ở đây, ngoài việc chiêm ngưỡng những thắng cảnh tuyệt vời của một hòn đảo được mệnh danh là “thiên đường hạ giới”, du khách còn có dịp thưởng thức các vũ điệu dân gian Barong, Legong và Kecak nổi tiếng, tham quan các làng mỹ nghệ chạm trổ vàng, bạc, gỗ và tranh vẽ.
Du khách có thể đến Surabaya – thành phố của những anh hùng để chứng kiến những dấu tích sót lại của cuộc chiến bảo vệ đất nước của người Indonesia vào những thế kỷ trước. Tại đây còn có vườn thú xưa nhất và lớn nhất Đông Nam Á.

Đảo Bali, Indonesia

Đảo Bali, Indonesia

Công viên quốc gia Bunaken cũng là điểm đến lý tưởng của du khách khi đến Indonesia. Nằm về phía Bắc Sulawesi, hòn đảo hình bạch tuộc của Indonesi, công viên Bunaken bao gồm 5 hòn đảo nhỏ nằm trên diện tích gần 90.000ha. Năm 2003, công viên này đã giành được giải thưởng “Điểm du lịch của ngày mai” do hãng hàng không Anh trao tặng, trở thành dấu chấm son trên bản đồ du lịch châu Á và thế giới.
Nếu du khách là người ưa mạo hiểm thì hãy đến đảo Krakatau để nhìn tận mắt núi lửa đang phun trào nham thạch. Vùng đảo này là nơi tụ họp của tất cả mọi lực địa chất mãnh liệt nhất và đang trở thành điểm du lịch mạo hiểm thu hút khách.
Nếu du khách thích tìm hiểu về lịch sử, văn hoá và triết học của đất nước Indonesia thì thành phố Yogyakarta là điểm đến lý tưởng. Thành phố. này được mệnh danh là ‘thành phố quyến rũ’ và được coi như một cố đô, một trung tâm lịch sử, văn hoá và triết học. Tại đây, du khách có dịp được tham quan các đền tháp nổi tiếng như: quần thể tháp Prambanan trong “thung lũng các Vua”, tháp Borobudur với hàng ngàn bức tượng, phù điêu chạm trổ sắc sảo, được đánh là tượng đài Phật tích lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, đến với Indonesia, du khách còn có dịp tham quan hàng trăm đền chùa nổi tiếng, các thành phố cổ kính cùng hàng trăm bãi biển thơ mộng. Với đủ các loại hình du lịch Indonesia là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách.

Thông tin du lịch Indonesia.

Leave a Reply