Biển Đà Nẵng Ngày Càng Hấp Dẫn Khách Du Lịch Trong Và Ngoài Nước

Đà Nẵng đang ngày càng hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước, mang lại doanh thu đáng kể cho ngành du lịch thành phố.
Khách đến Đà Nẵng ngày một nhiều hơn và cũng chi mạnh tay hơn. Theo thống kê của ngành du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2014, có khoảng 1,78 triệu lượt du khách đến Đà Nẵng; trong đó, có 450 nghìn lượt khách quốc tế (tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2013, và khoảng 1,3 triệu lượt khách nội địa (tăng 15,9%). Tổng doanh thu du lịch đạt 4.656 tỷ đồng (tăng 29%).

1

Các bãi biển sạch, đẹp ngày càng thu hút du khách đến Đà Nẵng

Các bãi biển sạch, đẹp ngày càng thu hút du khách đến Đà Nẵng

Lượng khách đến Đà Nẵng và lưu trú qua ngày đã tăng lên đáng kể với ngày lưu trú bình quân ở toàn khối khách sạn đạt xấp xỉ 2 ngày. Nếu như trước đây, Đà Nẵng được biết đến nhiều hơn như một điểm trung chuyển để đi tiếp đến Thừa Thiên Huế và Hội An, Mỹ Sơn (Quảng Nam) thì trong vài năm trở lại đây, Đà Nẵng đã thực sự trở thành một điểm đến thu hút du khách dừng chân lâu hơn. Việc Đà Nẵng trở thành một trong 10 điểm đến mới thu hút du khách lưu trú ở khu vực Châu Á theo bình chọn của Agoda (web uy tín thế giới về khách sạn) là một công nhận.

Đây là kết quả đáng ghi nhận của ngành du lịch Đà Nẵng trong tình hình du khách đến từ Trung Quốc sụt giảm mạnh từ những ngày đầu tháng 5 vừa qua. Hàng chục chuyến bay trực tiếp thuê chuyến từ Trung Quốc đến tạm ngưng hoạt động do khách hủy tour. Thế nhưng, chỉ trong tháng 6 vừa qua, đã có gần 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng, đem lại doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng từ du lịch. Đây được xem là một trong những tháng du lịch Đà Nẵng làm ăn được nhất từ đầu năm tới nay.

Kết quả này cho thấy hiệu quả phản ứng nhanh của thành phố trước tình hình du khách đến từ Trung Quốc sụt giả. Trước tình hình đó, từ đầu tháng 6, Đà Nẵng đã nhanh chóng họp báo khẳng định hình ảnh thành phố du lịch an toàn, thân thiện với du khách. Đồng thời, bàn giải pháp vừa giữ thế mạnh thu hút khách du lịch trong nước (chiếm hơn 70% tổng lượt khách đến Đà Nẵng), vừa mở rộng thị trường tiềm năng ở các nước như Nhật, Nga, Hàn Quốc, Singapore…

Khai thác thế mạnh du lịch biển, liên tiếp trong hai tháng 5 và 6/2014 vừa qua, Đà Nẵng tổ chức các chương trình khởi đồng mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 từ dịp lễ 30/4-1/5 và chương trình “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2014” trong cuối tháng 6 vừa qua. Hàng loạt hoạt động hấp dẫn khách du lịch biển như các hoạt động thể thể thao trên biển (bóng chuyền bãi biển, đua xe chinh phục bán đảo Sơn Trà, thi dù lượn…), các hoạt động văn hóa như ngày hội ngư dân miền biển, biểu diễn hiphop, flashmob… khiến không khí ở các bãi biển Đà Nẵng luôn sôi động.

a3-669d8
a4-669d8

Có được những kết quả khả quan nói trên, song với tiềm năng riêng có, du lịch Đà Nẵng có thể nói chưa đạt được kết quả tương xứng với tiềm năng. Trong Hội thảo về hỗ trợ quản lý điểm đến tại ba tỉnh, thành duyên hải miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế) diễn ra trong cuối tháng 5 vừa qua ở Đà Nẵng, ông Robert Travers, chuyên viên chương trình phát triển tiềm năng du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là EU) đã chỉ ra một số tồn tại trong phát triển du lịch ở Đà Nẵng. Theo đó, chuyên viên của EU chỉ ra tình trạng “cháy” phòng khách sạn trong mùa du lịch cao điểm- mùa du lịch biển ở Đà Nẵng, còn lại những tháng thấp điểm công suất phòng khách sạn sử dụng rất thấp.

Đà Nẵng vẫn còn thiếu các khu vui chơi về đêm, thiếu các khu mua sắm thu hút du khách quốc tế mạnh tay chi khi đến Đà Nẵng, chưa khai thác hết được tiềm năng du lịch sinh thái ở bán đảo Sơn Trà, nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong ngành du lịch vẫn còn thiếu, chưa phát triển hệ thống bến tàu du lịch, chưa xử lý tốt việc xử lý nước thải xả ra biển cũng như chưa kiểm soát được các công trình bờ biển… Khắc phục những tồn tại nói trên, Đà Nẵng sẽ còn thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước hơn nữa trong điều kiện phát triển tiềm năng du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply