Đôi Nét Về Thành Phố Kyoto, Cố Đô Của Nhật Bản

Thành phố Kyoto là một thành phố của Nhật Bản, có dân số hơn 1,5 triệu người.

Thành phố này trước kia là thủ đô của Nhật Bản, nay là tỉnh lị của tỉnh Kyoto và là một phần chính của vùng đô thị Kansai.
Thành phố ban đầu được bố trí theo địa lý cổ truyền của Trung Hoa, theo mẫu của kinh đô Tràng An. Cung điện Hoàng gia nhìn về phía Nam, do dó Ukyo (phần bên trái của kinh đô) nằm ở phía Tây trong lúc Sakyo (phần bên trái) nằm ở phía Đông.

Cung điện hoàng gia Kyoto, Nhật Bản

Cung điện hoàng gia Kyoto, Nhật Bản

Ngày nay, quận kinh doanh thính nằm ở phía Nam của Cung diện Hoàng gia cổ, với khu vực phía Bắc thưa dân hơn và vẫn có nhiều mảng xanh. Các khu vực xung quanh không tuân theo kiểu bố trí như trung tâm thành phố. Kyoto được bao bọc ba bên xung quanh bởi các núi Higahiyama,
Kitayama và Nishiyama, với độ cao chỉ khoảng 1000m dưới mực nước biển. Các ngọn núi này đã mang đến mùa hè nóng và mùa đông lạnh.
Mặc dù bị tàn phá bởi chiến tranh, hoả hoạn và động đất trong suốt 11 thế kỷ là thủ đô nhưng Kyoto vẫn không bị tàn phá bởi bom lửa trong Thế chiến II. Với 2000 ngôi đền Đạo Phật và đền Shinto, cũng như các cung điện, vườn thượng uyển và các công trình kiến trúc còn nguyên vẹn, Kyoto là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản. Trong số các ngôi đền nổi tiếng của Kyoto phải kể đến Kiyomizu-dera, một ngôi đền bằng gỗ nằm trên loạt móng cọc gỗ cắm trên sườn núi dốc; Kinkaku-ji, ngôi đền được dát vàng; Ginkaku-ji, ngôi đền được dát bạc; Ryoan-ji, nổi tiếng về các khu vườn đá. Đền Heian Jingu là một đền Shinto đánh dấu thời kỳ Hoàng gia và kỷ niệm vị Hoàng đế đầu tiên và cuối cùng đóng đô tại Kyoto. Có ba địa điểm khác biệt liên quan đến Hoàng gia ở Kyoto, đó là Cung điện Hoàng gia Kyoto, nơi ở của các vị Hoàng đế Nhật trong nhiều thế kỷ; biệt thự Hoàng gia Katsura, một trong những công trình kiến trúc cầu kỳ nhất Nhật Bản; và biệt thự Hoàng gia Shugaku-in, một trong những khu vườn đẹp nhất ở Nhật.

Biệt thự hoàng gia Katsura, Kyoto, Nhật Bản

Biệt thự hoàng gia Katsura, Kyoto, Nhật Bản

Ngoài ra, còn có các điểm đáng chú ý khác ở quanh Kyoto gồm có Arashiyama và khu hồ đẹp như tranh vẽ, khu Gion và Pontocho, nơi hoạt dộng của các Geisha, dường đi dạo Philosopher và các kênh đào chạy dọc theo các con phố cổ.
Các công trình lịch sử của cố đô Kyoto được UNESCO liệt kê trong danh sách Di sản thế giới gồm các ngôi đền Kamo (Kami và Shimo), Kyo-o-Gokokuji, Kiyomizu-dera, Daigo-ji, Ninna-ji, Hongan-ji, Tenryu-ji, Rokuon-ji, Kozan-ji và lâu đài Nijo. Các công trình ngoài thành phố cũng được kê trong danh sách.

Thông tin thêm về du lịch Nhật Bản.

Leave a Reply