Wat Pho, Ngôi Chùa Hoàng Gia Đầu Tiên Tại Thái Lan

Wat Pho còn có tên gọi là Wat Phra Chetuphon hay Chùa Đức Phật ngồi tựa lưng. Có lẽ do tư thế của tượng Phật vừa có dáng như ngồi tựa lưng vừa có dáng như đang nằm nên còn có tên là Chùa Phật nằm. Đây là ngôi đền thờ Phật giáo ở quận Phra Nakhon, Bangkok, Thái Lan, toạ lạc trên đảo Rattanakosin gần với Đại Cung. Đây cũng là ngôi chùa nổi tiếng khi là nơi khai sinh ra massage Thái.

Chùa Wat Pho được đặt tên theo một tu viện mà Đức Phật đã từng ở tại Ấn Độ.

Chùa Wat Pho được đặt tên theo một tu viện tại Ấn Độ, nơi mà Đức Phật đã từng sống.

Được biết, trước khi thành lập nên ngôi chùa này thì địa điểm này là một trung tâm giáo dục đào tạo y khoa cổ truyền Thái Lan và các bức tượng được tạo thành với các tư thế yoga.
Các tấm bản đồ được phục hồi khắc ghi các bài khoá y khoa đã được đặt xung quanh ngôi đền này trong thời kỳ vua Rama III.

Năm 1788 ngôi chùa này đã bắt đầu được phục dựng trên nền của một ngôi chùa trước đó là Wat phodharam và công việc. Sau đó đã được mở rộng trong thời kỳ trị vì của vua Rama III, và được phục dựng một lần nữa vào năm 1982.
Chùa Wat Pho có kiến trúc tương tự như chùa Wat Phra Keo nhưng trên một diện tích lớn hơn nhiều, đây là ngôi chùa cổ nhất và có diện tích lớn nhất ở Bangkok với diện tích 80.000m2. Tại gian chính điện của chùa đã có đến 394 tượng Phật ngồi ở tư thế khác nhau. Chùa có bốn tấm điêu khắc lớn bằng sứ, ngoài ra còn có một khu bảo tàng các cây thuốc dược xây dựng bằng đá hoa. Nổi tiếng nhất trong chùa là pho tượng Phật nằm mà kích cỡ của nó sẽ làm cho du khách kinh ngạc: pho tượng có chiều cao lõm và dài 46m. Bức tượng này được tạc như một phần của đợt phục dựng thời vua Rama III, tượng được trang trí bọc vàng trên thân tượng và ngọc mẫu trên đôi mắt và bản thân. Trên bàn chân trang trí 108 cảnh điềm lành theo phong cách Trung Hoa và Ấn Độ.

Nhà thờ trong chính điện tại Chùa Wat Pho.

Nhà thờ trong chính điện tại Chùa Wat Pho.

Chùa có 95 ngôi tháp bảo và hơn 200 bức tượng Phật có chiều cao hơn 3m được mang từ các nơi trên Thái Lan về. Ở đây có 5 bảo tháp lớn do 5 vị vua xây dựng để tưởng nhớ tới các vị vua tiền bối. Quần thế Wat Pho bao gồm hai tổ

hơp có tường bao quanh, bị Soi Soi Chetuphon chia đôi chạy theo hướng Đông – Tây. Quần thể phía Bắc là nơi có bức tượng Phật và trường massage nói trên. Quần thể phía Nam là tu viện, nơi ở của sư và một ngôi trường.

Bạn đang quan tâm tới thông tin du lịch Thái Lan?

Leave a Reply