Tới Thăm Haeinsa, Một Trong Những Ngôi Chùa Phật Giáo Quan Trọng Nhất Ở Hàn Quốc

Haeinsa (Hải Ấn tự) là một trong những chùa Phật giáo hàng đầu ở Hàn Quốc. Ngôi chùa này nổi bật vì có lưu giữ Tripitaka Koreana, bộ chạm khắc kinh Phật trên 81.258 tấm gỗ, được lưu giữ ở đây từ năm 1398.

Chùa Haeinsa (Hải Ấn tự) nằm trên núi Kaya là một trong những ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất ở Hàn Quốc

Chùa Haeinsa (Hải Ấn tự) nằm trên núi Kaya là một trong những ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất ở Hàn Quốc

Trong suốt 12 thế kỷ, núi Gayasan tại Hapcheon, tỉnh Nam Gyeongsang đã trở thành quê hương của một ngôi chùa Phật giáo có giá trị nhất tại Triều Tiên, là chùa Haeinsa, “Chùa của biển yên bình” cùng với rất nhiều chốn tu hành.
Nổi tiếng với vẻ đẹp hoà trộn giữa các đỉnh núi hiểm trở, những thung lũng yên bình với những dòng suối rì rào giữa những tán lá sum suê đầy nhựa sống, người ta cho rằng núi Gayasan được đặt tên theo ngọn núi Phật, tại Gaya, Ấn Độ, nơi Thích Ca Mâu Ni tu hành chính quả. Số khác lại cho rằng cái tên này được truyền lại từ một quốc gia bộ lạc rất thịnh vượng tại khu vực tỉnh phía Đông Nam từ một thế kỷ TCN cho đến thế kỷ thứ 6 SCN, trước khi nước láng giềng Silla mở rộng lãnh thổ nhằm hợp nhất bán đảo.

Khi nhắc đến chùa Haeinsa, tất cả người dân Hàn Quốc đều liên tưởng tới Tripitaka Koreana, phiên bản thế kỷ 13 của bản khắc gỗ sách kinh Phật bằng chữ Hán đầy đủ và cổ kính nhất trên thế giới. Đây là một trong những lý do khiến ngôi chùa bé nhỏ lọt thỏm trong thung lũng giữa vùng núi sâu này vẫn có được tiếng tăm hơn tất cả những ngôi chùa được xây dựng trong những thế kỷ gần đây. Haeinsa là một trong ba chùa lớn nhất trên bán đảo Triều Tiên đại diện cho “Tam bảo Phật giáo”, đó là Phật, Pháp và Tăng. Như vậy là bên cạnh nghĩa vụ mang tính giáo quyền thường ngày, ngôi chùa này có trách nhiệm bảo vệ “bảo bối” của họ, đó chính là 81.258 bản khắc gỗ dùng để in ấn các bản kinh Phật, đã có mặt tại chùa từ năm 1398.1
Theo tiếng Phạn, Tripitaka có nghĩa là “Tam bảo” (kinh, luật luận), nói đến thời gian để hoàn tất việc biên soạn kộ kinh này. Bộ kinh bao gồm những quy tắc về cuộc sống tôn giáo, được diễn thuyết cùng với kinh Phật và những bài thuyết giảng của các môn đồ của Đức Phật. Việc biên tập bộ Chinese Daejanggyeong (Bộ Đại Tạng Kinh) đã được hoàn thành vào khoảng cuối đời Đường (618 – 907). Phiên bản khắc gỗ đầu tiên ở Trung Quốc được in ấn năm 983 – đời Tống. Tuy nhiên, phiên bản cổ nhất và đẹp nhất của Trung Quốc còn lại đến ngày nay thuộc về thế kỷ 13, triều Goguryeo của Triều Tiên.

Chùa Haeinsa – nơi lưu giữ bộ chạm khắc Kinh Phật trên gỗ

Chùa Haeinsa – nơi lưu giữ bộ chạm khắc Kinh Phật trên gỗ

Nổi tiếng với những bộ Goryeo Daejanggyeong (Bộ sưu tập lớn các bản khắc gỗ Goryeo) và Palman Daejanggyeong (Bộ Sưu tập lớn 80 nghìn bản khắc gỗ), Tripitaka Kereana là 30 phiên bản trong khu vực Đông Á của kinh Phật được khắc bằng chữ Hán mang vẻ đẹp toàn diện, chính xác, đúng theo phong cách thư pháp và điêu khắc. Dựa trên phiên bản đầu thời kỳ Goryeo cũng như phiên bản tiếng Hán và Khitan. Tripitaka Kojeana bao gồm 6802 chương với 1511 tựa đề, trong đó có những bản viết của những tăng lữ có tiếng tăm tại Triều Tiên. Độ chính xác về nội dung là nhờ những nỗ lực to lớn của thầy Sugi, người đã nghiên cứu tất cả các bộ kinh Phật vào thời đó để sửa chữa những sai sót và bổ sung những ký tự bị thiếu.

Những bản khắc gỗ Tripitaka Koreana đã thách thức thời gian, tồn tại bất chấp sự tàn phá của chiến tranh cũng như sự xáo trộn trong nội bộ đất nước suốt 7 thế kỷ qua. Ngày nay, vượt qua cả rào cản về tôn giáo, Tripitaka đã trở thành một trong những di sản văn hoá quý báu nhất của Hàn Quốc. Ngoài tầm quan trọng mang tính chất tôn giáo,
Tripitaka được bảo tồn trong điều kiện hoàn hảo minh chứng cho những thành tựu sáng chói của người Triều Tiên cổ đại trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực in ấn và xuất bản.

Bạn đang quan tâm tới thông tin du lịch Hàn Quốc?

Leave a Reply