Một Thoáng New Zealand

Vị trí địa lý
New Zealand có tên Hán Việt là Tân Tây Lan, các kiểu phát âm tiếng Việt là Niu Di-lân, Niu Di-lơn, Niu Di-lan, Niu Di-len là một quốc gia bao gồm hai đảo chính (đảo Bắc và đảo Nam) và nhiều đảo nhỏ hơn trên vùng Tây Nam Thái Bình Dương.

Thủ đô Wellington, New Zealand

Thủ đô Wellington, New Zealand

Thủ đô của New Zealand là Wellington, thành phố lớn nhất là Auckland, có diện tích 268.680km2, đứng thứ 75 trên thế giới. New Zealand nổi tiếng về vị trí địa lý, cách Úc khoảng 2000km về phía Bắc qua biển Tasman, và được coi là châu Đại Dương. Các nước gần nhất về phía Bắc là New Caledonia, Fiji và Tonga.
New Zealand là đất nước có ba vùng khí hậu: nhiêt đới cận nhiệt dới và ôn đới. Mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11, mùa hè từ tháng 12 đến tháng 2, mùa thu từ tháng 3 đến tháng 5 và mùa đông từ tháng 6 đến tháng 8. Khí hậu New Zealand mang đặc tính của cả vị trí địa lý và địa hình của đất nước. Do ảnh hưởng của vĩ độ gần đại dương nên khí hậu không bao giờ quá nóng hay quá lạnh. Thời tiết ở nơi đây thay đổi hết sức nhanh chóng, trời đang mưa đột nhiên hửng nắng hoặc đổi gió.

Đặc điểm dân cư
Theo điều tra dân số năm 2006, New Zealand có hơn 4,1 triệu người (đứng thứ 120 trên thế giới) với mật độ dân số là 15 người/km2 (đứng thứ 193 trên thế giới). Dân New Zealand phần nhiều là Pakeha và người Maori là dân tộc thiểu số lớn nhất. Những người gốc Polynesia (Đa Đảo) và châu Á nhưng không có gốc Maori cũng là người thiểu số quan trọng, nhất là ở những thành phố của nước này.
Theo số liệu thống kê hiện tại cho thấy, 74% người New Zealand có nguồn gốc châu Âu, 15% là người Maori, 5% từ các quốc đảo Thái Bình Dương, 4% là người Trung Hoa và 1% là người Ấn Độ. Người New Zealand sống trong các thành phố và thị trấn, có khoảng 74% dân số sống ở miền Bắc.
Ngôn ngữ chính của New Zealand là tiếng Anh và Maori, trong đó tiếng Anh được tất cả người dân nơi đây sử dụng để giao tiếp. New Zealand được đánh giá là nước nói tiếng Anh chuẩn mực nên học sinh nhanh chóng tiến bộ trong tiếng Anh.
Mức sống của người dân New Zealand có thể so sánh tương đương với mức sống tại Úc, Canada, Nhật, Thuỵ Điển, Anh và Mỹ.

New Zealand rất tự hào về nền di sản văn hoá Maori đa bản địa của mình.

New Zealand rất tự hào về nền di sản văn hoá Maori đa bản địa của mình.

Kinh tế và văn hoá
Về kinh tế: New Zealand là nước có nền kinh tế hiện đại và phát triển. Mức sống của người dân khá cao với GDP tính theo đầu người khoảng 26.373 USD/năm (năm 2004). Năm 2005, New Zealand đứng hàng thứ 19 về Chỉ số Phát triển Con người của Liên hiệp quốc và hàng thứ 15 về chất lượng cuộc sống. Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới giai đoạn 1997 – 1998, nền kinh tế New Zealand phục hồi nhanh và tăng trưởng khá mạnh.
Mức tăng trưởng GDP bình quân năm của New Zealand hiện nay khoảng 4%, cao hơn mức tăng trung bình của các nền kinh tế thành viên Tổ chức và Hợp tác phát triển kinh tế. Khu vực dịch vụ là khu vực lớn nhất trong nền kinh tế, tạo ra 67,6% GDP, tiếp theo là khu vực công nghiệp chế tạo đóng góp 27,8% GDP, khu vực nông nghiệp, khai khoáng và hải sản chiếm khoảng 4,7% GDP.
Nền kinh tế New Zealand phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu (chủ yếu là các nông sản). Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: nông sản, hải sản và gỗ, thị trường xuất khẩu chính là Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Anh. Về nhập khẩu, do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao hên dẫn đến tăng mạnh về nhập khẩu. Thị trường nhập khẩu chính M là Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Đức.

Về văn hoá: New Zealand là một quốc gia tự trị thuộc Liên Hiệp Anh. Đây là một quốc gia dân chủ, ổn định và trật tự, sử dụng tiếng Anh làm tiếng phổ thông. Đất nước này rất tự hào về nền di sản văn hoá Maori đa bản địa của mình. New Zealand bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hoá Anh do trước đây từng là thuộc địa của Anh quốc đồng thời chịu ảnh hưởng rõ rệt của các nền văn hoá đa sắc tộc do di dân từ Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương. Đời sống tại New Zealand dựa theo một chuẩn mực rất cao và là sự hoà quyện giữa môi trường sống hiện đại với cảnh đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Người New Zealand thích du lịch và họ có vẻ bề ngoài rất năng động. Bản tính thân thiện và cởi mở của người dân nơi dây khiến khách du lịch rất thích đồng thời họ cũng rất quan tâm đến các nền văn hoá khác nhau từ nhiều sắc dân bản địa.

Về tôn giáo: Giáo phái Anh quốc chiếm 14,9%, Thiên Chúa giáo 12,4%, Cơ Đốc giáo 2,9%, Đạo Chính Thống 1,7%, Tin Lành 1,3%, các Đạo Công Giáo khác 9,4%, các Đạo Giáo khác 3,3%, thành phần không xác định 17,2% và không tôn giáo là 26% (năm 2001).
Về các sắc dân ở New Zealand: châu Âu 69,8%, Maori 7,9%, dân cư khu vực Thái Bình Dương 4,4%, các sắc dân khác 0,5%, tổng hợp 7,8% và không xác định là 3,8% (năm 2001).

Cảnh quan du lịch
Nằm ở phía Tây Nam của Thái Bình Dương, giữa cực Nam và xích đạo, đây là một trong số ít quốc gia trên thế giới có nhiều danh lam thắng cảnh và kỳ quan tự nhiên.
New Zealand có dãy núi có băng bao phủ, dòng sông nước chảy xiết, hồ nước trong xanh, những con suối nhỏ và rất nhiều ao bùn. Toàn quốc có rất nhiều khu bảo tồn rừng rậm, bãi biển quanh co và nhiều loài động vật lạ. New Zealand còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi, lướt ván. Ngoài ra, khi đến các bãi biển và các công viên động thực vật hoang dã ở đây, du khách còn được đắm mình trên những bãi biển đẹp, vui chơi với những chú cá heo, những chú cừu xinh đẹp.
New Zealand còn được biết đến với vẻ đẹp của núi non hùng vĩ, sự kỳ ảo của thế giới thuỷ cung và hoang sơ của những thảo nguyên rộng lớn. Một cánh đồng hoang bên triền núi, một hồ nước mênh mông in bóng mây trời, một ghềnh đá cheo leo lấn ra biển… tất cả tạo nên một New Zealand vừa thực vừa mơ.

Bán đảo Kaikoura, New Zealand nhìn từ trên cao

Bán đảo Kaikoura, New Zealand nhìn từ trên cao

Rudyard Kipling đã mô tả nơi đây như là một kỳ quan thiên nhiên thứ 8 bởi vẻ đẹp mê hoặc của nó. Cánh rừng trải dài, cây cỏ màu mỡ, thác nước réo rắt xa xa, và khi những cơn mưa kéo về, những thác nước trở nên mạnh mẽ hơn, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ cho không gian nơi đây. Nhưng về mùa hề, những hồ nước mênh mông sâu thẳm trong lòng núi trở thành tấm gương khổng lồ, mặt nước phẳng lặng như tờ in bóng trời cao và không gian khoáng đạt bên trên mặt nước
Bán đảo Kaikoura là nơi thu hút khách du lịch mê khám phá thế giới thuỷ cung nhất ở New Zeand. Đây là điểm sâu nhất của khu vực biển này, nơi tập trung nhiều loài san hô biển cũng như thế giới loài cá đa sắc sống ẩn mình trong san hô.
Theo tiêu chí môi trường du lịch tốt nhất, New Zealand đã đứng đầu thế giới nhờ cảnh quan đẹp, môi trường thân thiện và an ninh đảm bảo.

Xem thông tin thêm về du lịch New Zealand.

Leave a Reply