Hành Trình Tới Thăm Vườn Quốc Gia Kakadu ở Úc

Vườn quốc gia Kakadu nằm tại phía Bắc của Úc, bao gồm một tập hợp phong phú các hệ sinh thái ở vùng đất ẩm, rừng cây với nhiều chủng loại quý hiếm và nhiều công trình nghệ thuật khắc trên đá.

Vườn quốc gia Kakadu, Úc

Vườn quốc gia Kakadu, Úc

Với diện tích rộng đến 19.000km2, Kakadu nằm ở Đông Nam thành phố Darwin, thủ phủ Northern Territory, cách thành phố 170km về phía Bắc và khoảng 60km về phía Đông Bắc. Kakadu là tiếng dân tộc Gagudju, một trong 3 ngôn ngữ thổ dân được sử dụng ở Northern Territory vào những năm đầu của thế kỷ 20. Hơn 1/3 số thực vật của bang hội tụ ở Kakadu với1600 loại khác nhau, gồm 275 loài chim, 75 loài bò sát và 25 loại ếch, khoảng 10.500 loài sâu bọ. Toàn bộ khu vực Kakadu có đến 5000 bức tranh khắc trên đá vẽ những cư dân đầu tiên đến sinh sống ở Úc trên 50.000 năm, biến Kakadu thành nơi tập trung nghệ thuật điêu khắc đá lớn nhất thế giới.
Nền văn hoá ở đây ra đời cách đây 50.000 năm, nghĩa là vào lúc con người cổ đại nhất được biết xuất hiện tại lục địa này. Địa hình, cây cỏ, động vật luôn luôn có mặt trong truyền thống của khoảng 550 thổ dân sống ở Kakadu. Họ duy trì mối quan hệ tâm linh chặt chẽ với đất đai luật pháp Úc. Họ tin rằng họ được đưa đến đây bởi các thần linh, như rắn thần ngũ sắc xuất hiện từ buổi đầu sáng thế để tạo ra sự sống và vạn vật cho thế giới.
Ngày nay, khu vực Kakadu còn được coi là một trong những mỏ uranium lớn nhất thế giới, rộng bằng nước Bỉ. Đây là công viên quốc gia lớn nhất tập trung tất cả mọi thành tố của một hỗn hợp coktail dễ nổ. Các nhà chức trách Úc cho rằng vùng mỏ Ranger, Jabilika và Koongarra nằm trong công viên quốc gia này đã được khoanh vùng từ đầu thập kỷ 70, trước khi công viên được thành lập (1979).
Đến thăm Darwin (thủ phủ bang Northern Terriory) mà không đến vườn quốc gia Kakadu thì coi như chưa biết gì về vùng đất huyền bí này.

Dòng Sông Vàng tại công viên quốc gia Kakadu, Úc.

Dòng Sông Vàng tại công viên quốc gia Kakadu, Úc.

Vườn quốc gia Kakadu được Tổ chức Di sản thế giới coi là kỳ quan du lịch lớn nhất của bang này.
Hệ thông sông ngòi mênh mông, phong cảnh tráng lệ đã biến nơi đây thành một trong những kho tàng văn hoá và sinh thái lớn nhất Úc.
Khi đi thuyền trên dòng sông Vàng (Yellow River), mặt nước vàng ươm, sóng sánh như mật, du khách sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những chú cá sấu tí hon đang vui đùa dưới dòng nước, chúng nhô những chiếc mõm nhỏ xinh trên mặt nước. Xa xa trên bờ là những chú cá sấu to lớn, dài đến 3m đang lim dim ngủ. Kakadu nổi tiếng có nhiều loài cá sấu nhất thế giới với những câu chuyện huyền thoại về chúng.

Xem thông tin về du lịch Úc tại đây.

Leave a Reply