Tổng Quan Về Đất Nước Nga

Vị trí địa lý

Nga (Russian) hay còn gọi là Liên Bang Nga trước đây là Liên bang Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô Viết (viết tắt là Liên Xô) là quốc gia rộng nhất thế giới với diện tích 17.075.400km2 (xấp xỉ diện tích Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng lại) trải dài từ miền Đông Châu Âu, qua trên phía Bắc Châu Á, sang đến bờ Thái Bình Dương. Phần đất liền của Nga tiếp giáp với 16 nước: Na Uy, Phần Lan, Estonia, Litva, Ba Lan Belarus, Ukraina, Gruzia, Azerbaizan, Kazahstan, Trung Quốc, Mông cổ, Bắc Hàn.

Nước Nga có diện tích khoảng 17 triệu km2 gấp 1,8 lần diện tích của nước Mỹ. Phần lớn đất đai Nga là các đồng bằng rộng lớn, ở cả Châu Âu và Châu Á. Các đồng bằng này chủ yếu là thảo Nguyên về phía nam và rừng rậm về phía bắc, với các lãnh nguyên dọc theo bờ biển phía bắc.

Các dãy núi chủ yếu nằm ở biên giới phía Nam, chẳng hạn như Caucasus (ở đây có đỉnh Elbrus, là điểm cao nhất thuộc Nga và Châu Âu với cao độ 5.633m) và dãy Altai, cũng như ở phần phía đông, chẳng hạn như dãy Verkhoyansk hoặc các núi lửa trên Kamchatka.

Hồ Baikal là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới.

Hồ Baikal là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới.

Ở Nga có rất nhiều sông hồ rộng và lớn, nổi tiếng như sông Vonga, sông Đông. Các hồ chính gồm Hồ Baikal, Hồ Ladoga, Biển hồ Caspi và Hồ Onega.

Khí hậu ở Nga rất đa dạng và phong phú. Nga có diện tích lãnh thể rộng lớn, trải dài từ từ Châu Á sang phía Đông Âu, bao gồm nhiều loại vùng với các điều kiện khí hậu khác nhau. Mặc dù có nhiều biển và đại dương bao quanh nhưng do vị trí địa lý, do lãnh thổ rộng lớn nên Nga chủ yếu có khí hậu ôn đới lục địa. Phần phía bắc của Nga có khí hậu hàn đới và ven Biển Đen có khí hậu cận nhiệt đới. Với đặc điểm này mà mùa đông ở Nga rất khắc nghiệt và lạnh, nhưng mùa hè và mùa thu thời tiết lại rất dễ chịu và mát mẻ.

Đặc điểm dân cư

Theo thống kê tháng 1- 2008, dân số nước này là 142 triệu người. Nga có mật độ dân số trung bình thấp vì diện tích lớn; dân cư tập trung đông nhất ở phần châu Âu của Nga, trong khu vực dãy Ural và ở phần đông nam của Siberi. Liên Bang Nga là quê hương của 160 dân tộc trong đó 89,8% dân số là người Nga, 3,8% là người Tatar, 2% là người Ukraina, 1,2% là người Bashkir, 1,1% người Chuvash, 0,9% là người Chechen, 0,8% là người Armenia và 10,3% còn lại bao gồm những người không rõ sắc tộc.

Tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức duy nhất, nhưng bên cạnh đó có hơn 140 ngôn ngữ và phương ngữ được sử dụng trong cộng đồng. Chữ cái Kirin là chữ viết chính thức duy nhất.

Kinh tế và văn hoá

Về kinh tế: Hơn một thập kỷ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, Nga vẫn đang cố gắng để thiết lập một nền kinh tế thị trường và để thu hút sự phát triển kinh tế bền vững. Bắt đầu đổi mới từ năm 1990, các nước tư bản bắt đầu vào đầu tư tại Nga.

Năm 1996 Nga bắt đầu thời kỳ tư nhân hoá. Các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, khai thác than đá, kim cương và nhôm rất phát triển. Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã ảnh hưởng trực tiếp đến Nga bằng việc phá giá của đồng Rúp làm cho tình hình kinh tế của Nga bị suy thoái.

Giai đoạn 1999-2004 kinh tế Nga ở trong giai đoạn phát triển, GDP tăng trưởng trung bình 6,8%/năm, các ngành dịch vụ và công nghiệp cũng tăng trưởng mạnh. Trong giai đoạn này nhiều tỷ phú ở Nga cũng bắt đầu hình thành chủ yếu là ở Mát-xcơ-va. Năm 2004, GDP của Nga đạt 1.500 tỷ USD, làm cho Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới và thứ 5 ở Châu Âu.

Giai đoạn từ 2004 đến nay nền kinh tế Nga vẫn phát triển và tăng trưởng không ngừng chủ yếu dựa vào các nguồn tài nguyên đặc biệt là dầu mỏ và các tổ hợp công nghệ chuyền sâu về các lĩnh vực như vũ trụ, điện hạt nhân, các ngành khoa học cơ bản. Sự thu hút dầu tư nước ngoài, mở rộng phát triển các ngành dịch vụ và du lịch cũng là tiềm lực để kinh tế Nga phát triển hơn nữa. Nga hiện vẫn là nước xuất khẩu dầu khí lớn thứ hai thế giới.

Với mức tăng trưởng 8,1 % (2007) như hiện nay Nga sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Châu Âu, sau Đức và đứng thứ 8 trên thế giới về kinh tế trong vài năm tới.

Về văn hoá: Nga là quốc gia đa số theo Chính Thống giáo vốn là một hệ phái Ki-tô giáo. Các tôn giáo khác có Phật Giáo Mật Tông, Hồi giáo, các dạng tín ngưỡng khác nhau của Tin lành, đạo Do Thái, Thiên Chúa Giáo.

Văn hoá Nga khá đa dạng và mang nhiều nét đặc trưng thể hiện ở những nét văn hoá truyền thống như trang phục, âm nhạc, nghề truyền thống.

Váy Sarafan truyền thống của phụ nữ Nga

Váy Sarafan truyền thống của phụ nữ Nga

Trang phục truyền thống của phụ nữ Nga gồm 4 loại cơ bản là váy poneva, váy sarafan, váy andarak và váy kubelek.

Bộ trang phục với váy poneva bao gồm có áo cánh, thắt lưng, chiếc váy poneva, yếm đằng trước, khăn đội đầu dạng con chim ác là, trang sức bằng lông chim và hạt cườm, giày được bện từ vỏ cây hoặc bằng da. Đây là troang phục có ở các tỉnh phía Nam phần Châu Âu: Vorenezh, Kaluzh, Kursk, Ryazan, Tambov, Tul, Orlov, một phần của Smolen.

Bộ trang phục váy andarak gồm áo cánh, váy, áo nâng ngực, tấm thắt lưng lớn, khăn bịt đầu kiểu kokoshnik. Chúng có mặt tại Ryazan, Orlov, Kursk, Tambov.

Trang phục truyền thống của nam là những trang phục của người Slavơ bao gồm có áo dài thắt ngang lưng, quần không quá rộng, giày da hoặc bện bằng vỏ cây, mũ có hoặc không có vành. Như một nguyên tắc, áo buông đến cạp quần thì thắt lại.

Nga rất nổi tiếng với những điệu múa dân gian được biểu diễn trong các dịp lễ hội cùng với tiếng đàn balalaika-một nhạc cụ truyền thống. Đàn balalaika không chỉ là một nhạc cụ đơn thuần mà còn mang trong mình cả tâm hồn Nga và trở thành một trong biểu tượng của văn hoá Nga.

Văn hoá Nga còn được thể hiện quạ những làng nghề truyền thống như nghề thêu thùa, đồ chơi thủ công mỹ nghệ truyền thống làm bằng đất sét của các vùng Tver, Dymkovo, Karpol, Yaroslavl, Abashevo và đặc biệt là những búp bê Matrioshka – đồ lưu niệm được tiện bằng gỗ, được vẽ bao gồm nhiều mẫu lớn nhỏ lồng vào nhau. Đây là những món quà lưu niệm được khách du lịch mua nhiều nhất khi đến Nga.

Cảnh quan du lịch

Liên Bang Nga có diện tích lãnh thổ rộng lớn, nhiều sông, ngòi, ao, hồ rộng và diện tích rừng đứng đầu thế giới chủ yếu là rừng taiga nên có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú với đa dạng quần thể động, thực vật sẽ là tiềm năng lớn cho ngành du lịch thắng cảnh và du lịch sinh thái.

Rừng Taiga ở Nga là khu rừng lớn nhất thế giới.

Rừng Taiga ở Nga là khu rừng lớn nhất thế giới.

Những điểm du lịch hấp dẫn du khách phần lớn là các thắng cảnh sông, hồ và núi như vùng Hồ Uvs Nurr, hồ Baika-hồ sâu nhất thế giới một trong những di sản văn hoá của thế giới hay miền Trung dãy Sikhote-Alin là quê hương của hổ Amur, loài hổ lớn nhất thế giới. Nếu du khách thích được khám phá những diều thú vị bất ngờ của thế giới tự nhiên sẽ thích đến khu bảo tồn đảo Wrangel nơi cư trú của loài gấu trắng và những con moóc trong vành đai Bắc cực.

Những ngọn núi lửa thuộc bán đảo Kamchatka hay dãy núi vàng Altay cũng là điểm tham quan lý thú cho du khách ưa mạo hiểm và khám phá với thung lũng nước khoáng nóng ở trung tâm Kamchatka và những sinh vật hoang dã như gấu nâu, cừu tuyết, chồn zibelin, chồn gu lô, đại bàng… cư trú nơi đây.

Thông tin du lịch Nga.

Leave a Reply