Một Thoáng Nước Úc

Vị trí địa lý
Australia còn được gọi là nước Úc, theo phiên âm Hán trước đây gọi là Úc Đại Lợi. Hiện nay, tên chính thức là Liên bang Australia. Đây là nước lớn thứ 6 trên thế với tổng diện tích là 7.686.850km2, là nước duy nhất chiếm toàn bộ một lục địa, và cũng là nước lớn nhất trong khu vực Úc – Á. Quốc gia này gồm một số đảo nhỏ, lớn nhất trong số đó là Tasmania, một tiểu bang của Úc. Thủ đô của Úc là Canberra, thành phố lớn nhất là Sydney.

Nhà hát Opera tại Sydney, Úc

Nhà hát Opera tại Sydney, Úc

Phía Đông Nam lãnh thổ giáp với New ZealandIndonesia, phía Bắc giáp với Đông Timor và Papua New Guinea, Úc có 6 tiểu bang và vài vùng lãnh thổ. Các tiểu bang là New South Wales, Queensland, Nam Úc, Tasmania, Victoria và Tây Úc. Hai vùng lãnh thổ chính là Lãnh thổ Bắc và Lãnh thổ Thủ đô Úc.
Nước Úc không hề có biên giới giáp ranh mà được bao bọc bởi một bờ biển dài 25.760km. Khoảng cách biên giới ngắn nhất giữa đất liền của Papua New Guinea và Úc khoảng 150km. Địa hình của Úc chủ yếu là những cao nguyên thoai thoải gồm sa mạc và vùng đồng bằng màu mỡ ở phía Nam.
Vùng khí hậu của Australia từ mưa rừng nhiệt đới đến sa mạc và nhiệt độ ấm áp vào mùa hè đến tuyết lạnh bao phủ các ngọn núi.

Đặc điểm dân cư
Theo điều tra dân số năm 2007, nước Úc có khoảng hơn 20,4 triệu người, đứng thứ 52 trên thế giới với mật độ dân số là 2 người/km2. Úc là nước có cơ cấu dân số trẻ với 67,2% dân số trong độ tuổi từ 15-64. Mức sống ở Úc khá cao, thường nằm trong top 10 của thế giới. Người dân ở đây có tính cách phóng khoáng, thân thiện, hiếu khách và có ý thức bảo vệ môi trường.
Tiếng anh là ngôn ngữ chính thức ở Úc, được sử dụng trong trường học và văn bản hành chính. Ngoài ra có hơn 200 ngôn ngữ khác được sử dụng ở Úc.

Kinh tế và văn hoá
Về kinh tế: Nước Úc có nền kinh tế tư bản theo đường lối phương Tây thịnh vượng với GDP trên đầu người ở mức tương đương với nền kinh tế lớn thứ tư Tây Âu. Nền kinh tế có mức tăng trưởng khá ổn định với mức khoảng 4%/năm. Thu nhập bình quân theo đầu người năm 2005 là gần 32.000 USD.
Tháng 6 năm 2006, Úc đã đứng thứ 13 trong danh sách các nước phát triển hàng đầu thế giới và thứ 10 là nước phát triển công nghiệp lớn nhất thế giới. Là quốc gia giàu có thứ 8 trên thế giới. Úc khá giàu về tài nguyên thiên nhiên, gồm: bauxit, chì, kẽm, kim cương, khí tự nhiên, dầu mỏ- Các mặt hàng Xuât khẩu chủ yếu của Úc là: than đá, vàng, thịt, len, aulumina, quặng sắt, lúa mỳ, thiết bị sản xuất và giao thông. Các mặt hàng nhập khẩu gồm: thiết bị máy móc và giao thông, máy tính và văn phòng, thiết bị thông tin liên lạc, dầu thô và sản phẩm dầu khí.

Về văn hoá: Úc là một nước da sắc tộc với hơn 20 triệu dân. Đây được xem như quê hương của mọi dân tộc trên thế giới, với ít nhất 1/5 dân số được sinh ra ở nước ngoài bao gồm cả châu Á lẫn châu Âu. Khoảng 40% dân số có cả bố mẹ hoặc một trong hai người sinh ở nước ngoài và cứ 5 người dân thì có một người nói ngôn ngữ riêng của mình ngoài tiếng Anh. Trong cộng đồng dân tộc của Úc thì chiếm đa số là người Cáp-ca (92%), sau đó là châu Á, có 7% thổ dân và các dân tộc khác là 1%.
Trong tổng số hơn 19 triệu người thì giáo phái Anh chiếm 26,1%, Thiên Chúa giáo 26%, Cơ đốc giáo 24,3%, phi Cơ Đốc giáo 11% và các tôn giáo khác là 12,6%.

Khung cảnh tại một hoang mạc tại Úc

Khung cảnh tại một hoang mạc tại Úc

Cảnh quan du lịch
Với diện tích rộng lớn, địa hình phức tạp đã tạo cho Úc có nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, Úc còn là quốc gia của những động thực vật hoang dã như chuột túi, gấu túi, đà điểu, cá sấu, thú lông chim, và thú mỏ vịt là những loài thú quý hiếm. Cây khuynh điệp, cây tần bì núi là những loài cây thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nước Úc . Đây là những loài cây rất khoẻ có sức chống chịu rất lớn, cả khi cháy rừng chúng cũng không bị chết. Đây cũng là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan.
Nước Úc có rặng san hô dài nhất thế giới. Rặng san hô Great Barrier này dài đến 2000 km. Ở đây có những mảng san hô có tuổi thọ lên tới 15.000 năm và có đến 1500 loài cá khác nhau trú ngụ tại dải san hô này.
Nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Adelaide, Coober là một nơi đặc biệt. Những viên ngọc mắt mèo đầu tiên được tìm thấy ở đây và có hơn 90% số ngọc mắt mèo của thế giới có mặt tại đây.
Đến đây, bạn có cơ hội đến với Melbourne – trung tâm nghệ thuật với nhà thờ Thánh Patrich, đài tưởng niệm, vườn Flagstaff, khu phố người Hoa, vườn Fitzroy, nhà quốc hội hay toà thị chính Melbourne. Đặc biệt, đến thành phố Sydney, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thắng cảnh nổi tiếng như Nhà hát kịch Opera, biểu tượng của thành phố và toàn Australia, cầu cảng Sydney, Mũi đá nhà thờ Thánh Mary, toà nhà Nữ hoàng Victoria, tháp Sydney…

Thành phố Melbourne, nước Úc

Thành phố Melbourne, nước Úc

Ở ngoài ngoại ô thành phố, bạn có dịp tham quan di sản thiên nhiên thế giới Blue Mountain, chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên của núi đá Ba Chị Em, thăm khu công viên quốc gia – nơi nuôi dưỡng và bảo tồn gấu trúc Koala và chuột túi.
thủ đô Canbera, du khách có dịp tham quan nhà Qụốc Hội mới, hồ Burley Griffin, phủ thủ tướng và khu nhà ngoại giao, đài tưởng niệm chiến tranh, đồi Ainslie Lookout, toà án tối cao… Đó thật sự là những địa danh vô cùng thú vị.

Bạn đang quan tâm tới thông tin du lịch Úc?

Leave a Reply