Thung Nham – Miền đất của những cánh chim trời

Thung Nham hay còn được gọi là Thung Chim là một điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Bình, từ lâu đã được mênh danh là vương quốc của các loài chim. Nằm cách thành phố Ninh Bình 12km về phía Nam, nơi đây là đất cư ngụ của hơn 50000 con chim thuộc 40 giống loài khác nhau, trong đó có cả những giống đặc hữu và quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ.

Vườn chim Thung Nham - Miền đất của những cánh chim trời

Vườn chim Thung Nham – Miền đất của những cánh chim trời

Người ta nói, nơi đất lành chim sẽ đậu. Ví như vậy thì có lẽ đất Thung Nham nên được coi là vùng đất của tiên, của phật, bởi lẽ chẳng cớ gì mà hàng ngàn vạn loài chim tin tưởng chọn nơi đây làm chốn đi về. Du lịch Thung Nham giờ đây không chỉ còn là du lịch sinh thái mà đã mang thêm màu sắc của các yếu tố văn hóa tâm linh. Người ta đến Thung Nham giờ đây ngoài để tìm hiểu những cảnh quan và đa dạng sinh học thì còn để thư thái tâm hồn, để lạc quan và cả để hướng thiện.

Thung Nham may mắn vẫn giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp thời sơ khai. Đu thuyền len lỏi trong những cánh rừng nguyên sinh, hai bên bờ là cảnh cuộc sống hoang da của các loài chim. Phút chốc, một cánh chim chao liệng vút ngang qua mạn thuyền, những cảnh tượng mà ngỡ như chỉ có từ thưở hồng hoang. Hoàng hôn buông xuống cũng là thời khắc đẹp nhất, khi trong cảnh tượng mặt trời như hòn lửa lặn xuống dòng sông để lại những tia nắng đỏ rực màu tía, ngàn vạn cánh cò trắng bay lượn, phủ kín cả một bầu trời. Ban ngày bầy chim đi kiếm ăn ở khắp nơi. Khoảng 14-15h, chúng mới quay về và trú ngụ qua đêm. Cảnh tượng mà từng đàn chim sà xuống cánh rừng ngập nước, đó có lẽ chính là “Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa” mà Huy Cận đã trông trong buổi hoàng hôn nhớ nhà.

Vườn sinh thái Thung Nham

Vườn sinh thái Thung Nham

Địa thế Thung Nham được che chở bởi hệ thống núi đá vôi, những cánh rừng nguyên sinh và sông nước, bởi vậy khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, thời tiết yên ổn, là điều kiện thuận lợi để các loại động vật quý hiếm trú ngụ và sinh sống. Sau hành trình khám phá vẻ đẹp của Thung Chim, bạn có thể nghỉ ngơi trên các dãy nhà sàn ẩn mình trong rừng xanh với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại, thưởng thức món ăn ẩm thực dân dã như lợn cắp nách, gà đồi, cá hồ tự nhiên, măng vầu, rau rừng, mắm tép, nhâm nhi ly rượu nếp khê trong, thả hồn trong không gian tĩnh mịch, thanh bình và yên ả của thung lũng Đồi Nham.

Leave a Reply