7 Bậc Thác Lên Ngàn Tại Nghệ An

Cửa Lò, quê Bác, thành cổ Vinh là những điểm mà mọi người thường nhắc đến du lịch Nghệ An – Cửa Lò, là những điểm đến phổ biến khi mọi người đến với vùng đất học, vùng đất của những danh nhân. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả những điểm đến tuyệt nhất của Nghệ An. Khi đến với các huyện phía đông của Nghệ An, cảm nhận đầu tiên của du khách sẽ là khung cảnh hoang vu với núi rừng thăm thẳm, tuy nhiên giữa cái hoang sơ, tĩnh lặng của tự nhiên ấy ẩn chứa một khung cảnh tự nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, tựa như một cô sơn nữ xinh đẹp. Đó là thác 7 tầng nằm trên con suối Huổi Đán nổi tiếng trong khu vực vườn quốc gia Pù Hoạt trong địa phận tỉnh Nghệ An. Thác 7 tầng như 7 bậc thang lớn dẫn lên thượng nguồn con suối Huổi Đán, lên thượng ngàn núi cao.

Ngọn thác tựa như một cô sơn nữ e ấp trong khu rừng kỳ bí

Ngọn thác tựa như một cô sơn nữ e ấp trong khu rừng kỳ bí

Thác 7 tầng không phải là con thác đơn lẻ mà là một quần thể bao gồm nhiều thác giống như thác Bản Giốc, tuy nhiên về quy mô thì thác 7 tầng lớn hơn rất nhiều. Tất cả các thác đều nằm trên quãng đường dài 7 km, chia thành 7 tầng nước lớn và hàng nghìn thác nhỏ khác nhau.

Những tầng thác trên cao, bậc thang cuối cùng lên ngàn

Những tầng thác trên cao, bậc thang cuối cùng lên ngàn

Trước đây khi ngọn thác này vẫn ẩn mình trong rừng sâu, nhưng từ khi con đường Hồ Chí Minh được xây dựng, ngọn thác và các khu vực xung quanh đã dần lộ diện, hòa vào nhịp sống hiện đại. Và cũng chính từ đó thác Bảy tầng được sự chú ý của nhiều người, và họ đã đổ về huyện miền núi Quế Phong này để chiêm ngưỡng nét đẹp hoang sơ của “sơn nữ” ấy. Thác Bảy tầng cũng được đánh giá là một trong những ngọn thác đẹp nhất của tỉnh Nghệ An.

Những dòng nước cuối dùng  tạo nên sự nuối tiêc của du khách khi đã phải dừng chân khám phá

Những dòng nước cuối dùng tạo nên sự nuối tiêc của du khách khi đã phải dừng chân khám phá

Trải qua hàng ngàn năm kiến tạo địa chất, các dòng nước bị bẻ gãy tạo nên những dòng thác tuyệt đẹp tạo vườn quốc gia Pù Hoạt. và thác 7 tầng góp thêm vào bản nhạc của rừng xanh 7 nốt nhạc trầm bổng. Dòng nước đã tạc vẽ cho ngọn thác những nét vẽ thật đặc biệt, khi thì bào mòn phẳng lỳ những tảng đá, khi lại vẽ sóng lên bề mặt, khi thì xối xả đổ xuống từ độ cao hàng trăm mét, khi lại hiền hòa chảy tĩnh lặng ở những vùng bằng phẳng,…

Dòng nước làm bằng phẳng những tảng đá

Dòng nước làm bằng phẳng những tảng đá

Hay vẽ nên những đợt sóng trên mặt

Hay vẽ nên những đợt sóng trên mặt

Nằm trong “rừng thiêng, nước độc” nhưng nước ở thác 7 tầng không hề độc chút nào, mà nước của thác là nguồn nước chính cung cấp nguồn nước ngọt dồi dào cho ngưởi dân địa phương. Và vì vậy, người dân nơi đây coi dòng suối Huổi Đán, ngon thác 7 tầng như món quà trời ban và ra sức bảo vệ, giũ gìn tránh cho dòng suối bị ô nhiễm.

Khoảng thời gian tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm tuyệt vời nhất để đến khám phá thác 7 tầng. Đường chính để dẫn vào thác là con đường mòn Hồ Chí Minh.

Sơ đồ đến với thác 7 tầng

Thác 7 tầng được đưa vào khai thác du lịch góp phần phát triển kinh tế địa phương, giúp bà con đồng bào có thể kiếm thêm thu nhập và xóa đói giảm nghèo. Đến với thác 7 tầng, ngoài hoạt động chính là trekking thượng nguồn thác, bạn có thể kết hợp với hoạt động thăm quan rừng nguyên sinh Pù Hoạt, thăm quan thác Sao Va, thủy điện Hủa Na hay trèo bè, tắm thác và trượt thác cũng là những hoạt động thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Dịch vụ ăn uống ở đây có giá cả cũng rất hợp lý không quá đắt đỏ (các món ăn nên thưởng thức ở đây là cơm lam, gà đồi, cá suối,…). Nếu muốn qua đêm tại đây, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ homestay tại các gia đình người địa phương hoặc quay về trung tâm huyện thuê nhà nghỉ khách sạn để nghỉ ngơi.

Chèo bè là một trong những hoạt động hấp dẫn tại thác 7 tầng

Chèo bè là một trong những hoạt động hấp dẫn tại thác 7 tầng

Hoạt động trượt thác hấp dẫn

Hoạt động trượt thác hấp dẫn

Ngoài khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, bên cạnh dòng chảy của ngọn thác còn có những khu vực canh tác nông nghiệp của người dân địa phương, đặc điểm này đã tạo cho cái tự nhiên ấy sự gần gũi và thân thuộc hơn. Trong tương lai gần, Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt sẽ đề nghị xây dựng khu du lịch sinh thái trong phạm vi rừng nguyên sinh và thác 7 tầng.

Khu vực canh tác nông nghiệp của người dân địa phương

Khu vực canh tác nông nghiệp của người dân địa phương hai bên bờ suối

Leave a Reply