Thác Tà Lâm Yên Bái

Từ huyện Mường Khương của Lào Cai đi về hướng tây, bạn sẽ tới được dòng thác nguồn đẹp nổi tiếng trên dòng sông Nậm Thi. Bên cạnh những thác nước nổi tiếng tại Lào Cai như: Thác Bạc, thác Cát Cát, thác Na Pao,… thì thác Tà Lâm vẫn có cho mình một nét độc đáo riêng, hấp dẫn thu hút ánh mắt của du khách.

Dòng thác nằm trên độ dãy núi con voi có độ cao 1.000 m so với mực nước biển. Nước từ các đỉnh núi, triền núi trong vùng đổ dồn hết về đây để tạo nên một dòng thác dài tới 500 m.

Do có chiều cao khá ân tượng, nên ngay từ xa trên đường 4D đoạn km số 2, bạn đã có thể nhìn rõ 3 tầng trắng xóa của Tà Lâm. Tầng 1 từ trên đỉnh thác đổ xuống khoảng 100m, nước chảy thành một cột thẳng đứng rồi tỏa xuống dưới những khe đá, hầm đá ngoằn ngoèo, nước tuôn chảy qua cả những gốc cây cổ thụ lâu năm, chúng va vào nhau làm bọt nước và hơi nước trắng xóa che đi những chi tiết trên đầu thác.

Dòng nước thác kéo dài hơn 500m

Dòng nước thác kéo dài hơn 500m

Tiếp theo, nước ùa ra khoảng rừng thưa, tràn trắng xóa nối nhau qua những tầng đá ào ào, tuon xuống dưới chân thác, tạo nen một cái ao lớn với đường kính 30 m. Đây cũng là điểm dừng chân nghỉ ngơi của du khách trong hành trình khám phá thác Tà Lâm.

Thượng nguồn thác Tà Lâm

Thượng nguồn thác Tà Lâm

Đường lên đến thác vô cùng hiểm trở, nhưng ngọn thác lại vô cùng hấp dẫn, càng lên càng đẹpm càng khám phá càng tuyệt diệu. Và càng lên cao, không khí càng mát mẻ bởi hơi nước bốc lên. Giờ đây ta có thể cảm nhận được quê hương ta đẹp biết mấy và tận hưởng cái cảm giác khoan khoái khi đã chinh phục thành công dòng thác nơi biên cương, đia đầu tổ quốc.

Dòng thác cao dài, hùng vĩ, lại được rừng già trùm lên, nước xối quanh năm, quả là thác đẹp nhất vùng. Buổi sớm và chiều hôm, cả vùng này mây sương bao phủ, nhưng ta vẫn nhận ra thác bởi tiếng nước chảy ầm ầm. Khi mặt trời lên ngang ngọn núi Hàm Rồng, mây loãng ra, dòng thác dần dần hiển hiện. Khói nước như một làn sương mỏng lan tỏa và đặc lại trên đỉnh núi, trảng rừng.

Thác Tà Lâm là niềm tự hào của các thế hệ đồng bào các dân tộc Mường Khương. Từ ngày có con đường lớn vào Nậm Chảy, ngày càng có nhiều người đến leo núi và chiêm ngưỡng thác nước kỳ vĩ.

Leave a Reply